Vỏ quýt khô ngâm giấm trắng có tác dụng gì?

17/02/2024 - 08:58

Thay vì vứt bỏ vỏ quýt, bạn hãy phơi khô để dành, nó sẽ giúp bạn xử lý một sự cố về trang phục nếu được ngâm với dấm trắng.

Nhiều người có thói quen vứt vỏ quýt sau khi ăn. Thực tế, vỏ quýt khô cũng có rất nhiều công dụng. Tác dụng của vỏ quýt khô ngâm cùng giấm trắng có thể mang lại cho bạn sự bất ngờ không nhỏ.

Vỏ quýt khô ngâm giấm trắng có tác dụng gì?

Theo Sohu, vỏ quýt khô ngâm cùng giấm trắng có tác dụng làm sạch vết dầu mỡ bám trên quần áo một cách hiệu quả.

Trong các cuộc tụ tập ăn uống, đôi khi chúng ta lâm vào tình huống quần áo bị bám dầu mỡ từ thức ăn, nhất là quần áo sáng màu càng trông rõ vết bẩn.

Vỏ quýt khô ngâm giấm trắng có tác dụng gì? Nó có thể làm sạch vết dầu mỡ bám trên quần áo. (Ảnh: The spruce Eats)

Vỏ quýt khô ngâm giấm trắng có tác dụng gì? Nó có thể làm sạch vết dầu mỡ bám trên quần áo. (Ảnh: The spruce Eats)

Những vết dầu mỡ bám trên quần áo lại rất khó giặt sạch để mặc, bỏ đi thì lãng phí. Việc sử dụng dung dịch vỏ quýt khô ngâm cùng giấm trắng sẽ giúp bạn giải quyết vết dầu mỡ bám trên quần áo một cách hiệu quả.

Bạn cần chuẩn bị một ít vỏ quýt, giấm trắng và đường trắng. Trước khi giặt quần áo, trước tiên hãy cho khoảng 2 lít nước vào cốc lớn, sau đó cho năm hoặc sáu vỏ quýt vào, sau đó đổ vào khoảng 200ml giấm trắng và hai thìa cà phê đường, trộn đều. Đổ hỗn hợp này vào một cái chai có nắp đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh khoảng ba ngày.

Khi giặt quần áo, bạn chỉ cần đổ quần áo đã chuẩn bị trước đó vào chậu, cho dung dịch vỏ quýt ngâm với giấm trắng vào chậu đồ và giặt trực tiếp bằng tay. Bằng cách này, sau khi giặt, vết dầu mỡ bám trên quần áo sẽ được làm sạch, quần áo lại có mùi thơm dễ chịu.

Ngoài ra cuộc sống hàng ngày, chúng ta không chỉ dùng vỏ quýt ngâm cùng mật ong ngâm để uống, có tác dụng tốt cho tiêu hóa và giảm ho.

Những tác dụng tuyệt vời của vỏ quýt

Bạn có thể tận dụng những lợi ích của vỏ quýt như sau:

Giúp giảm ho là một trong những tác dụng tuyệt vời của vỏ quýt. (Ảnh: The spruce Eats)

Giúp giảm ho là một trong những tác dụng tuyệt vời của vỏ quýt. (Ảnh: The spruce Eats)

Giảm ho

Ho là một phản xạ có điều kiện của cơ thể nhằm loại bỏ các dị vật trong đường hô hấp. Tuy nhiên, những cơn ho kéo dài có thể gây mệt mỏi. Để giảm tình trạng này, bạn có thể uống trà vỏ quýt kết hợp gừng băm hay mật ong. Thức uống này giúp làm dịu triệu chứng ho, hỗ trợ long đờm, giúp hệ hô hấp thoải mái hơn.

Giảm buồn nôn

Mùi hương tinh dầu trong vỏ quýt có thể mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu cho một số người khi cảm thấy buồn nôn. Khi bạn thấy buồn nôn, khó chịu hoặc say xe, có thể sử dụng vỏ quýt để ngửi hoặc uống nước ấm có ngâm vài lát vỏ quýt.

Phòng ngừa táo bón

Nước vỏ quýt ngâm có tác dụng tích cực trong việc giảm táo bón. Ngoài ra, khi gặp phải hiện tượng đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu do ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, nước vỏ quýt cũng giúp cải thiện những triệu chứng khó chịu này. Đồng thời, nó còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và tăng cường lưu thông khí huyết.

Giảm hôi miệng

Tinh dầu trong vỏ quýt có khả năng làm giảm thiểu, tiêu diệt các vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng. Do đó, nếu hơi thở có mùi, nhất là sau khi ăn những món có mùi khó chịu, bạn hãy nhai một vài lát vỏ quýt và nhấm nháp dần.

Giúp ngủ ngon giấc

Vỏ quýt có tác dụng gì? Mùi hương của vỏ quýt có thể mang lại cảm giác thư thái và giảm căng thẳng, từ đó hỗ trợ quá trình thư giãn và giúp bạn chuẩn bị cho giấc ngủ tốt hơn. Để có giấc ngủ ngon và sâu hơn, bạn có thể sử dụng trà vỏ quýt, ngửi hương tinh dầu hoặc tắm ngâm với nước có bỏ thêm vỏ quýt tươi. Những biện pháp này tuy đơn giản nhưng nó mang lại hiệu quả cao.

Làm mềm gót chân

Vỏ quýt có nhiều tác dụng trong việc dưỡng da gót chân là nhờ chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin E và các dưỡng chất khác. Các loại vitamin này giúp tái tạo và phục hồi lớp biểu bì của da, tăng cường sức khỏe cho làn da của bạn.

Bạn có thể nghiền nhỏ vỏ quýt tươi rồi kết hợp với loại tinh dầu hoặc dầu nền mà bạn ưa thích như dầu dừa hoặc dầu hạt nho. Thoa đều hỗn hợp này lên bàn chân và gót chân để làm giảm tình trạng nứt nẻ, giúp vùng da này sáng mịn và mềm mại hơn.

Theo NGUYỆT ÁNH(VTC News)