Vừa tiếp sức cho học sinh, vừa chăm lo cộng đồng

17/02/2022 - 03:11

 - Sau 1 năm ra mắt, quầy hàng “Tiếp sức đến trường” và “Cửa hàng 0 đồng” ở xã Vĩnh Gia (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) đã phát huy tốt công năng của mình, nhất là vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong suốt thời gian qua, nơi đây trở thành địa điểm quen thuộc khi vừa hỗ trợ các em học sinh khó khăn ở địa phương, vừa hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Người lên ý tưởng thành lập quầy hàng “Tiếp sức đến trường” là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vĩnh Gia Thái Vĩnh Tư, với sự tài trợ kinh phí xây dựng từ Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang, cùng nguồn vận động từ các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Hoạt động song song cùng quầy hàng “Tiếp sức đến trường” là “Cửa hàng 0 đồng”, cùng phương châm: “Ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận”, với quần áo, các nhu yếu phẩm cần thiết, như: Gạo, đường, nước mắm... giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn.

Cửa hàng mở cửa hoạt động xuyên suốt từ thứ 2 đến thứ 7, phục vụ 2 đối tượng riêng biệt là học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Theo ông Thái Vĩnh Tư, lúc nào ở quầy hàng “Tiếp sức đến trường” cũng có sẵn tập, viết, cặp, nón… là đồ dùng mới được các nhà hảo tâm ủng hộ. Bên cạnh đó, tại đây còn có quần áo đồng phục, áo dài, sách giáo khoa, xe đạp… đã qua sử dụng nhưng được bảo quản tốt, mọi người mang đến để giúp đỡ các em học sinh khó khăn.

“Trước đây, mỗi khi đến dịp tựu trường, Hội Khuyến học xã vận động quà tặng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh, phần nhiều là tập, sau đó phải vận chuyển, phân phát về các trường, tốn thời gian, công sức. Từ năm học rồi, với hoạt động của quầy hàng “Tiếp sức đến trường”, các em học sinh có nhu cầu có thể đến nhận mà không cần phải cồng kềnh nhiều công đoạn như trước đây. Đến cuối năm học, khi cần các vật phẩm phục vụ công tác khen thưởng học sinh thì các trường liên hệ trước, quầy hàng sẽ lên kế hoạch phối hợp vận động để chuẩn bị tươm tất nhất” - ông Tư chia sẻ.

Trong thời gian học tập, thiếu bất cứ vật dụng gì thì các em học sinh đều có thể đến quầy hàng để nhận về sử dụng. Riêng những thứ có giá trị như xe đạp mới hoặc đã qua sử dụng, các em cần liên hệ với nhà trường xác nhận hoàn cảnh, có nhu cầu sử dụng đúng mục đích thì cứ đến quầy hàng nhận. Trong thời gian địa phương áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, quầy hàng đã vận động ngay tại địa phương, hỗ trợ tặng quà cho trên 100 hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, người bán vé số. Mỗi phần quà được trao đi là các nhu yếu phẩm trị giá gần 30 triệu đồng.

Theo ông Thái Vĩnh Tư, trong suốt mùa dịch, quầy hàng trở thành điểm vận động, tập kết hàng hóa, nhu yếu phẩm, chủ yếu là thực phẩm để hỗ trợ người nghèo, hộ bị cách ly… ở địa phương, với số tiền trên 700 triệu đồng. Nguồn kinh phí có được là do các nhà hảo tâm ủng hộ để cùng với địa phương chăm lo cho người dân trong lúc dịch bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Để chuẩn bị cho ngày các em học sinh quay lại trường, quầy hàng “Tiếp sức đến trường” ở xã Vĩnh Gia đã vận động các nguồn lực để trang bị thêm các vật phẩm, dụng cụ học tập để sẵn sàng phục vụ các em học sinh khó khăn. Ở quầy hàng lúc nào cũng sẽ có sẵn tập, viết, cặp, nón… để khi các em cần là có thể đến nhận để phục vụ việc học tập.

“Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân, có thể sẽ có nhiều người gặp khó khăn. Bởi vậy, khi các em học sinh đến trường để học trực tiếp, chắc chắn sẽ rất cần sự tiếp sức của các nhà hảo tâm để cùng chung tay hỗ trợ các em có được điều kiện học tập tốt nhất” - ông Thái Vĩnh Tư mong muốn.

Trong thời gian hoạt động, ngày nào cũng có người dân đến ủng hộ và học sinh đến nhận đúng món mà mình cần. Ban đầu, học sinh cũng ngại, chưa dám đến nhận nhưng được động viên, các em mạnh dạn đến quầy hàng để nhận tập, cặp, sách… phục vụ việc học tập.

ÁNH NGUYÊN