Vụ việc của bà Phan Kim Thêu đang được tổ chức thực hiện

17/06/2020 - 04:50

 - Bà Phan Kim Thêu (sinh năm 1957, ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) khiếu nại: bản án của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thoại Sơn có hiệu lực pháp luật hơn 4 năm qua, nhưng đến nay bà vẫn chưa nhận được 385 triệu đồng như bản án đã tuyên.

Trình bày với phóng viên Báo An Giang, bà Phan Kim Thêu cho biết, khi vợ chồng người em trai (ông Phan Thanh Nhàn, sinh năm 1967 và bà Phạm Thị Hoa, sinh năm 1972, ngụ ấp Hòa Thành, xã Định Thành, Thoại Sơn) cần số tiền lớn để làm ăn, bà gom tiền cho họ vay. Hai bên làm hợp đồng ngày 4-9-2013, tiền vay 300 triệu đồng, lãi suất 1,2%/tháng, 2 năm phải hoàn trả.

Bà Thêu giao 300 triệu đồng, đồng thời nhận 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở của ông Nhàn, bà Hoa (do UBND huyện Thoại Sơn cấp ngày 26-7-2013). “Mục đích tôi nhận giấy tờ thế chấp và đưa ra mức lãi suất là để vợ chồng Nhàn đừng ỷ lại. Dù vậy, trong quá trình vay nợ, họ chỉ trả lãi tổng cộng 9 triệu đồng, rồi im lặng và né tránh tôi, giống như chưa từng mượn tiền. Tôi buộc phải khởi kiện đến tòa án nhờ xem xét, giải quyết” - bà Phan Kim Thêu bức xúc.

Ngày 7-1-2016, TAND huyện Thoại Sơn đưa vụ việc ra xét xử, buộc vợ chồng ông Nhàn trả cho bà Thêu 385 triệu đồng. Sau đó, bà Thêu thương thảo, tìm cách giải quyết với 2 em không thành, nên làm đơn yêu cầu cơ quan Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Thoại Sơn thi hành bản án. Qua nhiều lần khiếu nại, tài sản được đưa ra đấu giá. Tuy nhiên, sau 3 lần đấu giá của năm 2017, không có người mua, dù mức giá đã giảm đến 30% so giá khởi bán.

Thấy vậy, bà Thêu làm đơn xin mua tài sản, nhưng không được cơ quan chức năng xem xét giải quyết. “Gần đây, cơ quan chức năng và lãnh đạo UBND huyện Thoại Sơn đề nghị tôi nhận 200 triệu đồng, số còn lại được bà Hoa trả 2 triệu đồng/tháng cho đến khi hết nợ, hoặc tìm cách hỗ trợ bà Hoa vay vốn ngân hàng để xử lý. Ý kiến của tôi là chỉ nhận đủ số tiền theo bản án và chỉ nhận 1 lần. Hoặc tôi đưa thêm 115 triệu đồng, cộng với số bà Hoa nợ tôi (385 triệu đồng) để được nhận tài sản nhà đất” - bà Phan Kim Thêu đề nghị.

Bà Phan Kim Thêu trình bày vụ việc với phóng viên Báo An Giang

Phản hồi thông tin với phóng viên, bà Phạm Thị Hoa cho biết: “Năm 2013, vợ chồng tôi vay 300 triệu đồng của chị Thêu, có làm hợp đồng vay. Làm ăn thất bại nên chúng tôi không trả được tiền vốn và lãi như thỏa thuận. Vụ việc này đã được tòa án giải quyết và bản án có hiệu lực pháp luật đã hơn 4 năm qua. Cơ quan THADS huyện Thoại Sơn đã kê biên, đấu giá tài sản để thực hiện bản án. Hiện gia đình tôi khó khăn, bản thân tôi và các con cố gắng lao động nhưng chưa có được số tiền lớn. Vừa qua, nhờ cha mẹ ruột cho mượn 200 triệu đồng, tôi đã gửi cho Chi cục THADS huyện Thoại Sơn để thi hành bản án. Số còn lại xin được xem xét cho trả dần. Gia đình tôi rất mong được giữ nhà đất để sống cùng với các con”. 

Tìm hiểu về quá trình thi hành bản án nói trên cho thấy, Chi cục THADS huyện Thoại Sơn đã phân công chấp hành viên tống đạt quyết định thi hành án, xác minh về điều kiện thi hành bản án của người bị thi hành án, đối tượng có liên quan và thực hiện các bước đúng theo quy định của pháp luật. Vừa qua, Chi cục THADS huyện đã báo cáo vụ việc đến Trưởng ban Chỉ đạo THADS huyện Thoại Sơn về quá trình thực hiện bản án, cũng như những tồn tại đang gặp phải thời gian qua, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo tiếp theo để thi hành bản án có hiệu lực pháp luật.

Trả lời việc này, Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Phạm Minh Tâm cho biết: “Khi bản án có hiệu lực pháp luật, ngành chức năng của huyện đã vào cuộc và thực hiện các bước đúng theo quy định. Vừa qua, địa phương đã nhiều lần yêu cầu bên phải thi hành án thực hiện bản án cho người được thi hành án, vận động các bên tìm cách giải quyết vụ việc nhưng chưa ngã ngũ. Tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện việc thi hành bản án đúng theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R