Xây dựng các mô hình giữ gìn an ninh trật tự hiệu quả

10/07/2020 - 04:06

 - Phát huy vai trò của người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, huyện Phú Tân đã thực hiện nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở mang lại hiệu quả. Các mô hình được triển khai, nhân rộng theo từng lĩnh vực, địa bàn dân cư phù hợp, xây dựng thế trận an ninh gắn với lòng dân vững chắc.

Từ năm 2013, Công an xã Tân Trung triển khai thực hiện mô hình “Xã không có tệ nạn ma túy”. Toàn xã có 5 ấp với hơn 11.000 nhân khẩu, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, song là địa bàn tương đối phức tạp về ANTT, quần chúng nhân dân còn ngần ngại trong tố giác tội phạm, trong khi các đối tượng tệ nạn xã hội (TNXH) có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, khó phát hiện.

Thực hiện mô hình, Công an xã có 3 nội dung trọng tâm: tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; giáo dục tác hại của ma túy; đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy và công tác quản lý, tổ chức cai nghiện, phòng, chống tái nghiện ma túy.

Công an xã còn công khai số điện thoại, cung cấp thông tin vụ việc xảy ra trên địa bàn thông qua các buổi tuyên truyền, diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân... 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng công an đã tổ chức 74 cuộc tuần tra đảm bảo ANTT và 16 buổi tuyên truyền trong dân. Ngoài ra, mời 9 đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy về thử test, lập hồ sơ đưa 6 đối tượng đi cắt cơn, giải độc; xử lý vi phạm hành chính đối với 2 đối tượng và đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Người dân đã tích cực quản lý, giáo dục con em, chủ động cảnh giác và trình báo khi phát hiện có bất thường ở địa bàn. Còn lực lượng công an nắm chắc được tình hình trong xã, phát hiện người nghiện để triệt xóa và không gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Phát thư ngỏ vận động nhân dân tham gia chuyển hóa địa bàn trọng điểm về tình hình an ninh trật tự

 

Tháng 6-2020, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm HIV/AIDS, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện tổ chức triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn xã Phú Thọ, được tỉnh xác định phức tạp về trật tự xã hội cần phải chuyển hóa trong năm 2020.

Thời gian qua tình hình trật tự an toàn xã hội ở xã Phú Thọ diễn biến rất phức tạp, nổi lên là phạm pháp hình sự như: trộm cắp, ma túy, hiếp dâm trẻ em, TNXH... gây bức xúc trong nhân dân. Lực lượng công an đã mời tất cả các tổ trưởng, tổ phó tổ tự quản, người có uy tín tại địa phương tuyên truyền kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm.

Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ đạo huyện tập trung toàn lực lượng từ huyện đến xã tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm, TNXH, đảm bảo trật trật tự an toàn giao thông… Trong đó làm tốt công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng trong toàn dân nắm, ủng hộ kế hoạch chuyển hóa của huyện và địa phương.

Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị địa phương, nhất là công an trong công tác đảm bảo ANTT, củng cố các tổ tự quản, đội dân phòng, tuyên truyền phương thức thủ đoạn các loại tội phạm, TNXH...

Bên cạnh kéo giảm các loại tội phạm, mục tiêu hướng đến là đánh giá sự hài lòng, sự an tâm của người dân về tình hình ANTT trên địa bàn. Bước đầu mô hình được người dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến cùng lực lượng đề ra các giải pháp thực hiện.

Là địa bàn còn nhiều khó khăn, nhưng huyện Phú Tân đã phát huy tính tự giác của nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT từ các mô hình ở cơ sở. Hiện nay có 12 mô hình hoạt động hiệu quả, tại mỗi địa phương đều cách làm sáng tạo và linh hoạt.

Điển hình là mô hình xã hội hóa lắp đặt camera an ninh, mô hình vận động nhân dân trang bị bình chữa cháy, mô hình cổng rào an ninh phòng, chống tội phạm hay mô hình xe honda đầu phòng, chống tội phạm…

Quần chúng nhân dân đã tin tưởng, cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến hoạt động tội phạm và TNXH. Ngoài ra, một số mô hình, câu lạc bộ của mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Người dân tham gia và nhận thấy hiệu quả mang lại nên đánh giá cao tính thiết thực, hưởng ứng nhân rộng trên địa bàn.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích