Vụ việc của bà Lê Thị Phượng đã xem xét, giải quyết

13/12/2018 - 07:00

 - Bà Lê Thị Phượng (sinh năm 1957, đường Lê Văn Lương, khóm Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) liên tục gửi đơn khiếu nại về diện tích đất bị thu hồi và yêu cầu nâng giá trị mức bồi thường. Vụ việc này đã được địa phương xem xét, giải quyết thỏa đáng.

Trình bày với phóng viên Báo An Giang, bà Lê Thị Phượng cho biết: “Mẹ của bà (Mai Thị Mới, chết năm 1993) để lại căn nhà sàn, vách và mái lợp tole ở xóm chùa Hiếu Nghĩa (khóm Mỹ Thọ, phường Mỹ Phước) cho bà quản lý, sử dụng ổn định. Tổng diện tích đất khoảng 580m2, trong đó căn nhà khoảng 60m2, số còn lại trồng cây. Đến năm 2007, Nhà nước thu hồi đất, bồi thường diện tích khoảng 380m2 và thực hiện 2 mức giá (306.000 và 600.000 đồng/m2) nên bà chỉ nhận số tiền bồi thường 223 triệu đồng. Cách tính như vậy là thiếu diện tích bà sử dụng và mức giá bồi thường là rất thấp so với giá thị trường.

Để tái định cư cho hộ bị thu hồi đất, năm 2009 Nhà nước bán cho bà 1 nền nhà diện tích 90m2, số tiền 54 triệu đồng, ở Khu dân cư Xẻo Trôm 4, tọa lạc đường Lê Văn Lương (khóm Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước). Bà Phượng cho rằng, mình bị thiệt hại nặng từ việc Nhà nước thu hồi đất. Từ đó, nhiều năm bà làm đơn khiếu nại đòi bồi thường đủ số đất 580m2, đồng thời yêu cầu nâng mức bồi thường lên 900.000 đồng/m2”.

Bà Lê Thị Phượng

Qua tìm hiểu cho thấy, thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp chế biến Long Xuyên, được UBND tỉnh An Giang phê duyệt, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên ban hành nhiều quyết định thu hồi đất, trong đó có hộ bà Lê Thị Phượng. Ngày 31-1-2007, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên ký Quyết định số 175, Quyết định số 176/QĐ-UBND thu hồi tổng diện tích 379,5m2 đất của bà Lê Thị Phượng.

Theo đó, 200m2 đất ở được bồi thường 600.000 đồng/m2; 179,5m2 đất lâu năm khác trị giá 306.000 đồng/m2. Đồng thời, bà Lê Thị Phượng được mua 1 nền nhà tái định cư và thụ hưởng một số chính sách hỗ trợ theo quy định. Sau đó, bà vào định cư được thời gian lại làm đơn khiếu nại.

Nói về việc này, một hộ cùng “hoàn cảnh” như bà, nói: “Bị thu hồi đất, “bứng” chỗ mình ở lâu đời là đau lòng. Nhưng vô đây có chỗ ở rộng rãi, được bồi thường đàng hoàng, không bị thiệt thòi gì. Với trường hợp của bà Phượng, Nhà nước đã xem xét, giải quyết thỏa đáng từ lâu. Nhưng gần đây do bị người tác động và tâm thần của bà không vững, nên cứ lâu lâu làm đơn đi khiếu nại. Nhiều lúc bà đạp xe đến các cơ quan Nhà nước gửi đơn khiếu nại, không có bất cứ cơ sở gì được xem xét”.

Phó Trưởng khóm Đông Thịnh 9 Lê Thanh Tâm cho biết: “Hộ bà Lê Thị Phượng định cư ở đây khá lâu, sống với con trai hàng ngày làm thợ đồ sắt, nhôm để mưu sinh. Tương đồng trường hợp với bà, có một số hộ dân về đây tái định cư. Do là hộ cận nghèo, khóm đã thực hiện các chính sách hỗ trợ như cho vay, hỗ trợ việc làm nên cuộc sống gia đình bà ổn định. Về việc bà đòi bồi thường bổ sung số đất và nâng mức bồi thường đã được UBND phường Mỹ Phước, UBND TP. Long Xuyên xem xét, giải quyết thỏa đáng từ lâu. Tuy nhiên, gần đây bà liên tục gửi đơn khiếu nại. Khi được giải thích thì nói đồng ý không khiếu nại, nhưng sau đó lại tái diễn”.

 Trả lời về việc này, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước Trần Thị Tuyết Lài cho biết: “Thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp chế biến Long Xuyên, thành phố đã ban hành nhiều quyết định thu hồi đất đối với các hộ trong dự án, trong đó có hộ bà Lê Thị Phượng. Hầu hết bà con được nhận bồi thường, được tái định cư sinh sống ổn định.

Việc bồi thường, đặc biệt về số diện tích thu hồi và giá trị đất được rà soát, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, gần đây hộ bà Lê Thị Phượng liên tục làm đơn khiếu nại nhưng không có cơ sở để xem xét. Địa phương đã giải thích về vụ việc, đương sự nói không khiếu nại nữa nhưng sau đó lại gửi đơn, trong đó có Báo An Giang. Vụ việc của bà Phượng đã được xem xét, giải quyết thỏa đáng”.

Bài, ảnh: N.R