Việt Nam nghiên cứu bộ Kit thử nhanh nCoV trong vòng 70 phút

09/02/2020 - 14:46

Hai nhà 2 khoa học Việt Nam là TS Lê Quang Hòa và TS Nguyễn Lê Thu Hà chia sẻ, đã nghiên cứu thành công bộ Kit thử nhanh nCoV.

Ngày 7-2 tại Hà Nội, hai nhà khoa học TS. Lê Quang Hòa và TS. Nguyễn Lê Thu Hà thông báo kết quả đã nghiên cứu thành công Kit thử nhanh virus corona (nCoV) Sinh phẩm RT-LAMP.

Các nhà khoa học giải thích, sinh phẩm RT-LAMP là một kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt acid nucleic chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh. Trước đây, phương pháp xét nghiệm các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV cần giải trình tự gene mất 3-5 ngày. Sau đó, với mẫu thử của WHO kết hợp với phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử, thời gian xét nghiệm rút xuống dưới 9 giờ.


Việt Nam nghiên cứu bộ Kit thử nhanh nCoV trong vòng 70 phút. (Ảnh minh họa)

Phản ứng RT-PCR thông thường trong mẫu thử của WHO phải mất 4h (240 phút) cho cả quy trình. Nhưng với công trình nghiên cứu này sẽ cho ra kết quả chỉ sau 70 phút. Theo nhóm nghiên cứu, sinh phẩm RT-LAMP có các ưu điểm nổi bật đó là thiết bị đơn giản, có khả năng ứng dụng tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu cao (tương đương với real-time RT-PCR). Tuy nhiên, việc phát triển sinh phẩm khá phức tạp.

Được biết, nhóm nghiên cứu gồm khoảng 10 thành viên đã thực hiện công trình nghiên cứu trong gần một tháng qua. Hiện nhóm nghiên cứu rất mong Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ kết quả nghiên cứu này để đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Theo P.V (VOV)