Vợ chồng ông Hải cần khởi kiện vụ việc ra tòa án

07/11/2019 - 08:09

 - Vợ chồng ông Lê Văn Hải, Phan Thị Cám (ngụ tổ 6, ấp Tân Thạnh, xã Tà Đảnh, Tri Tôn) khiếu nại cho rằng, mẹ con bà Mai L.T. (nhà liền kề) hủy hoại tài sản, hăm dọa giết người (vụ việc đã được Báo An Giang phản ánh). Hiện nay, họ yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và đòi bồi thường thiệt hại.

Vợ chồng ông Hải cần khởi kiện vụ việc ra tòa án

Ông Lê Văn Hải

Vợ chồng ông Lê Văn Hải cho biết, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 20-10-2018, họ không ở nhà, bà M.L.T lấy dao chặt 10 cây mai trồng đã 16 năm. Phát hiện vụ việc, họ trình báo Công an xã Tà Đảnh. Sau đó, đại diện Ban Nhân dân ấp Tân Thạnh đến hiện trường nhưng không lập biên bản vụ việc. Đến khoảng 6 giờ 30 phút ngày hôm sau, bà M.L.T và P.T.T.L (con gái bà M.L.T) tiếp tục cầm dao qua chặt thêm 1 cây mai của vợ chồng ông. “Đây là 11 cây mai (trị giá từ 10 triệu đồng/cây) chúng tôi chuẩn bị đem bán trong dịp Tết nhưng đã bị đốn bỏ, gây thiệt hại nặng cho gia đình. Hành vi của mẹ con bà M.L.T là hủy hoại tài sản công dân, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Cơ quan chức năng có vào cuộc nhưng không làm rõ sự việc, thậm chí có dấu hiệu bao che. Vợ chồng tôi đề nghị xem xét hành vi cán bộ điều tra; yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết, xử lý hình sự và buộc mẹ con bà T. bồi thường thiệt hại cho chúng tôi theo quy định của pháp luật” - vợ chồng ông Hải đề nghị.

Về việc này, Công an xã Tà Đảnh, Ban Nhân dân ấp Tân Thạnh xác nhận: 2 nhà giáp ranh, nhưng đã xảy ra mâu thuẫn khá lâu vì tranh chấp đất. Việc vợ chồng ông Hải khiếu nại số mai bị đốn bỏ đã được ngành chức năng vào cuộc, xác minh điều tra làm rõ theo đúng quy định. Tuy nhiên, thỉnh thoảng họ vẫn cự cãi nhau, ai cũng cho mình đúng. Về việc này, địa phương đã hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Cấp có thẩm quyền đã vào cuộc xem xét, giải quyết nhưng phía gia đình ông Hải, bà Cám không đồng ý, vẫn tiếp tục khiếu nại. Ông Nguyễn Văn Dân, tổ 1, ấp Tân Thạnh, xã Tà Đảnh (anh em cột chèo ông Hải) cho biết: “Hai nhà có đất thổ cư giáp ranh và là chị em với nhau. Vụ việc mâu thuẫn xảy ra đã 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Vừa qua, ngành chức năng đến xác minh, lấy lời khai, nhưng họ chỉ trả lời chung chung, nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Từ đó, vợ chồng ông Hải cho rằng sự việc bị bao che, gia đình mình bị chèn ép nên khiếu nại đến nhiều nơi. Việc này đã làm cho anh chị em trong gia đình rất buồn. Thông qua Báo An Giang, yêu cầu thông tin thêm để phía gia đình ông Hải yên tâm, thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Mấu chốt vụ việc này xuất phát từ việc phân chia tài sản đất ruộng và đất thổ cư của cha mẹ để lại. Cơ quan bảo vệ pháp luật cho biết, về việc 11 cây mai của vợ chồng ông Hải bị chặt đốn đã được cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc, xác minh điều tra làm rõ, đã được trả lời, hướng dẫn. Việc gia đình ông Hải yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với 2 mẹ con bà M.L.T do hủy hoại tài sản và hăm dọa giết người là không có cơ sở. Việc gia đình ông Hải tố cáo cán bộ điều tra cố tình làm sai lệch hồ sơ đã được ngành công an làm rõ.

Nhận định về việc này, Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết: “Đối với hành vi cố ý hủy hoại tài sản của người khác, tùy vào tính chất của hành vi và mức độ thiệt hại có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính. Bộ luật Hình sự hiện hành quy định người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Việc yêu cầu khởi tố vụ án hình sự nói trên phải bảo đảm yếu tố cố tình thực hiện cho bằng được việc hủy hoại tài sản, định giá tài sản bị hư hại. Về sự việc của vợ chồng ông Hải cần khởi kiện ra tòa án để được xem xét, giải quyết”.

Bài, ảnh: N.R