Viết tiếp truyền thống đơn vị anh hùng

21/12/2020 - 07:46

 - Lữ đoàn 962 là đơn vị binh chủng trực thuộc Quân khu 9, có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, phòng chống lụt bão và cứu hộ, cứu nạn giảm nhẹ thiên tai. Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và sự giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, những năm qua, lữ đoàn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Sẵn sàng cho các tình huống

Theo đại tá Trần Văn Nước, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 962, việc huấn luyện, chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, trang bị sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai luôn được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) duy trì luyện tập nghiêm túc. Để xử trí các tình huống cứu hộ, cứu nạn nhanh, gọn, hiệu quả, bảo đảm an toàn, đơn vị thường xuyên tổ chức cho bộ đội luyện tập các tình huống sát với thực tế; rèn luyện nâng cao thể lực, trình độ, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ ở nhiều địa hình, thời tiết khác nhau.

Để bộ đội làm chủ sông nước, ngoài thời gian chính khóa, lữ đoàn còn tổ chức duy trì cho bộ đội luyện tập bổ trợ vào chiều thứ 2 và thứ 5 hàng tuần. Tận dụng vị trí đóng quân gần bờ sông, các buổi huấn luyện được diễn ra ngay trên cầu cảng. Trung sĩ Từ Quốc Duy, chiến sĩ súng pháo tàu 18-21-24, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 962 chia sẻ: “Lúc đầu, tôi chỉ bơi được khoảng 100m, sau đó tăng dần qua từng buổi tập. Hiện nay, tôi có thể bơi được trên 1.000m với các kiểu như: bơi ếch, trườn sấp, tự do mà không cảm thấy mệt. Việc bơi thuần thục là điều kiện thuận lợi để tôi sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn”. Đại úy Đoàn Văn Chế, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962, tâm sự: “Hàng tuần, đơn vị còn duy trì công tác huấn luyện phòng cháy, chữa cháy trên sông. Hiện nay, mỗi tàu đều được trang bị 4 hộp vòi rồng và các dụng cụ chữa cháy tại chỗ. Chúng tôi thường tổ chức huấn luyện từng người, từng vị trí, sau đó mới tiến hành hợp luyện toàn tàu. Nhờ vậy, lực lượng và phương tiện chữa cháy được biên chế của đơn vị luôn sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ”.

Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962.

Phát huy tính năng động, sáng tạo, lữ đoàn đã có 35 sáng kiến và 4 đề tài được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 nghiệm thu đưa vào áp dụng thực tế như: “Hệ thống nâng hạ cửa đổ bộ tàu LCM8 bằng thủy lực”; “Hệ thống lái thủy lực tàu PCF”; “Thiết bị ép đa tác dụng”; “Cần cẩu cứu hộ cứu nạn trên tàu ST175”; “Hệ thống chống chìm tự động trên tàu”. Các sáng kiến, cải tiến đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, bảo đảm an toàn và tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho đơn vị. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ đơn vị nâng cao được trình độ hiệp đồng, kỹ năng xử trí tình huống, nhạy bén khi làm nhiệm vụ, cũng như phản ứng nhanh khi có tình huống xảy ra.

Nhiều hoạt động phong phú

Thời gian qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được Lữ đoàn 962 thực hiện bằng nhiều hình thức, đa dạng phong phú. Thượng tá Lê Thanh Nhã, Chính ủy Lữ đoàn 962 chia sẻ: “Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể như: tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về công tác giáo dục, quản lý tư tưởng cho đội ngũ cán bộ tiểu đội trưởng, trung đội trưởng. Cán bộ các cấp đều có sổ tay cá nhân để ghi chép, theo dõi, kịp thời xử lý từng hoàn cảnh của chiến sĩ. Đơn vị thường xuyên duy trì, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 413 của Đảng ủy Quân khu về “Nâng cao chất lượng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình trong công tác quản lý, giáo dục chiến sĩ mới”; các chỉ thị, kế hoạch của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị. Giai đoạn 2006-2010 và 2011-2015, lữ đoàn được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng Bằng khen “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị tại đơn vị”; năm 2018 được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”.

Từ nguồn tăng gia sản xuất và vận động CBCS, lữ đoàn đã trích quỹ phúc lợi đóng góp thành lập quỹ Đồng đội với số tiền hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ cho hàng trăm cán bộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người thân đau ốm, bệnh tật; xây dựng được 29 căn nhà Đồng đội và Tình đồng đội. “Mỗi năm, lữ đoàn còn tiết kiệm được trên 1.000 kg gạo giúp đỡ cho gia đình CBCS. Đến nay, đã xây dựng một cây cầu tại xã Kiến An (Chợ Mới); tặng 12 căn nhà Tình nghĩa cho gia đình chính sách; trên 5 tấn gạo và hàng ngàn quyển vở, cặp sách, bút viết cho các em học sinh nghèo” - trung tá Trần Hồng Dân, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 962 cho biết.

Những thành tích lữ đoàn đạt được trong thời gian qua là niềm vinh dự, tự hào; động lực to lớn, để cán bộ, chiến sĩ tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và tô thắm truyền thống Lữ đoàn Anh hùng trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: THÀNH TÂM