Xây dựng phương án xử lý phù hợp, bảo đảm quyền lợi thí sinh thi tốt nghiệp THPT

07/07/2021 - 07:57

Ngày 6-7, hơn 993 nghìn thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên cả nước đã đến làm thủ tục dự thi. Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT), với tổng số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi, số thí sinh đến làm thủ tục dự thi chiếm tỷ lệ 97,28% so với đăng ký. Những thí sinh chưa đến làm thủ tục đăng ký dự thi có thể tiếp tục đến làm thủ tục dự thi vào đầu buổi sáng 7-7.

Thí sinh thuộc diện F tại Ðà Nẵng tập trung chờ lên phòng làm thủ tục thi. Ảnh: ANH ÐÀO

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp cho nên trong số các thí sinh không đến làm thủ tục dự thi (hơn 27.779 thí sinh) có 14.394 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bộ GD và ÐT đã chỉ đạo các hội đồng thi nắm bắt tình hình cụ thể của từng thí sinh, trong trường hợp cần thiết báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để có phương án xử lý phù hợp vừa đúng quy chế vừa bảo đảm quyền lợi của thí sinh. Trong ngày 6-7, Bộ GD và ÐT có văn bản gửi các địa phương đồng ý với đề nghị: Cho thí sinh thuộc diện F1, F2 có nguyện vọng, được dự thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7 và 8-7, với điều kiện được sự đồng ý của ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và phương án tổ chức thi cho những thí sinh nêu trên phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Tại TP Ðà Nẵng, 41 thí sinh diện F1, F2 và sống trong khu vực cách ly, phong tỏa, phòng, chống dịch COVID-19 được bố trí thi tại điểm thi Trường THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn). Các thí sinh nêu trên được xe chuyên dụng 115 đưa đón tới điểm thi làm thủ tục thi. Thầy Nguyễn Văn Ðông, Trưởng điểm thi Trường THPT Võ Chí Công cho biết: Ðối với phòng thi dành riêng cho thí sinh là các F liên quan đến COVID-19 chỉ bố trí tối đa 12 thí sinh/phòng thi. Các thí sinh được hỗ trợ thức ăn, nước uống, chỗ nghỉ ngơi… nếu có nhu cầu ở lại buổi trưa tại điểm thi.

Tỉnh Thái Bình có một điểm thi đặt tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên của huyện Quỳnh Phụ để tổ chức thi cho 51 thí sinh diện F1, F2 và thí sinh trong vùng phong tỏa dự thi. Các thí sinh tại điểm thi nêu trên được huyện Quỳnh Phụ bố trí xe đưa, đón từ khu cách ly và từ nhà đến điểm thi; hỗ trợ suất ăn trưa miễn phí.

Ngày 6-7, Sở GD và ÐT Hà Nội điều động, thay thế toàn bộ lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Ứng Hòa A (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) do có một giám thị là F1 đã dự cuộc họp của hội đồng thi này. Trước đó, Hà Nội ghi nhận 10 ca mắc COVID-19 mới, qua rà soát, có 48 thí sinh ở Mỹ Ðức liên quan ổ dịch COVID-19.

Ðối với tỉnh Ðồng Tháp, có 4.130 thí sinh tại TP Sa Ðéc, huyện Châu Thành, huyện Lai Vung và xã Bình Thạnh (huyện Cao Lãnh) với tổng cộng bảy điểm thi và một số thí sinh liên quan dịch COVID-19 sẽ được bố trí thi vào đợt 2. Ðối với các thí sinh thi đợt 1, ngày 7 và 8-7 đều phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay tại cổng trường…

Theo Nhân Dân