Vô địch Ngoại Hạng Anh, Liverpool chưa hết chu kỳ thành công

26/06/2020 - 15:01

Liverpool có đủ những yếu tố cần thiết để tiếp tục cạnh tranh vô địch Ngoại Hạng Anh thêm nhiều năm.

Khi HLV Jurgen Klopp cập bến Liverpool vào tháng 10/2015, ông đặt ra một mục tiêu khắt khe cho các học trò, đó là giành lấy ít nhất một danh hiệu. Một năm sau khi nâng cúp vô địch UEFA Champions League, nhà cầm quân người Đức và các học trò đã chấm dứt 30 năm đội chủ sân Anfield mòn mỏi đợi chờ được đăng quang ở đấu trường hạng cao nhất bóng đá Anh.

Khi đã đạt được mục tiêu, Liverpool đương nhiên không muốn dừng lại và trải qua thêm một quãng thời gian dài khát danh hiệu. HLV Jurgen Klopp có trong tay đầy đủ những yếu tố để giúp đội bóng tiếp tục thống trị, hoặc ít nhất là duy trì vị thế cạnh tranh trong vài năm nữa.

Vô địch Ngoại Hạng Anh, Liverpool chưa hết chu kỳ thành công - 1

Klopp ký hợp đồng đến năm 2024 với Liverpool.

Klopp gia hạn hợp đồng

Niềm tin của các cổ động viên Liverpool được củng cố khi vị HLV trưởng đặt bút ký vào bản hợp đồng mới tháng 12 năm ngoái dù hợp đồng cũ của nhà cầm quân người Đức vẫn còn tới hai năm rưỡi.

Klopp đến Liverpool trong vai trò người đóng thế Brendan Rodgers giữa mùa giải 2015/16. Giờ đây, chiến lược gia 53 tuổi sắp trở thành vị HLV gắn bó lâu nhất ở đội chủ sân Anfield sau thời Bob Paisley, nếu như ông tại vị đến năm 2024 như hợp đồng.

Khi Liverpool đăng quang ở Champions League mùa trước, ban lãnh đạo đội bóng đảm bảo đáp ứng bất kỳ nguyện vọng nào của ông cho một bản hợp đồng mới. HLV người Đức không cân nhắc quá gấp gáp trong mùa hè, nhưng ông đã quyết định ngay sau khi chứng kiến các học trò khởi đầu mùa giải một cách xuất sắc.

Lợi ích của việc giữ chân HLV trưởng không chỉ được thể hiện ở những màn trình diễn trên sân đấu. Rõ ràng các cầu thủ yêu mến Klopp và ông chính là lý do để giữ họ lại sân Anfield, cũng như thu hút thêm những tân binh.

Giữ chân các trụ cột

Những đội hình vô địch đều có một điểm chung, đó là những thành phần chủ chốt ở trục "xương sống" gắn bó trong một thời gian dài. Manchester United có Van Der Sar, Rio Ferdinand, Michael Carrick và Wayne Rooney. Chelsea xây dựng đội hình quanh Petr Cech, John Terry, Frank Lampard và Didier Drogba. Manchester City thời Pep Guardiola được dựng lên với nền tảng là Ederson, Vincent Kompany, Fernandinho, Kevin De Bruyne và Sergio Aguero.

Đối với Liverpool, đó là Alisson Becker, Virgil Van Dijk, Jordan Henderson và bộ ba Mohamed Salah, Roberto Firmino, Sadio Mane. Tin mừng với các CĐV The Kop là đội bóng đã "trói chân" thành công hầu hết những gương mặt kể trên.

Vô địch Ngoại Hạng Anh, Liverpool chưa hết chu kỳ thành công - 2

Các trụ cột của Liverpool còn hợp đồng ít nhất 2 mùa giải nữa.

Trừ Georginio Wijnaldum, những trụ cột của Liverpool vẫn còn hợp đồng ít nhất hai mùa giải nữa. Ban lãnh đạo CLB cũng đang đẩy nhanh việc gia hạn với Salah, Mane, Van Dijk, Fabinho, Naby Keita, Alex Oxlade-Chamberlain.

Tất nhiên điều này không đảm bảo rằng các trụ cột của Liverpool không ra đi, như trường hợp của Luis Suarez hay Philippe Coutinho, nhưng đội chủ sân Anfield sẽ nắm thế chủ động trên bàn đàm phán. Ở mùa giải tới, Klopp sẽ không phải lo lắng chuyện cầu thủ không tập trung trong những tháng cuối hợp đồng.

Thế hệ tương lai hứa hẹn

18 tháng thành công của Liverpool cũng là khoảng thời gian mà đội hình chính của họ bị đẩy tới cực hạn thể chất. Có lúc đội bóng này phải đưa đội trẻ lên đấu cúp và những nhân tố hứa hẹn đã lộ diện từ đó.

Curtis Jones là một trong số những gương mặt triển vọng như vậy. Anh là người ghi bàn quyết định trong trận derby Merseyside ở FA Cup với một cú sút vào góc xa tuyệt đẹp.

Neco Williams cũng có những màn trình diễn ấn tượng ở vị trí hậu vệ cánh phải. Cầu thủ 19 tuổi có thể là phương án dự phòng đáng kỳ vọng cho Trent Alexander=Arnold trong vài năm tới.

Không thể không nhắc tới Harvey Elliott, tài năng trẻ sáng giá nhất của Liverpool lúc này, là cầu thủ trẻ nhất ra sân ở Ngoại Hạng Anh (16 tuổi 30 ngày).

Vô địch Ngoại Hạng Anh, Liverpool chưa hết chu kỳ thành công - 3

Curtis Jones

Sân tập mới trị giá 50 triệu Bảng

Đội trẻ của Liverpool đóng quân cách xa trung tâm huấn luyện Melwood của đội chính. Klopp muốn đưa họ lại gần nhau và đó là lý do ban lãnh đạo Liverpool quyết định chi ra 50 triệu Bảng, tương đương số tiền để mua một cầu thủ tốt, cho việc xây dựng sân tập mới.

Khi hoàn thành, trung tâm mới rộng 9.200 mét vuông sẽ là khu huấn luyện đẳng cấp hàng đầu cho cả đội chính lẫn đội trẻ với những mặt sân mới, hai phòng tập gym, một nhà thi đấu tiêu chuẩn... và cả trung tâm phục hồi, trị liệu.

Đây sẽ là lần đầu tiên đội trẻ và đội chính của Liverpool có chung đại bản doanh. Điều này hoàn toàn có lợi cho sự phát triển các cầu thủ trẻ để tạo ra tính kế thừa của đội bóng.

Vô địch Ngoại Hạng Anh, Liverpool chưa hết chu kỳ thành công - 4

Ban lãnh đạo Liverpool hoạt động tốt.

Tài chính ổn định

Khi Liverpool quyết định ngừng theo đuổi Timo Werner, đội chủ sân Anfield cho thấy họ không muốn thực hiện một thương vụ chuyển nhượng bằng mọi giá mà có thể đe dọa tới sự ổn định tài chính của CLB. Đại dịch COVID-19 càng khiến đội bóng này phải cân nhắc các mục tiêu chuyển nhượng kỹ lưỡng.

Liverpool là một trong những hình mẫu về sự duy trì tính ổn định trong cấu trúc tài chính dưới sự quản lý của Fenway Sports Group (FSG). Giám đốc thể thao Michael Edwards đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của đội bóng trên thị trường chuyển nhượng.

Trong khi Man City chi ra 60 triệu Bảng để mua Joao Cancelo, Liverpool không bỏ ra đồng nào để bổ sung đội hình. Vẫn những nhân tố vô địch Champions League mùa trước đã đưa Liverpool lên ngôi vương Ngoại Hạng Anh.

Nhưng chắc chắn Liverpool sẽ không thể đứng yên một chỗ sau mùa giải này. Ít nhất họ phải tìm ra sự thay thế cho Adam Lallana, Xherdan Shaqiri và Dejan Lovren, những người chắc chắn sẽ chia tay CLB.

Bản hợp đồng tài trợ mới trị giá 70 triệu Bảng/năm và sự quản lý đúng đắn của FSG đảm bảo Liverpool có tài chính vững mạnh để thực hiện các thương vụ chuyển nhượng khôn ngoan.

Theo TIỂU CƯỜNG (VTC News)