WHO cảnh báo Campuchia đang ở thời điểm then chốt để ngăn chặn dịch

31/07/2021 - 19:54

Ngày 31-7, báo Khmer Times dẫn báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về diễn biến dịch COVID-19 tại Campuchia cho rằng quốc gia Đông Nam Á này đang ở thời điểm then chốt để chống dịch bệnh.


Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Phnom Penh, Campuchia ngày 20-5-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, trong báo cáo có tựa đề " Chúng ta đang chống lại các biến thể mới: Hành động ngay bây giờ để ngày mai không phải hối tiếc", đại diện của WHO tại Campuchia, bà Lý Ái Lan, đánh giá cáo quyết định của Chính phủ Campuchia về phong tỏa 8 tỉnh giáp biên giới Thái Lan và áp lệnh giới nghiêm tại các địa phương trên cả nước, coi đây là bước đi quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19, đặc biệt là biến thể Delta.

Với số ca mắc mới và tử vong mỗi ngày tiếp tục ở mức cao, Campuchia hiện ở giai đoạn hai lây nhiễm cộng đồng và biến thể Delta đang lây lan với tốc độ nhanh chóng.  Bà Lý Ái Lan cho rằng không một biện pháp đơn lẻ nào có thể kiềm chế dịch bệnh lây lan, mà cần áp dụng kết hợp các biện pháp về y tế công và xã hội.

Trong khi đó, cho dù đã phong tỏa các tỉnh giáp biên và đóng cửa biên giới không cho phép người dân qua lại, số ca nhập cảnh mắc COVID-19 tại Campuchia vẫn ở mức cao. 

Theo thông cáo ngày 31-7 của Bộ Y tế Campuchia, nước này có thêm 22 người tử vong và 658 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, bao gồm 248 ca nhập cảnh và 410 ca lây nhiễm cộng đồng. Tính đến hôm nay, Campuchia xác nhận tổng cộng 77.243 ca mắc COVID-19, trong đó 69.996 người đã khỏi bệnh và 1.397 người tử vong.

Cùng ngày, một triệu liều vaccine phòng COVID-19 của hãng Sinovac mà Campuchia đặt mua của Trung Quốc và 300.000 bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 do Trung Quốc viện trợ đã về tới Sân bay quốc tế Phnom Penh.

Trong một phát biểu cùng ngày, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia Yuok Sambath nói rằng Campuchia dự kiến tiếp nhận tổng cộng khoảng 26 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 tính đến giữa tháng 8-2021 (cả mua và được viện trợ). Với số vaccine nhận được, Campuchia có thể hoàn thành mục tiêu tiêm phòng COVID-19 cho 13 triệu người, tương đương trên 80% dân số.

Tính đến ngày 31-7, Campuchia đã tiêm phòng cho hơn 7,2 triệu người, trong đó 4.729.605 người đã hoàn thành hai mũi tiêm.

Trong khi đó, Bộ Y tế Lào cùng ngày thông báo trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 380 ca mắc mới COVID-19, trong đó đa phần là các ca nhập cảnh được cách ly ngay. Đây là số ca mắc mới COVID-19 cao nhất từ trước tới nay trong một ngày được ghi nhận tại Lào.

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình hình người nhập cảnh ngày càng gia tăng, Chính phủ Lào yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng chống dịch như: mở rộng trung tâm cách ly, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất y tế, nâng cấp và cải tạo cơ sở y tế; đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch của người dân và siết chặt quản lý các trung tâm cách ly…

Bên cạnh đó, Lào đang tích cực hỗ trợ việc làm cho người lao động bị thất nghiệp do đại dịch COVID-19. Theo đó, người lao động đăng ký tìm việc làm với chính quyền địa phương có thể được bố trí việc trong các nhà máy hoặc công ty có nhu cầu tuyển dụng. Đây là một phần trong các chính sách hỗ trợ của Bộ Lao động và phúc lợi xã hội Lào trước tình trạng thất nghiệp gia tăng do đại dịch COVID-19.

Đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 6.299 ca mắc COVID-19 và 7 người tử vong.

Theo TTXVN