Võ thuật An Giang chú trọng đào tạo nhân tố trẻ

20/08/2021 - 06:51

 - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các bộ môn võ thuật đã điều chỉnh giáo án cũng như phương pháp tập luyện, nhằm duy trì thể lực, rèn luyện kỹ - chiến thuật cho các vận động viên (VĐV) để sẵn sàng dự các giải đấu khi được tổ chức trở lại.

Những năm qua, phong trào tập luyện các môn võ thuật trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện, nhất là giới trẻ. Đặc biệt, đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên các câu lạc bộ võ thuật từng bước được chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng. Qua đó, giúp các võ sinh được giảng dạy, đào tạo một cách bài bản ngay từ đầu, đáp ứng đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn của từng môn võ thuật.

Các vận động viên võ cổ truyền tập luyện

Hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp các sở, ngành duy trì rất tốt việc tổ chức giải võ thuật cấp tỉnh, với quy mô và chất lượng chuyên môn tăng dần. Qua đó, tạo điều kiện cho các VĐV có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật, góp phần phát triển phong trào võ thuật tại địa phương. Đồng thời, còn là cơ hội tốt để các bộ môn tuyển chọn những nhân tố triển vọng, có tố chất, bổ sung vào đội năng khiếu.

“Hiện, tỉnh đang tạm dừng tất cả các hoạt động thể dục - thể thao, kể cả các giải thi đấu võ thuật. Đến khi nào dịch bệnh được kiểm soát, căn cứ vào điều kiện cụ thể và các quy định phòng, chống dịch COVID-19, sở sẽ tổ chức lại các giải thể dục-thể thao”- Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch An Giang Đào Sĩ Tuấn cho biết.

Các vận động viên boxing tích cực tập luyện

Song song với việc duy trì, phát triển phong trào, ngành thể thao tỉnh còn chú trọng công tác tuyển chọn, bổ sung lực lượng chất lượng và có chiều sâu cho tuyến năng khiếu các môn võ thuật. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm, giúp các VĐV đạt thành tích tại các giải toàn quốc. Hiện nay, hầu hết lực lượng các môn võ thuật tỉnh đang đào tạo còn rất trẻ, với nhiều VĐV năng khiếu mới được thu tuyển.

Chính vì thế, các bộ môn võ thuật tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm nâng cao thể lực, kỹ thuật, chiến thuật cho VĐV. Nhiều VĐV trẻ có tố chất đang được đào tạo và gặt hái nhiều thành công ở các giải đấu lớn, như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat); Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy (taekwondo); Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Cẩm (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh (boxing); Trầm Cẩm Nhung (wushu)…

Hiện, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các giải thể thao nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia tạm hoãn, nên các bộ môn võ thuật đã chủ động thay đổi giáo án, phương pháp huấn luyện nhằm duy trì thể lực - trên tinh thần sẵn sàng tham dự các giải đấu khi được thi đấu trở lại. Các bộ môn võ thuật tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo, huấn luyện chuyên môn lẫn công tác giảng dạy văn hóa cho các VĐV gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục sàng lọc và tuyển chọn các VĐV có tố chất tốt bổ sung vào đội tuyển năng khiếu.

Bài, ảnh: KHÁNH MY