Vinh danh các giải pháp góp phần chuyển đổi số quốc gia

24/10/2020 - 07:49

Tối 23-10, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Tập đoàn công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) tổ chức trao giải Cuộc thi Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia (Vietsolutions 2020).

Cuộc thi nhằm tìm kiếm các sản phẩm, ứng dụng giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Cuộc thi đã thu hút giới công nghệ trong và ngoài nước, với gần 350 giải pháp về chuyển đổi số tập trung vào các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên chuyển đổi số: y tế, giáo dục, tài chính – ngân hàng, nông nghiệp, sản xuất công nghiệp..

Vượt qua các các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, ba giải pháp xuất sắc nhất đã được vinh danh tại buổi lễ.  Giải nhất thuộc về sản phẩm  Mismart - Giải pháp xác định sức khỏe cây trồng bằng máy bay không người lái, với giải thưởng là 200.000.000 đồng. Giải nhì thuộc về  Map4D - Nền tảng bản đồ do người Việt Nam nghiên cứu và phát triển, lưu trữ và vận hành ngay tại Việt Nam, giải thưởng là 100.000.000 đồng. Giải ba thuộc về CyRada - Giải pháp bảo mật web trên nền tảng công nghệ đám mây, giải thưởng là 50.000.000 đồng.

Tập đoàn Viettel sẽ tài trợ 100% chi phí cho ba đội thắng cuộc tham dự cuộc thi Cup C1 Start-up tại Mỹ với tổng giá trị giải thưởng 50.000 USD hoặc tham dự Hội nghị di động thế giới (MWC) 2021 tại Barcelona.

Trong số các sản phẩm dự thi, có 22 sản phẩm sẽ hợp tác với Tập đoàn Viettel để cung cấp ở thị trường Việt Nam và 10 thị trường quốc tế.

Cuộc thi là sáng kiến mô hình vườn ươm hiệu quả cho các công ty công nghệ, phát huy vai trò cộng hưởng của ba bên: Cơ quan quản lý nhà nước, Tập đoàn lớn và các tổ chức, cá nhân có giải pháp công nghệ. Trong đó, điểm khác biệt chính của mô hình vườn ươm này là sự tham gia của các Bộ, ngành trong việc ban hành chính sách, tiêu chuẩn và thể chế cùng với sự tham gia của các Tập đoàn lớn đóng vai trò cùng phát triển sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường ở một quy mô lớn hơn. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Nhiều sản phẩm dự thi đến từ các nước mạnh về công nghệ thông tin, công nghệ số như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ. Vietsolutions đã thực sự trở thành một cuộc thi toàn cầu. Các ngành, các lĩnh vực có bài toán, có nhu cầu thì sẽ có ý tưởng, có giải pháp. Tất cả những ai có vấn đề và có bài toán cần giải thì hãy mang những vấn đề đó, những bài toán đó ra khỏi nhà mình để mọi người cùng biết đến. Đó là cách tốt nhất để góp phần phát triển công nghệ.”

Ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ: “Với trách nhiệm của một Tập đoàn công nghiệp, công nghệ lớn của Việt Nam và với sức mạnh về thị trường toàn cầu của mình, Viettel sẵn sàng hợp tác với các công ty công nghệ để cùng phát triển các ý tưởng, nhanh chóng đưa những ý tưởng mới, sản phẩm mới vào cuộc sống. Viettel cũng sẵn sàng đồng hành cùng các Bộ, ngành, địa phương trên con đường chuyển đổi số hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền số, công dân số và xã hội số”. 

Theo THANH QUÝ (Báo Nhân Dân)