Việt Nam và Anh tăng cường đối thoại thông qua văn hóa, nghệ thuật

15/06/2023 - 08:45

UK/Vietnam Season 2023 sẽ bao gồm nhiều hoạt động xoay quanh hai chủ đề Việt Nam và Anh cùng quan tâm là “Ứng phó với biến đổi khí hậu” và “Di sản chung của chúng ta.”

Dự án Cánh đồng di sản do nhạc sỹ Quốc Trung đại diện sẽ diễn ra trong năm nay. (Ảnh: Hội đồng Anh)

Ngày 14/6, Hội đồng Anh chính thức khởi động chương trình UK/Vietnam Season 2023 bao gồm chuỗi các sự kiện văn hóa, giáo dục diễn ra từ nay đến tháng 12 nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam-Anh (11/9/1973-11/9/2023).

Một trong số các dự án nhận được tài trợ từ chương trình là “Cánh đồng di sản” - một dự án đa ngành kết hợp giữa âm nhạc và nghệ thuật thị giác để có cái nhìn sâu sắc hơn về các nhóm dân tộc thiểu số.

Theo đại diện dự án - nhạc sỹ Quốc Trung, “Cánh đồng di sản” lấy cảm hứng từ cảnh quan, trang phục, màu sắc, âm thanh độc đáo của vùng đất Tây Bắc, từ những nhạc cụ truyền thống, bài hát, ngôn ngữ, âm thanh của núi rừng cho đến văn học, văn hóa địa phương. Dự án sẽ được ra mắt tại Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival 2023).

“Tôi đang rất hào hứng với dự án này. Các nghệ sỹ sẽ cùng nhau giới thiệu vẻ đẹp đất nước và con người Tây Bắc, qua đó tìm kiếm sự cân bằng giữa đô thị và nông thôn, đổi mới sáng tạo và bảo tồn truyền thống, phát triển công nghệ và bảo vệ môi trường,” nhạc sỹ Quốc Trung chia sẻ.

Ngoài ra, Hội đồng Anh sẽ hỗ trợ dự án nhiếp ảnh Roots and Worlds liên quan đến môi trường sinh thái; Cities in Sync – dự án phát triển âm nhạc giữa hai thành phố Hà Nội và Sheffield; công trình Our Place in Space Hanoi - mô hình Hệ Mặt Trời trên một con đường điêu khắc nghệ thuật tại Hà Nội.

Các dự án xoay quanh hai chủ đề: “Ứng phó với biến đổi khí hậu” và “Di sản chung của chúng ta.”

Ông Scott McDonald, Tổng Giám đốc Hội đồng Anh toàn cầu (giữa) chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế và bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ông Scott McDonald, Tổng Giám đốc Hội đồng Anh toàn cầu cho biết bày tỏ sự vui mừng bởi UK/Viet Nam Season sẽ giúp mối quan hệ của Vương quốc Anh với Việt Nam ngày càng sâu sắc hơn.

Đây cũng là cơ hội để người dân ở cả hai quốc gia củng cố những kết nối hiện có và thiết lập các hợp tác sáng tạo mới trong lĩnh vực tiếng Anh, giáo dục, văn hóa nghệ thuật.

“Ứng phó với biến đổi khí hậu” là chủ đề chính của chương trình UK/Viet Nam Season bởi đây là ưu tiên chung của người dân và chính phủ cả hai nước.

Với sự cộng tác với các trường đại học và tổ chức hàng đầu của cả hai quốc gia, chương trình sẽ tổ chức các cuộc thi, các chương trình lưu trú nghệ thuật, các hội nghị chuyên đề và các triển lãm kỹ thuật số để giới thiệu các giải pháp đổi mới và sáng tạo giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nâng cao nhận thức về việc bảo vệ hành tinh và định hình một môi trường tốt hơn, đáng sống hơn cho tương lai.

Bên cạnh đó, chủ đề “Di sản chung của chúng ta” sẽ phản ánh về mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam thông qua giao lưu hợp tác về di sản văn hóa, âm nhạc, nghệ thuật.

Trong khuôn khổ lễ ra mắt chương trình UK/Viet Nam Season, Hội đồng Anh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong vòng 5 năm, tạo tiền đề cho những hợp tác song phương cùng có lợi trong lĩnh vực nghệ thuật, di sản, văn hóa và công nghiệp sáng tạo đồng thời tăng cường kết nối giữa người dân của hai quốc gia.

Tiến sỹ Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho hay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội đồng Anh đã phối hợp chặt chẽ trong nhiều năm qua trong việc tăng cường năng lực cho ngành văn hóa nghệ thuật và góp phần thắt chặt quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

“Chúng tôi cùng nhận thấy rằng di sản văn hóa là một nguồn cảm hứng cho sự đổi mới sáng tạo, vì thế hai bên sẽ hợp tác để hỗ trợ các sáng kiến mới được lấy cảm hứng từ di sản chung. Bằng cách khởi nguồn những đối thoại mới bắt nguồn từ lịch sử phát triển của hai quốc gia, chúng ta có thể thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị lâu đời và tạo ra những quan hệ đối tác mới, mở ra cơ hội mới cho thế hệ trẻ,” bà Nguyễn Phương Hòa nói.

Theo MINH THU (Vietnamplus)