WHO kỳ vọng vào vaccine COVID-19 'thế hệ 2'

10/11/2021 - 11:39

Nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan bày tỏ hy vọng vào vaccine COVID-19 "thế hệ 2", có thể bao gồm dạng xịt và thuốc uống.

Bà Swaminathan khẳng định các loại vaccine như vậy mang lại nhiều lợi thế hơn với so với các vaccine hiện nay vì dễ sử dụng.

Theo chuyên gia nghiên cứu của WHO, hiện có khoảng 129 loại vaccine COVID-19 đang thử nghiệm lâm sàng trên người và 194 loại khác đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm

"Các loại vaccine này vẫn đang trong quá trình phát triển. Chắc chắn rằng vài số trong đó sẽ được chứng minh là an toàn và hiệu quả", bà cho hay.

Bà Soumya Swaminathan. (Ảnh: Reuters)

Theo bà Swaminathan, kể cả không được sử dụng để đối phó với COVID-19, các nền tảng phát triển vaccine này vẫn có thể được sử dụng cho các loại bệnh khác trong tương lai.

Nhà khoa học hàng đầu của WHO cũng giải thích ưu điểm của vaccine dạng xịt mũi vốn được nhiều quốc gia sử dụng với vaccine ngừa bệnh cúm.

"Nếu xuất hiện phản ứng miễn dịch cục bộ, vaccine sẽ xử lý virus trước khi virus xâm nhập vào phổi và bắt đầu gây ra vấn đề", bà nói.

WHO hiện mới chỉ phê chuẩn sử dụng khẩn cho 7 loại vaccine, gồm Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Sinopharm, Sinova và mới nhất là Bharat Biotech.

"Không loại vaccine nào hiệu quả 100%. Nhưng 90% là một mức bảo vệ tuyệt vời, so với 0%. Cho tới hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ tín hiệu đáng lo ngại nào tới mức chúng tôi phải thông báo cần xem xét lại các loại vaccine này", nhà khoa học hàng đầu của WHO nhấn mạnh.

Theo SONG HY (VTC News)