Võ thuật chú trọng đào tạo vận động viên trẻ

06/09/2018 - 08:44

 - Bên cạnh phát triển phong trào, các môn võ thuật (VT) đã có những định hướng, chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn, đặc biệt công tác đào tạo trẻ luôn được chú trọng, nhằm tạo nguồn lực chất lượng và có chiều sâu cho tương lai.

Những năm gần đây, phong trào tập luyện các môn VT trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, thu hút rất đông thanh, thiếu niên tham gia luyện tập. Ngành thể thao (TT) tỉnh quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên các câu lạc bộ VT thông qua việc thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng. Các địa phương trong tỉnh đều có sự đầu tư, phát triển phong trào VT nên trình độ của vận động viên (VĐV) của các đơn vị được nâng lên rõ rệt so với những năm trước.

Để phong trào phát triển tạo nền tảng bền vững cho TT thành tích cao, hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các Liên đoàn Võ thuật và các địa phương trong tỉnh thường xuyên tổ chức các giải trẻ, học sinh cấp tỉnh, nhằm tạo sân chơi hấp dẫn thu hút đông đảo VĐV tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho các VĐV có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật. Đây là cơ hội tốt để giúp các bộ môn phát hiện ra những gương mặt có tố chất để kịp thời bồi dưỡng, rèn luyện. Bên cạnh duy trì tốt công tác chuyên môn, khích lệ VĐV tích cực tập luyện, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TT tỉnh còn phối hợp chặt chẽ Trường Năng khiếu TT tỉnh thực hiện tốt công tác tuyển sinh, huấn luyện, đào tạo các VĐV năng khiếu một cách bài bản. Ngoài ra, các bộ môn VT luôn mạnh dạn tạo điều kiện cho các VĐV trẻ, năng khiếu thi đấu học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng và có chiều sâu.

Võ thuật chú trọng đào tạo vận động viên trẻ

Các vận động viên trẻ luôn được các bộ môn tạo điều kiện thi đấu cọ xát

Không dừng lại ở việc phát triển phong trào, VT luôn được xem là môn TT thế mạnh của An Giang khi đóng góp nhiều thành tích tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế từ nhiều năm nay. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TT tỉnh Võ Hoàng Phong cho biết: những năm qua, bên cạnh tập trung đầu tư cho các VĐV trọng điểm, chú trọng những môn cơ bản của chương trình Olympic, ngành TT tỉnh duy trì, phát triển tốt các môn VT. Bởi, VT được xem là “mỏ vàng” của TT An Giang.

Hiện nay, An Giang là một trong những địa phương đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển và trẻ quốc gia các môn VT. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các nhân tố trẻ triển vọng được đào tạo tại chỗ là tiền đề quan trọng để các bộ môn VT tiến xa hơn trong tương lai. Tiêu biểu, như: Nguyễn Thành Trí, Nguyễn Thị Mỹ Anh (Pencak Silat); Lê Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy, Hồ Thị Kim Ngân (Taekwondo); Lưu Thị Phương Thảo (võ cổ truyền); Nguyễn Thị Lộc Sang (Kick-Boxing); Võ Hoàng Khang, Đặng Trường Hiếu (Vovinam); Võ Thị Kim Ánh, Trần Thanh Vy (Boxing); Đàm Văn Minh, Trầm Cẩm Nhung (Wushu)…

Thời gian tới, để các môn VT phát triển vững chắc, rất cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cấp, ngành về kinh phí lẫn cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện. Đồng thời, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, với các tiêu chuẩn tuyển chọn khoa học, góp phần xây dựng lực lượng VĐV trẻ có chiều sâu và chất lượng chuyên môn cao, nhằm nâng cao thành tích ở các giải trong nước và quốc tế.

Bài, ảnh: KHÁNH MY

 

Liên kết hữu ích