Xây dựng gia đình hạnh phúc

02/11/2023 - 07:47

 - Gia đình luôn là nơi khơi nguồn và hình thành nhân cách của mỗi con người. Tình cảm gia đình là cơ sở tốt đẹp, bền vững của lòng yêu nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của gia đình trong xã hội. Bác từng nói: “Hạt nhân của xã hội là gia đình. Chính vì muốn xây dựng CNXH mà phải chú ý hạt nhân cho tốt”.

Biểu dương các gia đình hạnh phúc tiêu biểu cấp tỉnh    

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh An Giang Lê Bích Phượng cho biết, những năm qua, để nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên phụ nữ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc. trong đó, tập trung tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác gia đình. Vận động hội viên, phụ nữ phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tham gia thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ An Giang thời đại mới” với các tiêu chí: Có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước; tham gia “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình 5 có, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh. Tham gia các hoạt động nâng cao kiến thức, hỗ trợ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, từng bước xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh...

“Qua đó, công tác gia đình có nhiều tiến bộ, ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững được nâng cao; các mối quan hệ trong gia đình ngày càng được tôn trọng, bình đẳng và dân chủ - quyền trẻ em, quyền tự do và bình đẳng trong hôn nhân của các thành viên được khẳng định và tôn trọng. hoạt động kinh tế gia đình từng bước được phát triển, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện rõ nét góp phần thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”- đồng chí Lê Bích Phượng nhấn mạnh.

Nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, Hội LHPN tỉnh phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan gia đình hạnh phúc tiêu biểu lần thứ 2/2023. Tại liên hoan đã tuyên dương 53 gia đình 3 thế hệ chung sống hạnh phúc tiêu biểu được bình xét từ cơ sở và được tuyên dương tại liên hoan gia đình hạnh phúc tiêu biểu cấp huyện. Đây là những gia đình tiêu biểu trong giữ gìn truyền thống quý báu của dân tộc ta, như: lòng yêu nước, yêu quê hương, kính già, yêu trẻ, tình nghĩa, thủy chung, cần cù, sáng tạo trong lao động, kiên trì vượt qua mọi khó khăn, thử thách từng bước khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững; thực hiện có hiệu quả công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh và Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc…

Tại liên hoan, đại biểu được ôn lại những kết quả trong triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới. Đây còn là dịp để các gia đình được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc, văn minh… Điển hình là gia đình ông Lê Văn Bền, bà Huỳnh Thị Nữ (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc). “Vợ chồng kết hôn từ năm 1985, nhưng 2 người ở 2 nơi, do điều kiện công tác của chồng ở Long Xuyên, còn tôi thì làm ở Châu Đốc. Lúc sinh con thì vợ chồng cũng ở 2 nơi, mãi đến suốt 35 năm, những lúc cuối tuần, ngày nghỉ mới sum họp. Vợ chồng cố gắng vượt qua, vun đắp gìn giữ mái ấm gia đình. Đến nay, các con đã ra trường, có công việc ổn định, lập gia đình và có con cái. Gia đình luôn cố gắng vun đắp để xây dựng hạnh phúc bền vững” - bà Huỳnh Thị Nữ chia sẻ.

Gia đình ông Ây Dốp, bà A Ty Káh (xã Nhơn Hội, huyện An Phú) cũng là một điển hình về xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, chung sống hòa thuận. “Gia đình hạnh phúc là thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, đoàn kết, yêu thương nhau, giúp đỡ xóm giềng, nuôi dạy con cháu ăn học đàng hoàng” - ông Ây Dốp cho biết.

Phát biểu tại liên hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhấn mạnh vị trí, vai trò của gia đình trong phát triển kinh tế - xã hội và thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.

Đồng thời kêu gọi: “Mỗi gia đình tiếp tục duy trì và giữ vững danh hiệu gia đình hạnh phúc tiêu biểu. Qua đó, tuyên truyền, vận động những người xung quanh chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chăm lo, vun đắp, xây dựng, giữ gìn hạnh phúc bền vững; phụ nữ thi đua “Giỏi việc nước đảm việc nhà”, nam giới thi đua “Giỏi việc nước chia sẻ việc nhà””.

HỮU HUYNH