WHO triệu tập cuộc họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ lây lan mạnh ở châu Phi

11/08/2024 - 19:30

Ủy ban khẩn cấp của WHO sẽ họp khẩn vào ngày 14/8 để quyết định xem có ban bố cảnh báo cao nhất đối với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang lan rộng tại một số quốc gia châu Phi hay không.

Bàn tay của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Bàn tay của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 14/8 tới để quyết định xem có ban bố cảnh báo cao nhất đối với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang lan rộng tại một số quốc gia châu Phi hay không.

Trong một thông báo, WHO cho biết cuộc họp kín được tổ chức trực tuyến và bắt đầu lúc 10h GMT, tức 17h giờ cùng ngày ở Việt Nam.

Trên mạng xã hội X, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ủy ban sẽ đưa ra quan điểm liệu đợt bùng phát này có phải là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) hay không. Nếu đúng như vậy, ủy ban sẽ khuyến cáo những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa và ngăn bệnh lây lan.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi mới đây kêu gọi hành động khẩn cấp để ngăn chặn “sự lây lan đáng lo ngại” của bệnh đậu mùa khỉ trên khắp lục địa.

Tổng Giám đốc CDC châu Phi Jean Kaseya cho biết tính đến nay đã có ít nhất 16 quốc gia châu Phi ghi nhận ca bệnh. Kể từ tháng 1/2022, khoảng 38.465 ca nhiễm và 1.456 ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận.

CHDC Congo hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất do đợt bùng phát lần này. Theo cơ quan y tế của Liên minh châu Phi, tính đến ngày 3/8 vừa qua, nước này báo cáo 14.479 ca mắc hoặc nghi ngờ mắc, trong đó có 455 ca tử vong.

Theo TTXVN/Vietnam+