Việt Nam công khai minh bạch, quyết liệt phòng chống dịch do corona

31/01/2020 - 19:36

Tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Nicolas Warnery, Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ, hạn chế tối đa dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Pháp Nicolas Warnery. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 31-1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Nicolas Warnery.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về quan hệ tốt đẹp hai nước thời gian qua với nhiều chuyến thăm cấp cao lẫn nhau.

Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Pháp và mong sớm đón Tổng thống Pháp thăm chính thức Việt Nam.

Về dịch bệnh cả thế giới quan tâm là dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ, hạn chế tối đa dịch bệnh. Các thông tin dịch bệnh được công khai minh bạch, tuyên truyền vận động để mọi người dân cùng tham gia phòng chống dịch.

Trong quá trình này, nhiều bác sỹ của Việt Nam học tập và nghiên cứu tại Pháp cùng tham gia.

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, nhất là vào dịp đầu năm mới theo truyền thống của Việt Nam.

Ông cũng chia sẻ với Thủ tướng về tình hình kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra tại Pháp và cho biết Pháp cũng có nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.

Đánh giá quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp thời gian qua, trong đó có nhiều chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, Đại sứ cho biết nhiệm vụ của ông sắp tới là thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận trong các chuyến thăm này.

Đánh giá cao vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc của Việt Nam, ông vui mừng nhận thấy Việt Nam và Pháp ủng hộ giá trị chung là chủ nghĩa đa phương và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Đại sứ bày tỏ tâm đắc bởi Việt Nam đã đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an rất thành công, đóng góp tích cực vào hòa bình thế giới.

Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ khẳng định lại quan điểm của Pháp về việc ủng hộ tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Trong các lĩnh vực hợp tác hai nước, Đại sứ cho biết Pháp rất ủng hộ việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA). Pháp đang tiếp tục có nhiều biện pháp thúc đẩy các nghị sỹ và Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn các văn kiện quan trọng này.

Ngoài ra, Pháp mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, nhất là phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam và gần đây là các dự án trong lĩnh vực môi trường, góp phần thực hiện các cam kết trong Thỏa Thuận Paris.

Pháp cũng mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, y tế, Chính phủ điện tử; thúc đẩy triển khai một số dự án tại Hà Nội như về cải thiện chất lượng không khí, hạ tầng, môi trường và văn hóa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Pháp đã ủng hộ Việt Nam trong việc thúc đẩy Nghị viện châu Âu phê chuẩn các Hiệp định EVFTA và EVIPA; cho rằng vai trò của Pháp tại châu Âu là rất quan trọng. Thủ tướng đề nghị Pháp sớm hoàn tất quá trình phê chuẩn hai thỏa thuận quan trọng này để hiện thực hóa các lợi ích thiết thực của các bên.

Với việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Thủ tướng cảm ơn Pháp đã ủng hộ Việt Nam và tin tưởng sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên tiếp tục đóng góp thiết thực cho hòa bình, an ninh thế giới.

Thủ tướng cũng đánh giá cao quan điểm của Pháp về vấn đề biển Đông và đề nghị Pháp tiếp tục có vai trò tích cực và xây dựng tại khu vực; đánh giá cao Pháp về các cam kết và sáng kiến với các vấn đề quốc tế và toàn cầu, trong đó có biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, chủ nghĩa đa phương, tự do hóa thương mại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Pháp Nicolas Warnery. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Pháp ủng hộ và hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia và triển khai Chính phủ điện tử. Thủ tướng hoan nghênh Pháp triển khai các dự án trong lĩnh vực môi trường, nhất là ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Cho rằng tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Pháp trong các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh, trong đó có lĩnh vực hàng không.

Cho biết trong các cuộc gặp gỡ với Thủ tướng tại nhiều Diễn đàn quốc tế quan trọng gần đây, Tổng thống Pháp đều bày tỏ quan điểm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, Thủ tướng đề nghị trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ có nhiều biện pháp để hiện thực hóa quan điểm này.

Theo QUANG VŨ (TTXVN/Vietnam+)