Vụ việc của ông Trần Văn On chờ phân xử của tòa án

12/02/2020 - 08:03

 - Ông Trần Văn On (ngụ ấp Bình Thạnh 2, xã Hòa An, Chợ Mới, An Giang) tiếp tục khiếu nại tranh chấp đất mương công cộng với người hàng xóm, không đồng ý với sơ đồ đo đạc kỹ thuật của huyện Chợ Mới.

Theo trình bày của ông On, trước đây ông khiếu nại hộ bà Nguyễn Thị Bưng (cạnh nhà) bán đất cho ông Đoàn Văn Long, lấn chiếm đất mương công cộng có từ lâu đời (ngang khoảng 4m, dài khoảng 45m), giáp ranh nhà ông với Nguyễn Thị Chúc Ly (cháu họ hàng của ông). Vụ việc đã được Ban Nhân dân ấp, tổ hòa giải ấp mời đôi bên đến hòa giải. Phía bà Bưng cho rằng không lấn chiếm đất mương, chỉ sử dụng trong phạm vi đất được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

“Thế nhưng, hiện tại bà Bưng đã cắm trụ đá trên phần đất mương công cộng (bà đã chiếm hết con mương), tôi yêu cầu bà tháo dỡ, di dời, giữ nguyên hiện trạng đất. Phía ông Long tự ý đem Kobe đến đào xới đất lấp mương, làm hàng rào lưới B40, trong khi vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Được biết, tổng diện tích đất của bà Bưng 1.123,6m2 (thể hiện trong GCNQSDĐ), nhưng bà đã bán cho 3 hộ dân khác và nền nhà đang ở, tính ra diện tích dôi dư gần 200m2, có phải là đã lấn đất mương công cộng hay không? Chính quyền địa phương xã, huyện vẽ sơ đồ đo đạc kỹ thuật thiếu khách quan, còn cho rằng gia đình tôi và cháu tôi cất nhà vi phạm đất dưới mương.

Tôi yêu cầu các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết thấu lý đạt tình, trả lại đất mương công cộng nhằm phục vụ tưới tiêu lưu thông ra vào ruộng được thuận lợi, đem lại công bằng cho gia đình tôi” - ông On đề nghị. 

Ông On chỉ hàng rào lưới B40 ông Long đã rào

Phía bà Bưng thì cho rằng: “Đất tôi có giấy tờ hẳn hoi, khi bán hợp pháp cho ông Đoàn Văn Long có cán bộ chuyên môn đến đo đạc tách thửa và cấp GCNQSDĐ cho ông Long. Tôi bán đất trong phạm vi thuộc quyền sử dụng của tôi, không lấn chiếm đất của nhà nước hay của ai khác, nên việc ông Trần Văn On cho rằng tôi lấn chiếm đất mương công cộng là không có cơ sở”.

Phía ông Long trình bày ý kiến tại biên bản làm việc với UBND xã: “Tôi mua đất của bà Nguyễn Thị Bưng với diện tích gần 300m2 thuộc bản đồ số 24, thửa số 170 và đã được cấp GCNQSDĐ. Sau khi mua, tôi đã đổ đất san lấp và rào lưới B40. Phía ông On tranh cản, cho rằng lấn mương và lấn sát ranh nhà ông là không đúng. Thực tế, khi làm hàng rào, tôi có vi phạm mương công cộng mấy tấc đất (theo bản vẽ của huyện), nhưng tôi đã đồng ý di dời xong”.

Trao đổi với phóng viên, UBND xã Hòa An cho biết, ngày 18-10-2019, UBND xã Hòa An kết hợp các ngành liên quan của huyện Chợ Mới mời ông Trần Văn On đến UBND xã để trao đổi việc khiếu nại. Qua rà soát, việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Bưng với ông Đoàn Văn Long là hợp pháp, đúng quy định. Nếu ông On thắc mắc hồ sơ chuyển nhượng và cho rằng không đúng diện tích thì cần chứng minh; có quyền yêu cầu cơ quan thẩm quyền hủy hợp đồng chuyển nhượng.

Tuy nhiên, khi ông Long làm hàng rào thì có lấn qua con mương. Qua làm việc, ông Đoàn Văn Long thống nhất di dời 2 trụ đá, hàng rào lưới B40 đã lấn chiếm con mương chiều ngang phía trước 0,16m, chiều dài phía sau 0,24m,  tổng diện tích lấn chiếm 10,6m2. Còn đối với ông Trần Văn On cũng lấn chiếm con mương là 7,4m2, bà  Nguyễn Thị Chúc Ly lấn chiếm diện tích là  8,4m2 theo bản vẽ do Văn phòng Đăng ký Đất đai - Chi nhánh huyện Chợ Mới lập ngày 24-9-2019). 

Ông Trần Văn On không đồng ý với các giải thích này, cho rằng ông không lấn con mương, mà chỉ có ông Đoàn Văn Long lấn chiếm, yêu cầu trả lại con mương theo hiện trạng ban đầu và tự ý bỏ về. Hiện nay, UBND xã Hòa An đã làm việc với ông Đoàn Văn Long, yêu cầu ông Long di dời 2 trụ đá, hàng rào lưới B40 đã lấn chiếm con mương theo như diện tích trên.

Ông Long đã di dời xong, đồng thời UBND xã Hòa An hướng dẫn hộ ông Trần Văn On: nếu vẫn không thống nhất thì làm đơn khiếu nại gửi Tòa án nhân dân huyện xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, ông On không khởi kiện ra tòa án, mà gửi đơn khiếu nại nhiều nơi. Hướng tới, UBND xã Hòa An sẽ phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp huyện lấy ý kiến của người dân khu vực xung quanh để có cơ sở giải quyết, quản lý con mương này.

Được biết, sau khi ông Đoàn Văn Long gửi đơn đến UBND huyện Chợ Mới khiếu nại việc ông Trần Văn On và Nguyễn Thị Chúc Ly cất nhà vi phạm lấn mương công cộng, huyện đã chuyển đơn đến UBND xã Hòa An để mời đôi bên đến làm việc.

Trước khi mời làm việc, UBND xã đã phối hợp cùng ngành chuyên môn (Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai, Tư pháp, Thanh tra huyện) xác định lại con mương công cộng.

Sau khi có bản vẽ đo đạc cụ thể, cho thấy cả 2 bên đều vi phạm đất mương công cộng. Phía ông Long đồng ý tháo dỡ di dời phần vi phạm. Phía ông On và bà Chúc Ly cũng phải tháo dỡ, di dời, tuy nhiên ông On không thừa nhận có lấn chiếm con mương, không ký tên vào biên bản làm việc và tự ý bỏ về.

Bài, ảnh: K.N