Vướng mắc khi hoán đổi nền nhà

18/06/2019 - 08:10

 - Báo An Giang nhận đơn của vợ chồng bà Huỳnh Thị Hận, ông Phạm Văn Thắng (ngụ ấp Vĩnh Nghĩa, xã Vĩnh Trường, huyện An Phú). Họ khiếu nại nền nhà của họ mua ở tuyến dân cư hiện đã có hộ dân khác vào ở, yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp. Vụ việc kéo dài nhiều năm, chưa được giải quyết dứt điểm, gây khó khăn thiệt thòi cho họ.

Bà Hận trình bày: “Khoảng năm 2008, tỉnh có chủ trương thành lập các cụm, tuyến dân cư để bố trí cho những hộ dân bị sạt lở, khó khăn về nhà ở có nơi ở ổn định. Xã Vĩnh Trường thành lập tuyến dân cư Vĩnh Nghĩa, xét duyệt cấp cho tôi 1 nền nhà số 12 thuộc lô số 6, có sẵn khung bê-tông (tiền chế), trả chậm sau 10 năm. Theo quy định, hộ được cấp nền nhà phải ký nhận nợ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú 8,8 triệu đồng (phần tiền khung nhà). Sau khi nhận nền, gia đình tôi và hộ bà Lê Thị Bỉ hoán đổi với nhau (nền nhà của bà Bỉ số 18, thuộc lô số 2). Việc hoán đổi này cán bộ địa chính xã có biết, ghi nhận, sửa số lô nền cho từng hộ tại thời điểm đó. Căn nhà chỉ có khung và mái lợp trống trải, muốn vào ở phải tu bổ thêm. Chưa có điều kiện, tôi để đó và đi làm ăn xa một thời gian. Khi tích lũy một số tiền, tôi trở về định cất nhà ở. Lúc này, tôi phát hiện nền nhà của tôi đã có hộ khác cất nhà. Hỏi ra mới biết do UBND xã cấp cho họ. Tôi khiếu nại đến xã, lãnh đạo xã tiếp nhận và chỉ đạo cán bộ chuyên môn thẩm tra xác minh làm rõ vụ việc, nhưng họ cứ kéo dài hết năm này qua tháng nọ. Trong khi tôi vì nghèo khó phải bươn chải làm ăn, hiện đang ăn nhờ ở đậu nhà người em, rất khổ sở. Nhà do tôi ký nhận mua và mang nợ ngân hàng vừa trả xong, nhưng lại không được vào ở, thật là bất hợp lý. Kính mong các cơ quan thẩm quyền sớm xem xét giải quyết cho gia đình tôi được nhận lại nền nhà”.

Bà Hận trình bày vụ việc

Phía bà Bỉ thông tin: “Giai đoạn đầu tiên, khi được phân cấp nền số 17, tôi qua xem nền, thấy không phù hợp nên đã thỏa thuận hoán đổi với bà Hận, tôi chịu cho bà Hận một ít tiền. Đôi bên đồng ý thống nhất xong, nền ai nấy ở, nền của tôi không có khung tiền chế. Sau đó, tôi không sử dụng nên đã trả lại cho nhà nước cấp cho người khác (do chồng tôi Trần Văn Kiết ký tên trả). Do đó, tôi không còn dính dấp gì đến nền nhà đối với bà Hận cũng như UBND xã. Còn việc bà Hận thưa tôi thì tùy các cơ quan chức năng giải quyết, tôi không có ý kiến hay liên quan gì”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Vĩnh Trường cho biết, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của vợ chồng bà Hận, địa phương đã tiến hành xác minh. Một số hộ dân cho biết, nền nhà số 12 lô 6 hiện nay do ông Lê Văn Phú đang ở. Trước khi về ở trên nền nhà này, ông Phú có 1 nền nhà khác (số 24 lô 5, hiện nay bà Nguyễn Thị Phương đang ở). Không biết họ hoán đổi hay mua thì người dân không rõ. Địa phương đã mời bà Hận đến làm việc. Phía bà Hận cho rằng, UBND xã lấy nền của bà cấp cho hộ khác, trình bày sự việc như trên. Tuy nhiên, chủ trương của địa phương là không cho người dân hoán đổi nền. Qua làm việc, chồng bà Bỉ (địa phương không gặp được bà Bỉ) cho biết, khi hoán đổi cả 2 nền nhà đều còn trống, thời gian sau gia đình bà Bỉ không có nhu cầu ở nên đã trả nền cho UBND xã, có thể vì vậy mà xã đã cấp cho hộ dân khác có nhu cầu sử dụng.

“Thực tế, nếu bà Bỉ làm như vậy là sai, bởi bà đã đổi với bà Hận, nền nhà của bà Hận thì bà Bỉ sử dụng, còn đem trả thì trả nền của bà đã đổi cho bà Hận. Còn việc trước đó, bà Hận có khiếu nại đến xã hay không, cán bộ phụ trách trước đây có giải quyết hay không, giải quyết như thế nào thì không rõ. Chỉ gần đây (vào trung tuần tháng 4-2019), UBND xã Vĩnh Trường mới nhận được đơn khiếu nại của bà Hận. Lãnh đạo xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tiến hành xác minh xử lý vụ việc, không kéo dài hay không giải quyết như trong đơn bà Hận trình bày. Sắp tới, UBND xã Vĩnh Trường sẽ tiếp tục mời đôi bên đến hòa giải, động viên họ tự thỏa thuận dàn xếp với nhau cho ổn thỏa, nếu không thành hướng dẫn khởi kiện ra tòa án. Bởi đây là tranh chấp dân sự, 2 người tự thỏa thuận hoán đổi nền không được sự cho phép của xã là sai với quy định” - đại diện UBND xã Vĩnh Trường thông tin thêm.

Bài, ảnh: K.N