Vướng mắc khi xin cấp quyền sử dụng đất

07/01/2021 - 04:24

 - Bức xúc việc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới (An Giang) tiếp nhận hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đã quá lâu nhưng không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), ông Lê Văn Hiền (ngụ ấp Kiến Thuận 1, xã Kiến Thành, Chợ Mới) gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Ông Hiền cho rằng, ông được hưởng 1.898,7m2 đất theo GCNQSDĐ số 03933QSDDĐ/hB do UBND huyện Chợ Mới cấp ngày 26-6-2001, đất tọa lạc tại xã Kiến Thành, theo tờ bản đồ số 23, thửa 10, 21, 23 và tờ bản đồ số 20, thửa 14. Trong đó có 1.437,6m2 là đất thổ cư, 288,6m2 đất LnK, phần còn lại là hành lang giao thông. Ngoài ra, còn căn nhà ở gắn liền với đất có diện tích 331,32m2 (cấp biệt thự hạng 4, gồm 2 tầng), tại đường Liên xã (ấp Kiến Thuận 2, xã Kiến Thành).

Tài sản này có nguồn gốc từ cha mẹ ông (Lê Văn Be, mất năm 2019 và Nguyễn Thị Chi). Tháng 3-2020, ông nộp hồ sơ thừa kế di sản tất cả phần diện tích trên tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Chợ Mới. Sau đó, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới thông tin: hồ sơ gia hạn đến ngày 31-7-2020, rồi tiếp tục gia hạn đến ngày 21-9-2020.

Sau thời gian chờ đợi, ông nhận được câu trả lời rằng, Sở Tài nguyên và Môi trường không đồng ý cấp lại diện tích đất nêu trên, với lý do “vượt hạn mức đất thổ cư”. “Cơ quan chức năng chỉ đồng ý cấp lại 800m2 đất thổ cư, còn lại là phần diện tích loại đất LnK, trong khi đó tôi được nhận thừa kế của cha ruột tôi với phần diện tích như trên. Nếu vậy thì các nhà xưởng, nhà kho cùng các loại giấy phép xây dựng của tôi sẽ ra sao, có còn phù hợp với quy định về xây dựng hay không? Các khoản thuế, lệ phí đã nộp vào ngân sách nhà nước trước đây của cha tôi và tôi đã đóng gần 20 năm qua sẽ như thế nào?

Đến nay, hồ sơ của tôi vẫn tạm dừng mà không có hướng giải quyết thỏa đáng từ phía Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới. Rất mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét sớm giải quyết cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tôi, có tổng diện tích gần 1.900m2, đúng hiện trạng đất và tài sản của cha mẹ tôi đã sử dụng ổn định, không tranh chấp và đã để lại hợp pháp cho tôi sử dụng đến nay” - ông Hiền bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới cho biết, ngày 20-3-2020, văn phòng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thừa kế, tặng cho QSDĐ và tài sản gắn liền với đất của ông Lê Văn Hiền. Khu đất có diện tích 1.898,7m2 (gồm 1.610,1m2 đất ở tại nông thôn và 288,6m2 đất trồng cây lâu năm) do ông Lê Văn Be quản lý sử dụng và được UBND huyện Chợ Mới cấp GCNQSDĐ số 03933QSDĐ/hB cấp ngày 26-6-2001, nguồn gốc đất được nhà nước công nhận QSDĐ. Quá trình thực hiện, Văn phòng Đăng ký Đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới tiến hành xác minh hiện trạng sử dụng đất và làm việc với chủ sử dụng đất. Phần diện tích 1.610,1m2 đất ở tại nông thôn đã được cấp cho ông Be là quá lớn và không đúng hiện trạng sử dụng đất.

Căn cứ theo quy định của Luật Đất đai năm 1993 và các hướng dẫn của Tổng cục Địa chính, việc cấp GCNQSDĐ phải đúng với nguồn gốc, hiện trạng, quá trình sử dụng đất và hạn mức giao đất. Do đó, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền đề nghị UBND huyện Chợ Mới có thanh tra, kiểm tra lại việc cấp GCNQSDĐ đối với khu đất nêu trên; xử lý việc cấp GCNQSDĐ chưa đúng theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 3912/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 21-12-2020 gửi UBND huyện Chợ Mới xem xét, giải quyết.

Trong thời gian chờ UBND huyện Chợ Mới xem xét giải quyết, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới sẽ thông tin cho ông Hiền tạm dừng thủ tục hành chính. Sau khi có kết quả giải quyết của UBND huyện Chợ Mới, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới sẽ xem xét, giải quyết hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: K.N