Việt Nam thắng đậm trận ra quân tại Asiad

14/08/2018 - 19:09

Công Phượng hai lần đá hỏng phạt đền nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn đè bẹp Pakistan 3-0 ở lượt trận đầu tiên của bảng D.

*Bàn thắng: Quang Hải 21', Văn Quyết 41', Công Phượng 73'.

Chọn một đội hình giàu sức tấn công, HLV Park Hang-seo hướng học trò đến việc dứt điểm sớm trận đấu. Chủ trương này được Việt Nam thể hiện khi họ ép Pakistan lùi sâu về sân nhà trong 20 phút đầu. Ngay phút thứ hai, Văn Quyết có cơ hội dứt điểm cận thành sau một pha phá bóng không tốt của cầu thủ đối phương nhưng cú đá đập đất của thủ quân Việt Nam đi ra ngoài.

Quang Hải tiếp tục thể hiện duyên ghi bàn khi khoác áo đội tuyển. Anh từng ghi 4 bàn cho Việt Nam trên đường giành HC bạc ở giải U23 châu Á hồi đầu năm. Ảnh: Lâm Thỏa.

Sau 10 phút giao đấu, Pakistan cho thấy họ là một đội bóng còn non kinh nghiệm, thường xuyên thua tranh chấp và lóng ngóng khi triển khai bóng. Cách đội bóng Nam Á chọn để chống lại sức tấn công của Việt Nam là bố trí quân số đông ở sân nhà, chỉ cắm tiền đạo Yousaf Ahmad ở phía trên. Lối chơi này gây khó khăn cho Việt Nam ở đầu trận. Các học trò của HLV Park phải thực hiện nhiều đường chuyền bổng cho Anh Đức phía trong.

Tuy nhiên, không mất nhiều thời gian để Việt Nam bẻ gãy hàng thủ đông nhưng thiếu chắc chắn của đối phương. Công Phượng hai lần làm tường cho Quang Hải , giúp tiền vệ của CLB Hà Nội bóc từng lớp của hàng thủ Pakistan trước khi dứt điểm "xâu kim" thủ môn Hanif Saqib, mở tỷ số trận đấu. Một pha phối hợp sở trường và đúng nhịp của các cầu thủ Việt Nam nhưng Pakistan cũng thể hiện sự non nớt khi để Quang Hải phá bẫy việt vị dễ dàng.

Không ngần ngại chơi bóng bổng nhưng vũ khí lợi hại nhất của Việt Nam vẫn là những tình huống đập nhả trước cấm địa. Ở những pha bóng như thế, Anh Đức đã có hai cơ hội dứt điểm, một lần đi vào vị trí của thủ môn Saqib, một lần vọt xà. Được xếp đá trung phong trận này, tiền đạo của Bình Dương chủ yếu đóng vai trò làm tường. Anh có một số pha chuyền bóng tốt, điển hình là tình huống mở cánh cho Văn Thanh dứt điểm ở đầu trận.

Công Phượng hai lần sút hỏng phạt đền nhưng cuối cùng vẫn có bàn thắng. Ảnh: Lâm Thỏa.

Văn Quyết thường hoạt động ở cánh trái, gây khó cho hàng thủ Pakistan nhờ kinh nghiệm của anh. Nhưng thủ quân của Việt Nam không gây nhiều ấn tượng trước khi anh lập công. Đón đường căng ngang của Duy Mạnh, Văn Quyết lừa qua một cầu thủ đối phương rồi sút vào góc chữ A khung thành. Đây là tình huống hàng tiền vệ của Pakistan bị phân tán, không kịp thu hẹp khoảng cách với các hậu vệ trong một hình huống dâng lên để chuẩn bị phản công. Điều này cho Văn Quyết thời gian để xử lý bóng.

Pha bóng nguy hiểm nhất Pakistan tạo ra trong hiệp một đến từ sai lầm của hàng thủ Việt Nam. Đình Trọng không hiểu ý khi Tiến Dũng chuyền về, để Maqbool cướp bóng. Tiền đạo của Pakistan sau đó căng ngang vào trong để Zainul Ishaque dứt điểm nhưng cầu thủ này lại đá trượt. Vào cuối hiệp một, hàng thủ non nớt của Pakistan lại phạm sai lầm khi thủ quân Saddam Hussain đá vào chân Quang Hải trong cấm địa, mang về quả phạt đền cho Việt Nam. Trên chấm 11m, Công Phượng sút vào giữa khung thành nhưng bóng đi dội xà.

Trong hiệp hai, Pakistan chịu khó đá áp sát từ phần sân của Việt Nam, khiến các học trò của HLV Park nhiều lần lúng túng và phải phá bóng. Tuy nhiên, ngoài việc gây khó khăn cho những đường triển khai bóng từ sân nhà của đối phương, đội bóng Nam Á không làm được nhiều điều. Trái lại, hàng thủ của họ tiếp tục chơi như mơ ngủ.

Hàng thủ Pakistan thi đấu non nớt, giúp Việt Nam có chiến thắng đậm. Nhưng nhiều học trò của HLV Park Hang-seo đã chơi dưới sức trong trận này. Ảnh: Đức Đồng.

Quang Hải có một pha đá phạt kỹ thuật sạt cột dọc đầu hiệp hai, gợi nhớ bàn thắng nổi tiếng của anh ở trận chung kết U23 châu Á đầu năm. Hơn 10 phút sau, Việt Nam lần thứ hai được hưởng phạt đền sau pha phạm lỗi của Mehdi Hassan với Công Phượng. Lần thứ hai được đồng đội trao cơ hội, Công Phượng không thể thắng Saqib. Sau pha đá hỏng này, tiền đạo của HAGL cười ngao ngán. Văn Quyết và Văn Thanh phải chạy đến an ủi anh. 

Vài phút sau, một tình huống thót tim xảy ra trước khung thành Việt Nam khi Muhammad Riaz phá bẫy việt vị và có bóng ở vị trí trống trải. Tiến Dũng băng ra để khép góc nhưng cầu thủ Pakistan chuyền vào trong. Đình Trọng có mặt đúng chỗ để giải nguy. Lúc này, Anh Đức đã được rút ra, Công Phượng được giao đá trung phong. Trong một pha phối hợp với Phan Văn Đức, tiền đạo của HAGL cuối cùng cũng ghi bàn. Anh vượt qua sự tì đè của hậu vệ Pakistan trước khi sút chéo góc hạ Saqib trong pha bóng mà thủ môn này phát bóng vào chân Văn Đức.

Trong những phút còn lại, Việt Nam tiếp tục tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm. Bóng chủ yếu được đưa sang cánh phải của Văn Đức - cầu thủ vào sân trong hiệp hai. Cầu thủ của SLNA có pha lật cánh khá hay cho Hùng Dũng dứt điểm trong một đợt phản công. Nhưng cú đá một chạm này không thắng được phản xạ của Saqib. Cuối trận, Văn Đức đi bóng sở trường vào giữa vòng cấm rồi sút chân trái nhưng anh bị mất trụ ở tình huống này, khiến bóng đi vọt xà.

Giành ba điểm ở trận ra quân, Việt Nam đứng đầu bảng D trước khi Nhật Bản và Nepal gặp nhau. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ gặp Nepal ở lượt trận thứ hai vào chiều ngày 16-8.

Theo VNEXPRESS