Vỡ hụi, chủ hụi lừa đảo chiếm đoạt gần 2,9 tỷ đồng

27/11/2019 - 07:33

 - Vì sợ mất uy tín, muốn giữ thể diện sau khi bị “bể hụi” Trần Thị Ngọc Hân (sinh năm 1980, ngụ ấp Trung 1, thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân) đã dùng những thủ đoạn gian dối để duy trì các dây hụi. Tuy nhiên, sắp đến ngày kết thúc Hân mất khả năng bù đấp, trả lại các phần hụi nên chính thức tuyên bố “vỡ hụi”. Theo đó, số tiền Hân chiếm đoạt của các hụi viên gần 2,9 tỷ đồng.

Vỡ hụi, chủ hụi lừa đảo chiếm đoạt gần 2,9 tỷ đồng

Bị cáo Hân khai báo tại phiên tòa

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được xác định: năm 2005, thông qua các mối quan hệ xã hội, Hân trực tiếp đứng ra làm chủ nhiều dây hụi để hưởng tiền hoa hồng. Với phương thức chơi hụi, trước khi mở 1 dây hụi, Hân thông báo cho những người tham gia biết và chốt danh sách số lượng người tham gia. Hàng tháng theo định kỳ, Hân tổ chức khui hụi và giao tiền hốt hụi cho hụi viên đầy đủ, đúng thời gian. Tiền hoa hồng Hân được hưởng cho mỗi lần khui hụi là 50% trên một phần hụi. Đến khoảng năm 2014, Hân bắt đầu bị một số hụi viên làm bể dây hụi và không còn khả năng thanh toán tiền cho các hụi viên khác, nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các hụi viên còn lại để tiếp tục duy trì các dây hụi do Hân làm chủ. Để thực hiện, Hân mở thêm nhiều dây hụi, cho nhiều người tham gia và tự thêm những tên khống (không có người thật chơi hụi) vào các dây hụi của Hân tổ chức. Đến kỳ khui hụi, lợi dụng một số hụi viên nuôi hụi, không đến bỏ thăm, Hân đã tự ý lấy tên của những người này hoặc những tên khống do Hân tự đặt ra để hốt hụi rồi nói dối với các hụi viên có người đã hốt để chiếm đoạt tiền của các hụi viên.

Sau thời gian thực hiện hành vi gian dối để choàng lắp các dây hụi, đóng lãi và các khoản tiền vay, đến tháng 11-2016 gần hết giai đoạn của các dây hụi, Hân bắt đầu tuyên bố vỡ hụi (ngưng hụi), cụ thể: từ tháng 12-2014 đến tháng 11-2016, Hân tổ chức 28 dây hụi (hụi tháng) từ 1 - 5 triệu đồng cho 170 hụi viên tham gia. Qua đối chiếu xác định, Hân đã "hốt" 196 phần hụi, với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng, trong đó Hân "hốt" 106 phần hụi ghi tên khống để chiếm đoạt trên 4,1 tỷ đồng; tự ý "hốt" 90 phần hụi của các hụi viên tham gia để hốt được gần 4,8 tỷ đồng. Sau khi đã đóng lãi hụi, trả lại một số phần hụi và trả lãi các phần hụi đã hốt, đến thời điểm Hân tuyên bố vỡ hụi thì còn chiếm đoạt gần 5,9 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Hân sử dụng vào việc trả tiền vay, đóng lãi vay và tiêu xài cá nhân. Ngoài ra, Hân còn tham gia 23 phần hụi trong các dây hụi do Hân tổ chức và đã hốt được số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Hiện, Hân còn nợ hơn 1,6 tỷ đồng tiền "hụi chết" và 4 hụi viên còn nợ Hân trên 200 triệu đồng tiền hụi. Đến tháng 11-2016 (sau khi tuyên bố vỡ hụi), trong số 134/170 hụi viên tham gia của 28 dây hụi bị Hân chiếm đoạt tiền thì Hân đã thỏa thuận và cấn trừ tiền hụi cho 57 hụi viên, còn 77 hụi viên Hân chưa cấn trừ tiền, với tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng (tiền vốn) và  trên 2,1 tỷ đồng (tiền lãi). Trong đó có 6 hụi viên Hân còn nợ hụi hơn 235 triệu đồng nhưng không thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt; 71 hụi viên còn lại Hân đã tự ý lấy tên của những người tham gia hoặc tên khống để hốt hụi, chiếm đoạt tổng cộng gần 2,9 tỷ đồng (tiền vốn) của 28 dây hụi. Ngày 28-11-2018, Hân bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam.

Kết thúc điều tra, Hân bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo sinh ra, lớn lên được học tập với trình độ cử nhân luật, là công chức ở cơ quan hành chính địa phương, được Đảng, nhà nước giáo dục và có điều kiện phát triển tốt về sự nghiệp chính trị. Bị cáo đã không muốn ổn định cuộc sống bằng đồng lương, tham gia hụi và khi không còn khả năng bù đắp cho các khoản nợ mà các hụi viên khác giựt để rồi chính bị cáo cũng là người giựt nợ hụi viên của mình bằng thủ đoạn lừa dối chiếm đoạt. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm sở hữu người khác, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội ở địa phương nên cần phải có mức án tương xứng với tính chất vụ việc”.

Kết thúc phiên tòa, căn cứ vào các tình tiết, lời khai của những người liên quan, bị cáo trong buổi thẩm vấn công khai, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Hân 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” buộc bị cáo phải có trách nhiệm hoàn lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG