Xã Vĩnh Hanh với niềm vui nông thôn mới

07/04/2023 - 07:00

 - Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đồng lòng của người dân, Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Hanh (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) vui mừng đón nhận quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Bằng những cách làm sáng tạo, diện mạo nông thôn Vĩnh Hanh từng bước chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần, trình độ dân trí của người dân cải thiện rõ rệt và từng bước nâng cao…

Về thăm xã Vĩnh Hanh những ngày này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây. Chính quyền, đoàn thể và nhân dân ra quân chỉnh trang đường làng, ngõ xóm thông thoáng để chào mừng sự kiện xã đón nhận danh hiệu xã NTM. Công cuộc xây dựng NTM mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho người dân khi đời sống được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

Những tuyến đường liên ấp, liên xã, các ngã đường về các ấp được láng nhựa hoặc đổ bê-tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố. Kết cấu hạ tầng, cầu, đường giao thông nông thôn được xây dựng và nâng chất đảm bảo thông suốt, phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Từ đó, kinh tế - xã hội của xã không ngừng phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, tạo điều kiện cho địa phương phát triển toàn diện.

Diện mạo nông thôn khởi sắc

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hanh Nguyễn Văn Hiển cho biết: “Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Hanh đã tiến hành xây dựng các kế hoạch, lộ trình thực hiện để cụ thể hóa bằng những công việc thiết thực. Xã đã tập trung tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ mục tiêu, lợi ích của xây dựng NTM.

Từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng NTM. Qua gần 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Vĩnh Hanh đã đạt 19/19 tiêu chí, với 57/57 chỉ tiêu theo Quyết định 1260/QĐ-UBND, ngày 22/6/2022 của UBND tỉnh An Giang”.

Trong phát triển kinh tế, xã Vĩnh Hanh tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích nông dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương, nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm. Tính từ năm 2011 đến nay, tổng diện tích chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu và cây ăn trái 145,45ha (60,84ha cây ăn trái và 84,61ha rau màu).

Ngoài ra, xã còn chú trọng công tác dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn; tích cực chuyển giao khoa học - công nghệ, hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh. Đến nay, xã có 72,76% lao động qua đào tạo; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 96,3%.

Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Vĩnh Hanh tích cực vận động nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp tiền, vật tư và hàng ngàn ngày công lao động để đầu tư, nâng cấp cầu, đường giao thông nông thôn, bảo đảm đi lại thuận tiện cho người dân. Hệ thống kênh, mương nội đồng được kiên cố hóa, đáp ứng yêu cầu dân sinh và đảm bảo phòng, chống thiên tai.

Ngoài ra, địa phương còn làm tốt công tác huy động sức dân thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Từ năm 2011 đến nay, Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền trên 30 tỷ đồng. Qua đó, đã cất mới 255 căn, sửa chữa 27 căn nhà Đại đoàn kết, Tình thương cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; quan tâm tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để làm ăn vươn lên thoát nghèo, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn 2,12% (71 hộ/3.346 tổng số hộ dân) và hộ cận nghèo còn 1,72% (58 hộ/3.363 hộ); thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn hơn 59 triệu đồng/người/năm trong năm 2022.

Chứng kiến sự đổi thay của quê hương, ông Nguyễn Văn Văn (ngụ ấp Vĩnh Thuận) chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi, vui mừng khi xã đạt chuẩn NTM. Nhờ xây dựng NTM mà diện mạo nông thôn thay đổi hơn trước rất nhiều, đời sống của bà con ngày càng nâng cao. Việc đi lại không những dễ dàng mà việc vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân cũng thuận lợi hơn trước nhiều lắm. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục sát cánh cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hanh Nguyễn Văn Hiển cho biết: “Được công nhận xã NTM là vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hanh. Qua đó, tạo động lực để xã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Hanh sẽ có kế hoạch cụ thể để giữ vững và nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đạt được. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đoàn kết thống nhất cùng nhau xây dựng NTM bền vững, hướng đến đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất…”.

TRUNG HIẾU