Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp Đức

17/07/2020 - 08:27

Với môi trường đầu tư-kinh doanh ngày càng minh bạch, thuận lợi cùng Hiệp định EVFTA và EVIPA, Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp Đức.

Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp Đức. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Ngày 16-7, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đức (BVMW), ông Mario Ohoven đánh giá Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ông Ohoven đưa ra đánh giá trên tại hội thảo tại trụ sở của BVMW ở Berlin, với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Đức, đại diện Ban lãnh đạo BVMW, đại diện Cơ quan Thương mại và Đầu tư Đức (GTAI) tại Việt Nam và các thành viên BVMW.

Ngoài hàng chục người tham gia trực tuyến, hội thảo cũng được phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút trên 18.500 lượt theo dõi.

Tại hội thảo, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã cung cấp bức tranh tổng quan về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, cập nhật về tình hình dịch COVID-19 và các biện pháp của Việt Nam nhằm phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, hỗ trợ người dân.

Đại sứ cũng chia sẻ nhiều thông tin về quan hệ Việt-Đức, nhấn mạnh những tiềm năng, lợi thế của Việt Nam và chủ trương, chính sách của Chính phủ Việt Nam nhằm thu hút các doanh nghiệp Đức, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đại sứ nêu ra những cơ hội đầu tư tại Việt Nam cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Đức trong những lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng hợp tác, như cơ khí chế tạo, sản xuất ôtô, công nghiệp phụ trợ, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, y tế và dược phẩm, tài chính - ngân hàng...

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ khẳng định với việc Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8 tới và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) đang chờ phê chuẩn, việc hợp tác tại Việt Nam của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức và EU sẽ ngày càng có nhiều triển vọng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Mario Ohoven đánh giá cao sự phát triển năng động của Việt Nam, đặc biệt là quyết tâm cải cách của Chính phủ Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và tăng cường khả năng thích ứng của nền kinh tế với xu hướng số hóa, đồng thời khẳng định Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Đức.

Chủ tịch BMVW cũng đề nghị Việt Nam cải thiện hơn nữa về logistics, nguồn nhân lực và thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Đức làm ăn tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội thảo, Giám đốc GTAI tại Việt Nam Frauke Schmitz-Bauderdick và đại diện BVMW tại Việt Nam Ludwig Graf Westarp đã đánh giá cao sự phát triển kinh tế, thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19, nhấn mạnh Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng khá trong bối cảnh đại dịch, với nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực đầu tư công, chuỗi cung ứng và hàng tiêu dùng.

Đại diện GTAI và BVMW cho rằng với môi trường đầu tư-kinh doanh ngày càng minh bạch, thuận lợi cùng Hiệp định EVFTA và EVIPA, Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp Đức.

Trong khi đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức và Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đức nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới, với việc tổ chức các hội thảo chuyên đề, các hoạt động chia sẻ thông tin, kết nối doanh nghiệp hai nước, cũng như các chuyến thăm, tìm hiểu thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức.

Đại diện BVMW tại Việt Nam cho biết ngay sau buổi làm việc, đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký lịch với BVMW để gặp gỡ, tìm hiểu thông tin về thị trường Việt Nam.

BVMW được thành lập năm 1975, là tổ chức đại diện cho khoảng 900.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa Đức, với 300 chi hội địa phương, văn phòng đại diện ở tất cả các bang của Đức và 55 văn phòng đại diện ở nước ngoài, trong đó văn phòng tại Việt Nam được thành lập tháng 6/2020.

Theo ANH ĐỨC (Vietnam+)