Vụ án ma túy bị phát hiện từ chiếc bóp tiền rơi

22/09/2021 - 05:11

 - “Khi nào Sỹ cần ma túy sử dụng thì điện thoại cho bị cáo, bị cáo đi mua, lấy vài chục ngàn đồng để “đổ xăng”. Chứ bị cáo không phải là người bán ma túy chuyên nghiệp, mong Hội đồng xét xử xem xét”- Nguyễn Ngọc Lợi (sinh năm 1959, ngụ khóm Đông Thịnh 2, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) biện minh tại phiên tòa.

Bị cáo Sỹ và Lợi nghe tuyên án

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 24-9-2020, ông Bùi Xuân Phong (sinh năm 1969, Khóm đội trưởng khóm Phó Quế, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) đang trực tại Văn phòng khóm Phó Quế thì anh Nguyễn Duy Khánh (sinh năm 1988, ngụ TP. Long Xuyên) đến giao nộp 1 bóp da màu đen nhặt được trên đường.

Qua kiểm tra ban đầu, thấy bên trong có tiền nên ông Phong hướng dẫn anh Khánh mang đến Công an phường Mỹ Long giao nộp. Bận công việc, anh Khánh chưa đến được trụ sở Công an phường. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Phùng Thanh Sỹ (sinh năm 1996, ngụ xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đến Văn phòng khóm Phó Quế trình bày việc bị mất 1 bóp da, hình dạng miêu tả giống như vật dụng anh Khánh đang giữ. Ông Phong điện thoại, nhờ Khánh mang bóp da đến Văn phòng khóm Phó Quế trả lại cho người bị mất.

Xác định bóp da thuộc quyền sở hữu của Sỹ, cả 3 người cùng kiểm tra, làm thủ tục trao trả tài sản. Bất ngờ, trong bóp xuất hiện 1 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, chứa tinh thể màu trắng, nghi vấn chất ma túy. Bị ông Phong tra hỏi, Sỹ lắp bắp thừa nhận đó là ma túy đá, anh ta mới mua về với giá 300.000 đồng, cất giấu trong bóp da, ai dè nửa đường làm rơi mất bóp. Ngay lập tức, ông Phong “dẫn” Sỹ  đến bàn giao cho Công an phường Mỹ Long.

Tại đây, Sỹ thừa nhận hành vi phạm tội nên Công an phường tiến hành lập biên bản thu giữ vật chứng. Căn cứ kết luận giám định, bọc ny-lon chứa chất ma túy, khối lượng 0,3062gr, loại Methamphetamine. Về nguồn gốc của “hàng”, Sỹ khai nhận: được “bạn nghiện” giới thiệu, Sỹ mua của người đàn ông thường gọi là “ông Tám”, tại khu vực chợ Mỹ Phước (TP. Long Xuyên). Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên nhanh chóng xác minh, đưa “ông Tám” Nguyễn Ngọc Lợi về trụ sở làm việc.

Điều ngạc nhiên là đối tượng này không phải con nghiện ma túy, chưa hề có tiền án, tiền sự gì trước đó. Đã lớn tuổi, sức khỏe hạn chế, nên nghề chạy “xe ôm” khá phù hợp với ông Lợi. Nhưng ông ta lại muốn kiếm thêm thu nhập (dù mức thu nhập thêm này chẳng đáng là bao), bắt đầu tiếp tay mua bán ma túy cho các đối tượng nghiện.

Từ tháng 7-2020 đến cuối 9-2020, ông ta dò la “thị trường” và “khách hàng”, tìm được nguồn cung và cầu ở những khu vực khác nhau trên địa bàn TP. Long Xuyên. Ông Lợi mua ma túy số lượng ít, giá dao động từ 200.000-300.000 đồng. Khi Sỹ và các “khách quen” có nhu cầu, ông Lợi đảm nhiệm vai trò “shipper”, được trả công từ 20.000-50.000 đồng/lần.

Để không bị phát hiện, Lợi chọn nhiều địa điểm khác nhau khi giao hàng. Riêng đối với Sỹ, đến ngày bị bắt, đã 4 lần liên lạc mua ma túy của ông Lợi. Qua thu thập các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Lợi và Sỹ, ngày 8-4-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên khởi tố cả 2 bị can.

Khi Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa 2 bị cáo ra xét xử sơ thẩm công khai, Sỹ bày tỏ thái độ ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi sai trái của mình. Riêng bị cáo Lợi vẫn “ngơ ngác”, cho rằng bản thân không phải là người trực tiếp mua, bán ma túy, mà chỉ là người đi “mua dùm” cho Sỹ sử dụng, chỉ được thêm vài chục ngàn đồng tiền xe.

Hội đồng xét xử phân tích: “Bị cáo Lợi là người lớn tuổi, đáng lẽ phải biết cố gắng để tạo thu nhập ổn định cuộc sống. Nhưng ngược lại, vì hám lợi mà bị cáo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, tiếp tay cho con nghiện có điều kiện sử dụng ma túy. Hành vi của bị cáo không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội địa phương, mà còn là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác”.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Sỹ 1,5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và bị cáo Lợi 4,5 năm tù về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”.

Mua, bán trái phép chất ma túy tức là hành vi bán trái phép chất ma túy cho người khác (không phụ thuộc vào nguồn gốc chất ma túy do đâu mà có), bao gồm cả việc bán hộ chất ma túy cho người khác để hưởng tiền công hoặc các lợi ích khác; mua chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác…


Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG