Vướng mắc sau khi chuyển nhượng với các bên mua

10/04/2019 - 06:51

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Hồ Công Khanh (ngụ ấp Bình Quý, xã Bình Thủy, Châu Phú) khiếu nại diện tích đất bị đo đạc không chính xác, thừa nhiều hơn so với giấy tờ mua bán, gây thiệt hại quyền lợi cho ông.

Theo ông Khanh, vợ chồng ông có phần đất hơn 17.000m2. Sau đó, 9.948m2 đất nông nghiệp (tọa lạc tại ấp Bình Hưng 2, xã Bình Mỹ, Châu Phú) được bán cho vợ chồng ông Đặng Văn Mỹ (ngụ cùng ấp). Đôi bên thỏa thuận: bên mua chịu toàn bộ chi phí và đóng tiền đê bao cho xã; giá 1 công tầm cắt (1.296m2) là 90 triệu đồng. Khi làm thủ tục chuyển nhượng sang tên quyền sử dụng đất, ông Mỹ hợp đồng với cán bộ đo đạc xã, huyện đến đo vẽ.

“Tuy nhiên, có sự khuất tất về diện tích đo đạc, tiền đê bao. Cụ thể, diện tích chuyển nhượng thực tế đất của tôi là 9.948m2, tôi nhận tiền chỉ tương ứng 9.165m2, gây thất thoát của tôi 783m2 đất. Họ báo cho tôi biết diện tích đất của tôi chỉ có 9.165m2 và không đưa hợp đồng đo đạc. Vậy mà trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cấp cho ông Mỹ lại xác nhận tổng diện tích là 9.948m2. Khi đo đạc, không có ký tứ cận; bản vẽ đo đạc không đúng sự thật; bản hợp đồng chuyển nhượng tờ 2 trang 2 không đúng, không rõ ràng minh bạch. Tôi yêu cầu vợ chồng ông Mỹ trả thêm khoảng 65 triệu đồng. Ngoài ra, tôi có sang nhượng 8.960m2 đất nông nghiệp cho vợ chồng ông Phan Thanh Long, Nguyễn Kim Phượng (ngụ ấp Bình Hưng 2) với giá hơn 691 triệu đồng. Vợ chồng ông Long đưa trước 680 triệu đồng, còn 11 triệu đồng đến nay chưa thanh toán đủ. Vậy mà vợ chồng ông Long còn lấn chiếm thêm 300m2 đất, chặt đốn một số cây ăn trái của tôi, gồm: 4 gốc xoài, 18 gốc dừa, 1 cây còng và một số cây chuối đang cho trái. Tôi yêu cầu vợ chồng ông Long trả lại 300m2 đất thừa, 11 triệu đồng và bồi thường cây ăn trái; không có hành vi chửi bới, muốn hành hung tôi” - ông Khanh nêu ý kiến.

Ông Khanh trình bày vụ việc

Phía ông Mỹ cho rằng: “Khi mua đất, đôi bên chỉ thỏa thuận số diện tích như trong GCNQSDĐ được cấp. Còn việc đất của ông Khanh có bị người khác lấn ranh hay thừa diện tích thì tôi hoàn toàn không biết. Nếu ông Khanh cho rằng, diện tích của ông bị dư, ông có quyền hợp đồng đo đạc lại. Sau khi đo đạc, nếu dư diện tích, tôi sẽ trả lại cho ông Khanh, chi phí đo đạc ông chịu. Riêng phần tiền đóng đê bao, trước đây khi mua bán, giữa chúng tôi có thỏa thuận: ông Khanh đồng ý hỗ trợ tôi 10 triệu đồng đóng tiền đê bao cho xã, diện tích tôi mua bao nhiêu thì tôi đóng bấy nhiêu. Còn yêu cầu tôi đóng cả phần diện tích còn lại trong GCNQSDĐ của ông Khanh là không thể chấp nhận được”. Phía vợ chồng ông Long cho rằng: “Khi mua đất có thỏa thuận: ông Khanh đóng tiền đê bao xong tôi trả đủ tiền, đất mua bao nhiêu tôi sử dụng bấy nhiêu (theo GCNQSDĐ), còn phần cây ăn trái nằm trong phạm vi đất tôi mua thì tôi có quyền sử dụng. Việc ông Khanh cho rằng, tôi lấn thêm đất và yêu cầu tôi bồi thường cây ăn trái là bất hợp lý”.

Đại diện UBND xã Bình Mỹ cho biết, trong GCNQSDĐ của bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (vợ ông Khanh) đứng tên, tổng diện tích 17.093m2 đất 2 L. Vợ chồng ông Khanh cắt bán 9.948m2 cho vợ chồng ông Đặng Văn Mỹ, Đặng Thị Kim Phượng. Họ đã làm hợp đồng tại UBND xã Bình Mỹ, phần đất chuyển nhượng trọn thửa, gồm: thửa đất số 2723, 2744, 2745, 2745, 2747, 6210 và 6214 tờ bản đồ số 5. Sau khi hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa họ được thực hiện xong vào ngày 10-5-2016, phía Chi cục thuế đã thông báo cho họ nộp thuế cũng với diện tích nêu trên. Khi họ hoàn tất nghĩa vụ thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Mỹ phần diện tích đúng với hợp đồng chuyển nhượng.

Năm 2017, ông Khanh bán cho vợ chồng ông Long 8.960m2 đất nông nghiệp với giá 691.358.000 đồng. Vợ chồng ông Long đưa trước 680 triệu đồng, số còn lại thỏa thuận: khi nào ông Khanh đóng tiền đê bao xong thì phía ông Long trả đủ. Nhưng đến nay ông Khanh chưa đóng tiền bao đê, nên vợ chồng ông Long chưa đưa thêm tiền. Về phần đất cho rằng “vợ chồng ông Long lấn sang 300m2” thì ông Khanh không có bất kỳ giấy tờ gì chứng minh. Cây ăn trái trồng trên phần đất, ông Khanh đã bán “buông đuôi”, nên vợ chồng ông Long có quyền trưng dụng. Ngoài ra, ông Khanh cũng có làm giấy tay về việc mua bán cây ăn trái với vợ chồng ông Long.

Sau khi UBND xã Bình Mỹ mời đôi bên đến hòa giải, ông Khanh yêu cầu vợ chồng ông Long trả lại phần đất thừa 300m2 và trả thêm 11 triệu đồng còn thiếu, đồng thời yêu cầu bồi thường 4 gốc xoài, 18 gốc dừa, 1 cây còng và một số cây chuối đang cho trái. Phía vợ chồng ông Long không thống nhất, cho rằng đất đã bán toàn bộ diện tích theo GCNQSDĐ, không có việc lấn chiếm thêm, số cây trái trên phạm vi đất đã mua họ có quyền trưng dụng.

Hòa giải không thành, địa phương hướng dẫn đôi bên có quyền khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo quy định. Hiện nay, Tòa án nhân dân huyện Châu Phú đang thụ lý đơn khởi kiện của ông Khanh đối với vợ chồng ông Mỹ. Tuy nhiên, do ông chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ chứng cứ theo yêu cầu của tòa án nên chưa thể đưa vụ việc ra xét xử theo quy định. Do vậy, ông Khanh nên liên hệ Tòa án nhân dân huyện Châu Phú để được hướng dẫn cụ thể.

Bài, ảnh: K.N