Vụ việc đang tiếp tục xác minh làm rõ

01/04/2021 - 08:36

 - Ông Nguyễn Thuận Thảo (sinh năm 1966, ngụ tổ 12, khóm Long Hưng 2, phường Long Sơn, TX. Tân Châu) yêu cầu lấy lại đất do người thuê không thực hiện nghĩa vụ tài chính còn tự động mở rộng diện tích. Phía thuê đất không phủ nhận sự việc, nhưng yêu cầu bên cho thuê cung cấp giấy tờ ban đầu ký kết bởi cho rằng, hợp đồng hiện tại có thể là giả mạo.

Trình bày vụ việc đến Báo An Giang, ông Nguyễn Thuận Thảo cho biết, ngoài số đất đang ở, gia đình ông còn sở hữu trên 500m2 đất tọa lạc đối diện, tiếp giáp bờ sông. Dù đất này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng gia đình ông có giấy tờ từ năm 1954 chứng minh, đặc biệt số đất này còn được Tòa án nhân dân TX. Tân Châu đề cập vào năm 2017. Năm 1990, thấy gia đình ông Huỳnh Minh Dễ (60 tuổi) chưa có nơi trú ngụ, bà Nguyễn Thị Năm (cô ông Thảo, đã chết) cho mượn khoảnh đất nhỏ phía trước nhà để ông Dễ cất nhà ở tạm, vài năm trả lại. Việc này chỉ nói miệng, nhưng nhiều người xung quanh đều biết.

Năm 2004, ông Dễ hứa trả đất nhưng không thực hiện, gia đình ông Thảo làm hợp đồng thuê đất đối với vợ chồng ông Dễ, 2 bên ký kết trước sự làm chứng của 3 người kế cận. “Hợp đồng nêu rõ: cho thuê mặt bằng 3mx8m, giá cho thuê 300.000 đồng/năm, thời gian cho thuê 3 năm (bắt đầu từ ngày 1-11-2004), sau đó người thuê tự tìm chỗ di dời không điều kiện. Đến hẹn trả đất (tháng 11-2017), ông Dễ không thực hiện và từ chối việc tiếp tục ký kết hợp đồng. Đã vậy, đầu năm 2021, gia đình họ tự động xây dựng mới, mở rộng thêm diện tích dù gia đình tôi không thống nhất. Hiện nay, số đất này chiều ngang 4m, dài trên 12m. Hành vi của ông Dễ là chiếm dụng đất, ảnh hưởng lớn đến gia đình tôi. Ngoài đề nghị gia đình ông Huỳnh Minh Dễ trả lại số đất đã thuê, tôi đề nghị họ có nghĩa vụ bồi thường theo quy định của pháp luật” - ông Nguyễn Thuận Thảo bổ sung.

Ngô nhà ông Huỳnh Minh Dễ

Ông Lê Hoàng Ẩn (70 tuổi, nhà kế cận đất tranh chấp, 1 trong 3 người làm chứng việc ký hợp đồng) cho biết: “Tôi với anh Phan Văn Hoàng (cha vợ ông Dễ, đã chết) là bạn thân. Khoảng năm 1990, thấy con rể không chỗ ở, ông Hoàng có nhờ tôi hỏi ông bà Mười Thơm (ông Nguyễn Văn Thơm, bà Huỳnh Thị Kỷ) cho mượn tạm khoảng đất nhỏ phía trước để cất nhà ở tạm. Khu đất đó ở đây gọi là “Bến ông Mười”. Tôi nhiều lần nài nỉ và sau đó được bà Nguyễn Thị Năm (con ông Mười Thơm) đồng ý cho mượn đất, nhưng bà nói “vài năm phải trả lại số đất nghe”. Không biết 2 bên có làm giấy tờ gì không nhưng lúc đó chính tay tôi có cất nhà tre lá cho vợ chồng ông Dễ. Đặc biệt, diện tích đất trong hợp đồng ghi 3mx8m nhưng thực tế hiện trên 40m2. Hai trong 3 người (ông Nguyễn Văn Đông, Lê Văn Tây) chứng kiến, ký tên trong hợp đồng đã chết”.

Nói về số đất đang tranh chấp, ông Huỳnh Minh Dễ thừa nhận đất đang ở có nguồn gốc từ gia đình của ông Nguyễn Thuận Thảo. Ông đề nghị phía gia đình ông Thảo cung cấp giấy tờ ký kết ban đầu để đối chứng. Còn “Hợp đồng thuê đất” năm 2004 phía gia đình ông Thảo cung cấp hiện nay, có dấu hiệu giả mạo, chữ ký trong hợp đồng không phải của ông. Gia đình ông đã ở liên tục trên 30 năm, đề nghị nhà nước xem xét cho tiếp tục được ở.

Trả lời sự việc, đại diện UBND phường Long Sơn cho biết, việc tranh chấp phát sinh trên 3 tháng, địa phương đã gặp gỡ các bên có liên quan, bước đầu làm rõ sự việc. Phần đất tranh chấp hiện chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tổng diện tích khoảng 520m2, có 6 hộ đang ở, khoảng 30 năm. Đất này vốn là đất bãi bồi. Vừa qua, ông Huỳnh Minh Dễ có đến địa phương xin sửa chữa nơi ở do căn nhà xuống cấp nặng, lúc đó chưa có khiếu nại của gia đình ông Thảo. Ban Nhân dân khóm Long Hưng 2 (phường Long Sơn) có mời ông Dễ và ông Thảo làm việc bước đầu. Vừa qua, UBND phường có mời ông Thảo làm việc, cho ông chọn thời gian thích hợp đến để tiếp tục làm rõ sự việc. Trong đó, đề nghị ông cung cấp chứng minh nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, hình thức khiếu nại...

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, Luật Đất đai năm 1993 có quy định về đất bãi bồi, đất trầm thủy... Tuy nhiên, qua vụ việc cho thấy, phía ông Thảo có cho thuê (nói bằng miệng, văn bản) đối với vợ chồng ông Huỳnh Minh Dễ, Phan Thị Kiều Hạnh vào năm 1990. Khi đó, khái niệm đất bãi bồi chưa được áp dụng trong luật. Qua đó, có thể xác nhận phía gia đình ông Dễ có sử dụng một phần đất của gia đình ông Thảo. Hiện nay, vụ việc đang được làm rõ bước đầu và thực hiện các bước theo quy định của pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC