Việt Nam - New Zealand tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương

03/06/2021 - 14:13

Với nền tảng mối quan hệ song phương đang ngày càng gặt hái nhiều thành công trên mọi lĩnh vực, Việt Nam và New Zealand cần đẩy mạnh triển khai quan hệ Đối tác chiến lược thiết lập từ 22-7-2020 và Thỏa thuận Hợp tác nông nghiệp song phương ký ngày 24-2-2021.

Hơn nữa, Việt Nam và New Zealand đều là thành viên tích cực của nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Đặc biệt, trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các FTA này và khẳng định cam kết tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh các nội dung trên tại buổi gặp song phương trực tuyến với ông Damien O’Connor - Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 27 (MRT 27) mới diễn ra. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá cao nỗ lực của New Zealand trong việc đăng cai các hội nghị APEC trong năm 2021. Tuy các hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, nhưng Việt Nam tin tưởng, năm APEC 2021 sẽ đạt được các kết quả thiết thực.  

Bộ trưởng cũng bày tỏ, Việt Nam cho rằng các thành viên cần nỗ lực và thể hiện linh hoạt tối đa để hội nghị MRT 27 ra được tuyên bố chung, truyền tải thông điệp chính trị mạnh mẽ về tăng cường đoàn kết quốc tế, phát huy vai trò hàng đầu về hội nhập kinh tế khu vực, duy trì đà hợp tác và liên kết của APEC. Tuyên bố cũng khẳng định tính linh hoạt và khả năng thích ứng cao trong tình hình mới, góp phần vào nỗ lực chung trong ứng phó khủng hoảng COVID-19 và từng bước phục hồi kinh tế.

Ngoài ra, hai Bộ trưởng cũng đề cập đến những sáng kiến quan trọng của APEC trong năm 2021, đặc biệt là Kế hoạch hành động để thực thi Tầm nhìn APEC đến 2040 (APEC Vision 2040), Tuyên bố của các Bộ trưởng Thương mại về tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa thiết yếu cũng như một số sáng kiến mới liên quan tới thúc đẩy tăng trưởng xanh, bao trùm và bền vững…

Bộ trưởng Thương mại New Zealand bày tỏ ấn tượng về sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm qua và mong muốn Việt Nam sẽ tích cực tham gia tương tác/thảo luận tại hội nghị MRT 27 về những sáng kiến ưu tiên của APEC 2021, nhất là trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, vấn đề tạo môi trường thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết bị y tế và vaccine cần được quan tâm thích đáng.

Kết thúc buổi điện đàm, hai Bộ trưởng nhất trí sẽ chỉ đạo các bộ phận liên quan tích cực tăng cường hợp tác nhằm đạt được những mục tiêu như đã đề ra trong chiến lược hợp tác kinh tế - thương giữa Việt Nam và New Zealand.

Theo UYÊN HƯƠNG (TTXVN)