Xã điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

12/08/2021 - 07:36

 - phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phường, thị trấn điển hình gương mẫu về an ninh trật tự (ANTT) và văn minh đô thị”, Công an xã Định Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã có nhiều nỗ lực xây dựng mô hình, góp phần đảm bảo ANTT, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Định Thành là xã nông nghiệp tiếp giáp với thị trấn Núi Sập - trung tâm hành chính của huyện Thoại Sơn, có tuyến Tỉnh lộ 943 dài 7km. Các tuyến đường nông thôn hiện tại được nâng cấp, nhựa hóa nên rất thuận lợi cho nhân dân đi lại, mua bán.

Xã có đông dân cư sinh sống, với 2.933 hộ, 13.647 nhân khẩu, gồm 5 ấp (Hòa Tân, Hòa Phú, Hòa Long, Hòa Thới, Hòa Thành), với 7 tổ tự quản, có 3 khu vực chợ (chợ kênh F, kênh H, Hòa Thành). Những năm gần đây, đời sống người dân dần được cải thiện, tình hình ANTT được đảm bảo. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các đối tượng lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản, nhất là tình trạng “trộm nóng” xe môtô.

Khen thưởng đơn vị đạt thành tích xuất sắc

6 tháng đầu năm 2021, Công an xã Định Thành đã truy bắt 2 vụ phạm pháp hình sự liên quan 2 đối tượng, gồm: 1 vụ trộm cắp tài sản và 1 vụ cố ý gây thương tích. Về tội phạm ma túy, Công an xã đã truy bắt 2 vụ liên quan 3 đối tượng và đã đưa đi điều trị cắt cơn giải độc. Về tệ nạn xã hội, đã truy bắt 4 vụ, với 29 đối tượng…

Công an xã luôn chủ động và phối hợp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, triển khai nhiều kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường đấu tranh trấn áp làm giảm các loại tội phạm. Từ đó, đã ổn định an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Thoại Sơn nói chung và xây dựng xã Định Thành giữ vững chỉ tiêu 19.2 (tiêu chí 19 trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới) nói riêng.

Nhằm tiếp tục giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn xã và nỗ lực hơn trong xây dựng mô hình “Xã điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phường, thị trấn điển hình gương mẫu về ANTT và văn minh đô thị”, Công an xã Định Thành đã chủ động tham mưu lãnh đạo Công an huyện và Thường trực Đảng ủy, UBND xã tuyên truyền rộng rãi mô hình “Xã điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”và xã điển hình gương mẫu về ANTT” đến các ấp, tổ tự quản và quần chúng nhân dân trên địa bàn hiểu và cùng tham gia thực hiện.

Bên cạnh đó, Công an xã luôn xác định công tác phòng ngừa là biện pháp chiến lược trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt chú trọng công tác phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; công tác liên tịch các ngành, chú ý đến nội dung, hình thức và đối tượng để tuyên truyền, nhằm giúp người dân nắm các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để có biện pháp chủ động phòng ngừa.

Cùng với đó, Công an xã Định Thành đẩy mạnh thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm và quản lý chặt các loại đối tượng nhằm kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra ở cơ sở, không phát sinh trở thành điểm nóng; duy trì kiểm tra, củng cố nâng chất các mô hình phòng, chống tội phạm, kiện toàn và củng cố lực lượng nòng cốt ở cơ sở.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và dễ lây lan trong cộng đồng, thì lực lượng nòng cốt ở cơ sở đóng vai trò rất quan trọng trong nắm bắt tình hình địa bàn, phát hiện người lạ mặt, người dân đi làm ăn xa trở về địa phương để kịp thời báo cáo để chủ động phòng ngừa, góp phần đảm bảo ANTT ở địa phương…

Bài, ảnh: TRÚC PHA