WHO: Việt Nam sẽ được nhận vaccine COVID-19 trong quý I-2021

06/02/2021 - 19:55

Việt Nam sẽ được nhận vaccine COVID-19 giai đoạn đầu tiên này với số lượng vaccine dự kiến (indicative doses) từ 4.886.400 triệu liều đến 8.253.600 triệu liều. Trong đó 25-35% số liều sẽ được cung cấp trong quý I-2021 và 65-75% trong quý II-2021.

PGS.TS.BS Trần Thị Giáng Hương, Giám đốc các Chương trình Kiểm soát bệnh tật của Tổ chức Y tế thế giới, Điều phối viên WHO khu vực Tây Thái Bình dương về vaccine COVID-19.

Việt Nam là một trong 190 quốc gia tham gia vào cơ chế COVAX và là một trong các quốc gia được nằm trong danh sách các quốc gia được tài trợ vaccine giai đoạn đầu tiên (initial roll out).

Thông báo của COVAX cho biết: Việt Nam sẽ được nhận vaccine COVID-19 giai đoạn đầu tiên này với số lượng vaccine dự kiến (indicative doses) từ 4.886.400 triệu liều đến 8.253.600 triệu liều.

Trong đó 25-35% số liều sẽ được cung cấp trong quý I-2021 và 65-75% trong quý 2 năm 2021. Vaccine được sử dụng trong đợt này là vaccine của Hãng Astra Zeneca.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống: COVAX facility là một cơ chế được thiết lập nhằm đảm bảo các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine COVID 19. Trong cơ chế này Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với GAVI, UNICEF, CEPI, các nhà sản xuất vaccine và các đối tác để đảm bảo các quốc gia đều được tiếp cận vaccine một cách công bằng và hiệu quả.

COVAX sẽ đảm bảo cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vaccine với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021.

PGS.TS.BS Trần Thị Giáng Hương, Giám đốc các Chương trình Kiểm soát bệnh tật của Tổ chức Y tế thế giới, Điều phối viên WHO khu vực Tây Thái Bình dương về vaccine COVID-19 cho biết, hiện tại WHO và các đối tác đang làm việc và phối hợp chặt chẽ với các đối tác (UNICEF, GAVI, CEPI) và các nhà sản suất vaccine nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời cho các quốc gia tham gia cơ chế COVAX theo kế hoạch đề ra và hỗ trợ các quốc gia trong việc xây dựng Kế hoạch Quốc gia tiêm chủng COVID-19 và đảm bảo hệ thống tiêm chủng sẵn sàng đáp ứng và vận hành triển khai tiêm chủng khi vắc xin được chuyển giao đến các quốc gia.

WHO cũng phối hợp với các quốc gia trong việc đảm bảo nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm chủng trong giai đoạn đầu, khi vaccine chưa đủ cung ứng cho toàn dân. Các nhóm đối tượng ưu tiên là: Cán bộ, nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch, tiếp đến là đến nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi có bệnh nền nhằm bảo vệ các nhóm đối tượng này.

Văn phòng WHO tại Hà Nội hiện đang phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ Bộ Y tế trong việc xây dựng Kế hoạch Quốc gia về Tiêm chủng vaccine COVID-19 để gửi cho COVAX facility đúng thời hạn vào 9-2-2021 tới.

Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo, song song với việc chuẩn bị sẵn sàng cho triển khai tiêm vaccine COVID-19, các quốc gia cần tiếp tục giữ vững và đẩy mạnh các biện pháp y tế cộng đồng phòng chống dịch và nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân như khuyến cáo 5K của Bộ Y tế nhằm đảm bảo khống chế dịch thành công, đặc biệt trong bối cảnh biến thể mới của SARS-CoV-2 đang lưu hành và dịp Tết cổ truyền sắp tới.

Theo Chính phủ