Vô cớ gây sự, người mất mạng, kẻ vào tù

07/10/2022 - 07:35

 - Trong người đều đã say rượu, Chau Si Thu (sinh năm 2001) và Chau Chhai (sinh năm 1998, cùng ngụ xã An Hảo, huyện Tịnh Biên) lại có những suy nghĩ vu vơ, bất ngờ tấn công Nguyễn Bảo Khang (sinh năm 2001) và Nguyễn Công Luận (sinh năm 1994), cùng ngụ thị trấn Tri Tôn (huyện Tri Tôn). Trong lúc kháng cự lại, Khang đã đâm Chhai tử vong.

Bị cáo Khang và Thu tại phiên tòa

Nguyễn Bảo Khang không nghề nghiệp ổn định. Khoảng 19 giờ, tối 20/2/2022, Khang và Luận đến nhậu cùng 3 người bạn tại khu vực núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên), 3 tiếng sau thì nghỉ. Sau đó, Luận chở Khang chạy hướng từ núi Cấm về thị trấn Tri Tôn. Đến khu vực ấp An Thạnh (xã An Hảo), gặp Chau Si Thu đang chở Chau Chhai chạy cùng chiều. Trước đó, Chhai đi mời đám cưới, đã cùng Thu nhậu say.

Mặc dù không quen biết nhau, nhưng Chhai và Thu chạy theo hỏi Khang, Luận: “Đi đâu về khuya”. Luận trả lời: “Đi nhậu nhà bạn về”. Nghe xong, Thu và Chhai chạy xe đi. Tuy nhiên, bỗng nhiên Thu nảy sinh nghi ngờ, cho rằng Khang gọi điện thoại rủ người đến đánh mình. Thu nói với Chhai biết, cả 2 bàn bạc với nhau, chuẩn bị hung khí là dây thắt lưng để rượt đuổi theo đánh nhóm kia, trước khi “có người đến”.

Thu chở Chhai tăng ga đuổi theo, cúp đầu xe của Luận và Khang. Chhai ngồi sau, dùng dây thắt lưng đánh liên tiếp vào người Khang. Bị đánh bất ngờ, Khang nhảy xuống xe bỏ chạy, nhưng bị Chhai xông đến tiếp tục dùng dây thắt lưng đánh. Khang móc cây dao xếp trong túi quần (thường xuyên mang theo) đâm vào vùng lưng của Chhai. Bị đâm, Chhai phản xạ bằng cách quay lại đứng đối diện với Khang, bị Khang đâm trúng vào ngực và vai trái. Bị đâm trúng nhiều nhát, Chhai bỏ chạy được hơn 10m thì gục ngã, tử vong.

Khang thấy Thu đang đánh Luận, nhìn thấy Thu cầm vật giống cây dao, đồng thời thấy Luận đứng ôm bụng nên nghĩ Luận bị Thu đâm. Vì vậy, Khang cầm dao chạy lại đâm vào vai trái và lưng của Thu. Thu hoảng hốt, chạy thoát vào trong hẻm gần đó. Sau khi gây án, Khang đưa cây dao cho Luận cầm, rồi chở Luận về nhà, trên đường đi ném bỏ cây dao.

Sau khi biết Chhai chết, ngày 21/2/2022, Nguyễn Bảo Khang đến Công an xã An Hảo đầu thú. Ngày 21/3 và 25/4, Chau Thu có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với Khang vì đã gây thương tích tỷ lệ 9%. Qua kết quả điều tra ban đầu, ngày 24/3 và 2/6, Khang và Thu lần lượt bị khởi tố điều tra với các tội danh “Giết người”, “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”. Thu bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, lời khai của các bị cáo đều phù hợp với tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đã phân tích rõ các tình tiết, nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng. Tất cả xuất phát từ sự nghi ngờ vô cớ của Chau Thu khi trong người có rượu. Vì vậy, bị cáo rủ rê Chhai tấn công trước, dẫn đến hậu quả Chhai bị Khang dùng dao đâm tử vong, bị cáo Thu cũng bị Khang đâm gây thương tích. Trong khi đó, với bản tính nóng nảy, Khang thường mang theo dao để “phòng thân”. Đáng lẽ ra khi bị Chhai dùng dây thắt lưng đánh, bị cáo phải biết kiềm chế, bỏ chạy hoặc chống đỡ lại. Nhưng bị cáo dùng dao đâm nhiều nhát vào người Chhai dẫn đến tử vong. Sau đó, còn dùng dao đâm gây thương tích 9% cho Thu.

Tuy nhiên, lỗi xuất phát từ phía nạn nhân, do đó cũng cần xem xét khi lượng hình. Đối với bị cáo Chau Thu là người dân tộc thiểu số Khmer, nhưng Thu có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức xã hội. Đáng lẽ ra khi thấy xảy ra mâu thuẫn, hiểu lầm lời nói giữa Chhai với Khang và Luận, bị cáo phải biết can ngăn. Nhưng với bản tính côn đồ, coi thường pháp luật, Thu đã cùng với Chhai chuẩn bị hung khí để rượt đuổi đánh Khang và Luận, gây mất an ninh trật tự. Khi vụ án xảy ra, chính quyền địa phương có văn bản kiến nghị xử lý nghiêm minh các đối tượng có liên quan.

Sau khi nghe Hội đồng xét xử phân tích, bị cáo Chau Thu xin rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” đối với Khang. Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xử phạt Nguyễn Bảo Khang 16 năm tù về tội “Giết người” (quy định tại Điểm n, Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự), buộc bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân gần 150 triệu đồng. Chau Thu bị xử phạt 1 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng” (quy định tại Khoản 1, Điều 318 Bộ luật Hình sự), nhưng được hưởng án treo.

NGUYỄN HƯNG