Vướng mắc trong hoạt động tống đạt của Thừa phát lại

10/08/2020 - 07:09

 - Đại diện gia đình, bà Đỗ Kim Huệ (sinh năm 1981, ngụ tổ 4, ấp Kiến Quới 1, xã Kiến An, Chợ Mới) gửi đơn khiếu nại người tống đạt văn bản tố tụng không đúng theo quy định, nên bà bị tòa án hoãn phiên tòa, ảnh hưởng đến quyền lợi mà gia đình bà theo đuổi 2 năm qua.

Bà Đỗ Kim Huệ trình bày sự việc với Báo An Giang

Trình bày sự việc với Báo An Giang, bà Đỗ Kim Huệ cho biết, phần đất 821m2 là của cha mẹ bà (ông Đỗ Văn No - chết năm 2014, bà Phạm Thị Phấn - chết năm 2017) sử dụng từ rất lâu. Sau đó, vợ chồng ông Phan Văn Bơ chiếm dụng, trồng cây ăn trái, làm trụ đá, tự đăng ký quyền sử dụng chung với phần đất khác của gia đình họ. Đến ngày 26-6-2001, họ được UBND huyện Chợ Mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Anh, chị em bà Huệ khiếu nại đến nhiều nơi, nhưng vụ việc vẫn chưa ngã ngũ. Sau ngày cha mẹ qua đời, anh em bà tiếp tục làm đơn khiếu nại. Qua nhiều lần hòa giải không thành, việc tranh chấp về QSDĐ được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Mới thụ lý. Đến ngày 19-5-2020, tòa án ban hành Quyết định số 181/2020/QĐXXST-DS đưa vụ án dân sự ra xét xử, gia đình bà là tư cách bị đơn.

“Sau ngày nhận Quyết định số 181/2020, lúc 17 giờ 25 phút ngày 14-7-2020, ông P.T.T trao văn bản cho anh em tôi và nói “đó là của Thừa phát lại tống đạt, chờ đến ngày tòa án xem xét, giải quyết”. Sau đó, tôi được biết ngày 17-7-2020 là phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải của TAND huyện Chợ Mới triệu tập. Như vậy, dù biết trước, nhưng chỉ có 2 ngày tống đạt, tôi làm sao sắp xếp được công việc của bản thân và người liên quan của gia đình tôi (7 đương sự) để đến tham dự. Từ bất cập này, TAND huyện Chợ Mới quyết định hoãn phiên tòa, trong đó có nguyên do tôi vắng mặt không lý do. Việc này gây bất lợi cho gia đình, tôi kiến nghị cần chấn chỉnh, giải quyết bồi thường thiệt hại do Thừa phát lại tống đạt không đúng quy định” - bà Đỗ Kim Huệ bức xúc.

Chúng tôi liên hệ ông P.T.T để tìm hiểu sự việc nhưng không được. Cùng nội dung trên, gia đình ông Dương Ngọc T. (ngụ ấp Long Hòa 1, xã Long Kiến, Chợ Mới) khiếu nại Thừa phát lại D.H.Đ tống đạt văn bản chậm, bị TAND tỉnh An Giang tuyên “Thừa phát lại tống đạt cho các đương sự thuộc trường hợp hoãn phiên tòa”. Liên quan đến việc Thừa phát lại tống đạt các văn bản tố tụng, tham luận của TAND tỉnh An Giang tại hội nghị triển khai Nghị định số 08/2020/NDD-CP ngày 8-1-2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại (Sở Tư pháp tổ chức ngày 26-6-2020) cho thấy, việc thí điểm Thừa phát lại tống đạt các văn bản tố tụng được thực hiện từ năm 2014. TAND tỉnh đã thực hiện trong tòa án 2 cấp, nhiều mặt đã làm được nhưng vẫn còn hạn chế, khó khăn. Trong đó, còn xảy ra tống đạt không đúng đối tượng; biên bản tống đạt không đầy đủ thời gian, địa điểm, số ngày văn bản tố tụng; giao văn bản cận, ngay ngày làm việc. Ngoài việc đội ngũ Thừa phát lại chưa chuyên nghiệp, thiếu trình độ, chưa được đào tạo, chưa có kinh nghiệm, nhiều trường hợp không làm đúng theo quy định của ngành, quy định của pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 Văn phòng Thừa phát lại gồm: Thừa phát lại An Giang, Thừa phát lại Long Xuyên, Thừa phát lại Châu Đốc. Về phân bổ tống đạt văn bản tố tụng của 3 văn phòng thừa phát lại không đồng đều, không thuận lợi cho hoạt động, thậm chí tréo ngoe, xảy ra tranh chấp đã phản ánh đến báo chí và Sở Tư pháp. Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Long Xuyên Nguyễn Thị Vàng cho biết, đơn vị có 8 người bảo đảm về chuyên môn, hành nghề khá chuyên nghiệp, không xảy ra vi phạm nào. Qua thí điểm tống đạt văn bản tố tụng, văn phòng bà chỉ được tống đạt văn bản vụ việc ở TAND tỉnh và TP. Long Xuyên, trong khi 2 Văn phòng Thừa phát lại kia được phân bổ đến tất cả các địa bàn còn lại, kể cả TP. Long Xuyên. Đáng nói, Văn phòng Thừa phát lại An Giang tự động mở chi nhánh Thừa phát lại, trái quy định “Thừa phát lại không đồng thời hành nghề tại 2 hoặc nhiều văn phòng thừa phát lại”.

 Sở Tư pháp cho biết, đơn vị nhận được phản ánh của Thừa phát lại và người dân về hoạt động tống đạt không đúng quy định của Văn phòng Thừa phát lại An Giang nói riêng và hoạt động thừa phát lại nói chung. Qua thẩm tra, làm rõ xác định, từ ngày 1-1-2019 đến 5-12-2019, Văn phòng Thừa phát lại An Giang đã lập 16 vi bằng chưa được gửi về Sở Tư pháp đăng ký, điều này vi phạm Nghị định số 61/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Sở Tư pháp yêu cầu Trưởng Văn phòng Thừa phát lại An Giang chấn chỉnh về việc này. Đối với các trường hợp người dân cho rằng bị Thừa phát lại tống đạt chậm, không đúng quy định, người dân có thể khiếu nại đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Hiện nay, hoạt động của Thừa phát lại được điều chỉnh theo Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ, chấp hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật và quy tắc đạo đức nghề nghiệp Thừa phát lại quy định. Về phản ánh của Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Long Xuyên đang được sở xem xét, làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: P.V