Vĩnh biệt 'cha đẻ' của gấu Misha

21/07/2020 - 13:48

Họa sĩ vẽ minh họa sách nổi tiếng người Nga Viktor Chizhikov, tác giả của gấu Misha - linh vật của Olympic Moskva 1980, đã qua đời ở tuổi 84.

Họa sĩ Viktor Chizhikov chụp ảnh lưu niệm bên cạnh bức tranh gấu Misha - linh vật của Olympic Moskva 1980. Ảnh: The Saxon/TTXVN

Trong thông báo về sự ra đi của người nghệ sĩ tài hoa đăng trên tài khoản Facebook chính thức ngày 20/7, nhà xuất bản AST Deti vinh danh ông là "đại diện sáng giá nhất của thế hệ họa sĩ minh họa sách sau cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai".  Sinh ra tại Moskva trong một gia đình có cả cha và mẹ là kiến trúc sư, họa sĩ Chizhikov bắt đầu sự nghiệp với việc vẽ tranh biếm họa đăng trên tạp chí Krokodil và tranh minh họa trong nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi. Thời đó, việc vẽ minh họa cho các tạp chí là lối đi được nhiều người lựa chọn khi bắt đầu sự nghiệp minh họa sách. Trong những chia sẻ khi còn sinh thời, họa sĩ Chizhikov từng nói ông đã dành những đồng tiền thù lao có được từ tác phẩm đầu tiên được xuất bản vào tháng 2/1952 để mua tặng mẹ một lọ nước hoa và mua vé xem phim.

Tên tuổi ông gắn liền với gấu Misha, linh vật của Thế vận hội Moskva 1980 và cũng là linh vật đầu tiên của một sự kiện thể thao đạt được những thành công thương mại quy mô lớn. Để được lựa chọn làm người vẽ minh họa linh vật, ông Chizhikov đã vượt qua rất nhiều nghệ sĩ Liên Xô tài năng đương thời. Cho tới nay, hình ảnh chú gấu Misha đeo thắt lưng hình các vòng tròn biểu tượng Olympic trở nên quen thuộc và được in trên các huy hiệu hay tượng nhỏ vẫn được giới sưu tầm ưa chuộng. Tình cảm người dân dành cho chú gấu linh vật vẫn in đậm trong ký ức về lễ bế mạc Olympic 1980, khi một quả bóng bay khổng lồ hình gấu Misha được dựng ở khu vực trung tâm một sân vận động ở thủ đô Moskva. Cùng lúc đó, những khán giả trên khán đài cầm cờ và sắp thành hình chú gấu Misha rơi nước mắt trong ngày phải chia tay thế vận hội để trở về "thế giới cổ tích" như lời hát được ngân vang sau đó.

Trong một buổi nói chuyện tại Hội chợ Sách quốc tế Moskva 2019, nghệ sĩ Chizhikov cho biết thông thường, ông không thích những tác phẩm do mình vẽ và thường tìm ra một lỗi nào đó mà ông muốn khắc phục ở mọi tác phẩm. Riêng với gấu Misha, ông không thể phát hiện ra một lỗi nhỏ trong suốt 40 năm ngắm nhìn tác phẩm của mình.

Ngoài ra, tên tuổi họa sĩ Chizhikov còn gắn liền với các tác phẩm minh họa những truyện tranh nổi tiếng phương Tây phiên bản của Liên Xô cũ như "Doctor Dolittle" hay các phiên bản Liên Xô cuốn "Winnie the Pooh" của tác giả A.A.Milne. Trong sự nghiệp của mình, ông đã vẽ minh họa cho hơn 100 tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi.

Theo LÊ ÁNH (Báo Tin Tức)