Việt Nam tham gia tích cực và góp phần vào thành công của APPF 28

15/01/2020 - 19:24

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Campuchia và Phó Chủ tịch Thượng viện Australia.


Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể hội nghị Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 28. (Ảnh: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, chiều 15-1, Hội nghị thường niên lần thứ 28 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF 28) đã bế mạc tại Thủ đô Canberra, Australia, thông qua 19 Nghị quyết và Thông cáo chung.

Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu, đã tham gia tích cực, đầy đủ vào các nội dung của Diễn đàn, và đồng bảo trợ 2 nghị quyết về thương mại và kinh tế số.

Phát biểu bế mạc APPF 28, Chủ tịch Hạ viện nước chủ nhà Tony Smith khẳng định sau gần 30 năm hoạt động, APPF đã đóng góp quan trọng vào việc xây dựng tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác trong khu vực, thể hiện vai trò của một diễn đàn thẳng thắn, mang tính xây dựng và tôn trọng lẫn nhau nhằm mục đích bảo đảm hòa bình, ổn định, thịnh vượng và hài hòa trong khu vực.

Sau ba ngày làm việc từ ngày 13 đến 16-1, Hội nghị đã thảo luận một loạt vấn đề tại ba phiên họp toàn thể về chính trị và an ninh; kinh tế thương mại; và hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tại cuộc họp các nữ nghị sỹ, các đại biểu thảo luận về cải thiện sự tiếp cận của phụ nữ và trẻ em gái đối với giáo dục, đổi mới và công nghệ, và thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ trong quá trình ra quyết định ở tất cả các cấp.

Cũng trong ngày 15-1, bên lề Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Campuchia và Phó Chủ tịch Thượng viện Australia.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng chúc mừng các thành tựu mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Lào đạt được thời gian qua.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị, vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam-Lào đang ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp triển khai tổ chức các chương trình hợp tác, các hội nghị, hội thảo chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về những lĩnh vực chuyên môn của Quốc hội mà hai bên cùng quan tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Lãnh đạo cấp cao và bộ ngành hai nước, các chương trình kế hoạch hợp tác giữa Việt Nam và Lào sẽ đạt kết quả tốt đẹp.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Lào đã trao tặng các huân chương, phần thưởng cao quý của Nhà nước Lào cho tập thể, cá nhân Lãnh đạo, các cơ quan của Quốc hội Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam mới đây.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đánh giá cao cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và hoàn toàn nhất trí với những đề xuất mà phía Việt Nam đưa ra liên quan đến nội dung hợp tác giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Lào cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng công trình Nhà Quốc hội cho Lào và mong muốn các bộ phận phụ trách có liên quan của hai bên phối hợp tốt để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành công trình đúng thời gian và đảm bảo chất lượng.

Mong muốn hai bên sớm triển khai hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa hai Quốc hội nhất là liên quan các lĩnh vực quản lý thuế, hải quan, hoạt động công tố, về đất đai, về chính sách đồng bào dân tộc thiểu số, về Đại biểu Quốc hội chuyên trách nhất là tiêu chuẩn, năng lực, kinh nghiệm, chính sách đối với đại biểu chuyên trách...

Tại cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai Quốc hội.

Phó Chủ tịch khẳng định luôn coi mối quan hệ giữa hai nước là tài sản quý báu mà hai bên cần gìn giữ và truyền lại cho các thế hệ mai sau. Do đó, hai bên cần nâng cao việc tuyên truyền, giáo dục về mối quan hệ truyền thống, đoàn kết, hợp tác toàn diện cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ của hai nước.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần tăng cường hơn nữa hoạt động đối ngoại của các Nhóm Nghị sỹ hữu nghị, Hội hữu nghị Campuchia-Việt Nam và các hoạt động ngoại giao nhân dân. Trong năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) và đăng cai Đại hội đồng AIPA 41 cùng một loạt các sự kiện liên quan, Phó Chủ tịch Quốc hội đã chuyển lời mời Chủ tịch Quốc hội Campuchia tham dự Đại hội đồng AIPA 41 và cử các đoàn tham dự các sự kiện sắp tới tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin bày tỏ vui mừng về sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực; tự hào về những thành quả hợp tác mà Quốc hội hai bên đã đạt được. Các chương trình hợp tác giữa hai nước được triển khai xuyên suốt từ trung ương xuống địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia trong giai đoạn khó khăn trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ tài chính để xây dựng công trình Nhà làm việc của Ban Thư ký và các Ủy ban của Quốc hội Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin nhất trí hai Quốc hội phối hợp tổ chức Hội thảo nữ Nghị sỹ hai nước, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau và sớm tổ chức Hội thảo này trong năm nay tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia đánh giá cao các văn kiện pháp lý (Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985, Hiệp ước bổ sung năm 2005 và Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Campuchia) được hai bên ký kết vừa qua, cho rằng hai bên đã đạt được thành tựu lịch sử, góp phần xây dựng một đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia bày tỏ hài lòng về quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại hai chiều trong năm 2019 đạt 4 tỷ USD; mong muốn thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 5 tỷ USD.

Đáp lại lời mời của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin khẳng định Quốc hội Campuchia sẽ cử đoàn tham dự Đại hội đồng AIPA 41 và các hội nghị liên quan tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp Phó Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao chủ đề Hội nghị cũng như công tác tổ chức chuyên nghiệp của Quốc hội Australia; cho biết Đoàn Việt Nam đã tham gia tích cực tại các phiên thảo luận của Hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng về mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển ngày càng tốt đẹp. Cảm ơn sự hỗ trợ của Australia đã dành cho Việt Nam trong những năm qua. Đặc biệt, đánh giá cao Chính phủ và Quốc hội Australia đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Australia.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã mời Thượng viện và Hạ viện Australia cử đoàn tham dự Đại hội đồng AIPA 41 tại Việt Nam với tư cách quan sát viên.

Phó Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines nồng nhiệt chào mừng Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và đoàn đã đến tham dự APPF-28 tại Canberra, góp phần vào thành công của Hội nghị. Phó Chủ tịch Thượng viện Australia cũng bày tỏ thiện cảm và đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt tại Australia, mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai Quốc hội./.

Theo NGUYỄN MINH(TTXVN/Vietnam+)