Vừa kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, vừa tổ chức cho nhân dân đón Tết an toàn

27/01/2022 - 11:41

 - Sáng 27-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh An Giang có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Lãnh đạo tỉnh An Giang và các sở, ngành tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh An Giang

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến ngày 26-1-2022, cả nước ghi nhận 2,1 triệu ca mắc COVID-19, hơn 1,9 triệu người đã khỏi bệnh, 37.000 ca tử vong. Cả nước đã ghi nhận 166 trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới, các nhà khoa học và các quốc gia, dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát hoàn toàn trước năm 2023, biến thể Omicron chưa phải là biến thể cuối cùng, có thể xuất hiện các chủng virus mới nguy hiểm hơn làm làm cho dịch diễn biến phức tạp, khó lường.

Đến nay, dịch bệnh tại Việt Nam đã cơ bản kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tất cả các địa phương đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 mới vẫn ghi tiếp tục ghi nhận tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, với khoảng 15.000 ca mỗi ngày.

Đối với tỉnh An Giang, từ ngày 15-4-2021 đến nay đã ghi nhận 35.602 trường hợp nhiễm COVID-19. Tuần qua, số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng giảm 38,6% so tuần trước (trung bình mỗi ngày có hơn 26 trường hợp mắc mới); số người tử vong giảm 42,9% so tuần trước (trung bình 6 trường hợp/ngày).

Đến nay, An Giang đã đạt tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên và đạt tỷ lệ bao phủ vaccine mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Hiện, ngành y tế tỉnh đang rà soát tiêm vét cho người từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm vaccine và đẩy nhanh tiến độ tiêm liều bổ sung cho đối tượng nguy cơ cao, đối tượng đã tiêm 2 mũi vaccine Vero Cell và tiêm liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống, kiểm soát dịch hiệu quả dịch COVID-19, vừa tổ chức cho nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải vừa thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, vừa triển khai thực hiện các giải pháp để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong dịp Tết.

Thủ tướng nêu rõ, biến chủng Omicron đã xâm nhập vào nước ta, nên tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong dịp Tết. Tuy nhiên, chúng ta cũng có cơ sở để tự tin trong công tác phòng, chống dịch, với tỷ lệ người dân đã được tiêm vaccine và chúng ta cũng đã có nhiều kinh nghiệm hơn, đúc kết được các phương châm, công thức phòng,  chống dịch.

Các địa phương cần triển khai chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa xuân năm 2022 đã được phát động, với mục tiêu đến hết tháng 1 hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến17 tuổi; trong quý I hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, trừ các đối tượng chống chỉ định; tiếp tục nghiên cứu để triển khai các thủ tục và tiêm vacccine cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi….

MỸ LINH – DUY ANH