Xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân

02/07/2020 - 07:55

 - Ở một địa phương mà có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao như Tri Tôn, cùng với chính sách chăm lo của nhà nước và nỗ lực kêu gọi, vận động xã hội hóa của địa phương đang góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân. Qua đó, tạo động lực để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Công ty TNHH Liên doanh Antraco tài trợ 500 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa Phòng khám nhân đạo huyện Tri Tôn

Doanh nghiệp nhiệt tình đóng góp

Những năm qua, Phòng Khám nhân đạo huyện Tri Tôn (thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Tri Tôn) đã trở thành địa chỉ tin cậy và là chỗ dựa của rất nhiều bệnh nhân nghèo. Những bệnh nhân bị di chứng sau tai biến mạch máu não, bị cao huyết áp, bị các bệnh về cơ xương khớp… khắp các nơi trong tỉnh, kể cả các tỉnh lân cận tìm đến đây để tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, điều trị bệnh. Do quá trình điều trị lâu dài, nhiều bệnh nhân và thân nhân lưu lại luôn tại phòng khám. Bên cạnh điều trị miễn phí, bệnh nhân và thân nhân còn được vận động hỗ trợ gạo, thực phẩm, nhu yếu phẩm để giảm bớt chi phí. Mỗi năm, có cả trăm ngàn bệnh nhân đến điều trị miễn phí, trong đó khoảng 1/3 là đồng bào DTTS Khmer khó khăn. Tổng trị giá cho hoạt động từ thiện khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Dù góp phần đáng kể cùng ngành y tế của huyện Tri Tôn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền, phục hồi các chức năng khá hiệu quả nhưng do phụ thuộc vào các nguồn vận động, tài trợ, kinh phí cho việc khám, chữa bệnh miễn phí thường xuyên thiếu thốn nên nhiều hoạt động, hạng mục của Phòng khám nhân đạo huyện Tri Tôn đã xuống cấp mà không có điều kiện sửa chữa. Từ nỗ lực vận động của UBND huyện Tri Tôn, Công ty TNHH Liên doanh Antraco đã quyết định tài trợ 500 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa phòng khám. Đối với khu tầng trệt và khu tầng lầu, được thay gạch nền tại các vị trí hư hỏng, sụp lún; cải tạo hệ thống thoát nước; thay cửa nhà vệ sinh; làm lại mái che, dán gạch bếp ăn; vệ sinh, tẩy rửa nền hiện trạng. Phòng khám còn được xử lý chống thấm, tạo độ dốc thoát nước mặt; lợp lại vị trí giếng trời bằng tole lấy ánh sáng; lát gạch nhám các bậc thang; sơn lan can, sửa chữa lại các vị trí hư hỏng…

Nhân dịp bàn giao, đưa vào sử dụng Phòng khám nhân đạo huyện Tri Tôn sau khi nâng cấp, sửa chữa (ngày 5-6-2020), Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm đã đến dự và trao quà cho 39 bệnh nhân đang nằm điều trị lâu dài tại phòng khám. “Việc tài trợ nâng cấp, sửa chữa Phòng khám nhân đạo huyện Tri Tôn là món quà rất quý đối với những bệnh nhân nghèo, khó khăn, cần điều trị, phục hồi chức năng trong thời gian dài. Huyện rất trân trọng những đóng góp của Công ty TNHH Liên doanh Antraco cũng như các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cho công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân” - ông Liêm nhấn mạnh.

Nỗ lực vì nhân dân

Cặp vách với Phòng khám nhân đạo huyện Tri Tôn là Bệnh viện Đa khoa Tri Tôn. Đây là địa chỉ có rất đông bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh. Ngoài người dân huyện Tri Tôn và các khu vực lân cận, nhiều bệnh nhân bên nước bạn Campuchia cũng sang đây khám, chữa bệnh. Đối với những người dân ở xa, hoàn cảnh khó khăn, nỗi lo lớn nhất là vấn đề lưu trú của bệnh nhân và thân nhân trong thời gian điều trị.

Để tạo thuận lợi cho người dân, UBND huyện Tri Tôn đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư khu nhà lưu trú người nuôi bệnh trong khuôn viên bệnh viện. Là 1 doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Tri Tôn, luôn hết lòng với công tác xã hội - từ thiện, Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang đã quyết định tài trợ kinh phí 605 triệu đồng. Thế là khu nhà lưu trú rộng 340m2 đã hình thành, được trang bị đầy đủ 50 giường nghỉ, có quạt gió, nhà vệ sinh… phục vụ miễn phí cho người nhà và bệnh nhân điều trị ngoại trú, điều kiện nhà ở xa. Do khu nhà lưu trú được bố trí ngay trong khuôn viên bệnh viện nên rất thuận tiện cho việc đi lại của thân nhân, giúp họ nắm rõ thông tin về người bệnh đang nằm điều trị tại bệnh viện hoặc sau khi hoàn thành cas mổ, không phải ngồi chờ đợi, giảm căng thẳng và áp lực cho người thân trong khi phẫu thuật. Dịp này, UBND huyện Tri Tôn đã kết hợp đầu tư xây dựng, sửa chữa khuôn viên trước và trong Trung tâm Y tế; trang bị thêm giường nghỉ cho thân nhân, nâng tổng trị giá công trình 720 triệu đồng.

Việc vận động nâng cấp Phòng Khám nhân đạo cũng như xây dựng khu nhà lưu trú trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Tri Tôn là những công trình rất thiết thực, góp phần giảm bớt khó khăn cho người bệnh, hộ nghèo, cận nghèo. Đối với thân nhân người bệnh, sau thời gian mệt mỏi chăm sóc người thân, cần có nơi nghỉ ngơi yên tĩnh và thuận tiện. Khu nhà lưu trú giúp khắc phục tình trạng người thân ngồi ngoài hành lang, tụ tập đông người gây ồn ào, dễ xảy ra nguy cơ lây nhiễm, gây mất an ninh trật tự bệnh viện.

NGÔ CHUẨN