Xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp

10/08/2022 - 07:28

 - Từ đầu năm đến nay, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp (DN) được đảm bảo ổn định, không có biến động. Vì mục tiêu chung, tạo điều kiện tốt nhất cho yêu cầu phục hồi sản xuất - kinh doanh sau đại dịch COVID-19, các ngành ở địa phương đã quan tâm tác động, hỗ trợ để DN thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ). Đồng thời, các DN cũng quan tâm, chăm lo, đảm bảo phúc lợi cho NLĐ.

Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) và Khu công nghiệp Bình Long (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) hiện có hơn 18.300 lao động của 12 công ty. Từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất - kinh doanh của các DN cơ bản ổn định, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Các DN đã chuẩn bị điều chỉnh mức lương vùng theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, Khu công nghiệp Bình Hòa và Khu công nghiệp Bình Long thuộc vùng III tăng từ 3.430.000 đồng/tháng lên 3.640.000 đồng/tháng (tăng 210.000 đồng). Chính sách này đã tạo sự phấn khởi cho NLĐ, đời sống công nhân từng bước có thu nhập ổn định hơn.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đều đánh giá tích cực về nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh với DN để hài hòa lợi ích trong môi trường lao động. Điển hình là tinh thần phối hợp tích cực để giải quyết nhanh các chế độ hỗ trợ cho NLĐ theo quy định của Chính phủ, ký kết thỏa ước lao động tập thể, tăng chất lượng bữa ăn ca, hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn, tuyên truyền chính sách pháp luật cho NLĐ… Mỗi DN đều có những nỗ lực để tạo “điểm sáng” tích cực nhằm duy trì và thúc đẩy môi trường làm việc tốt nhất, hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và NLĐ.

Các công ty phát động nhiều hội thi khuyến khích người lao động thi đua sản xuất

Thực hiện chương trình hội thi kỹ thuật dòng sản phẩm phục trang của Tổng Công ty Lu Thai lần thứ 32, từ tháng 5 đến tháng 7/2022, Công ty TNHH may mặc Lu An đã tổ chức cho 1.823 NLĐ tham gia. Qua hơn 2 tháng, ban tổ chức đã chọn được 69 giải nhất, 102 giải nhì và 166 giải ba, tiền thưởng cao nhất là 1 triệu đồng và thấp nhất là 400.000 đồng. Tại Công ty TNHH may mặc Lu An, hội thi này được duy trì đến nay là lần thứ 5.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH may mặc Lu An Liu Jin Ning cho biết, hội thi là cơ hội để ban giám đốc, công nhân lao động không ngừng hoàn thiện cơ chế dài hạn để học tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và phát huy các phương thức điều hành tiên tiến, cải thiện những thiếu sót với tinh thần cạnh tranh lành mạnh, đặc biệt góp phần tích cực thực hiện tầm nhìn của tổng công ty với phương châm “Đẳng cấp thế giới, trăm năm Lu Thai”.

Với số lượng công nhân đông đến hàng ngàn người, thời gian qua, Công ty TNHH An Giang Samho rất quan tâm tạo môi trường sinh hoạt giải trí cho NLĐ nhân dịp các ngày lễ, Tháng Công nhân, Tết… Hiện nay, theo gợi ý của công đoàn, công ty đang cho NLĐ có năng khiếu và năng động phong trào đăng ký chuẩn bị thành lập đội, nhóm văn hóa - văn nghệ.

Tùy theo điều kiện, đơn vị sẽ tổ chức nội bộ hoặc phối hợp các đơn vị để tăng cường sân chơi cho công nhân. Đại diện cho NLĐ, anh Võ Thanh Nhã bày tỏ, hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát ổn định, NLĐ mong muốn các cơ quan, đơn vị đưa thêm nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao vào DN để tạo thêm sân chơi lành mạnh sau những giờ làm việc vất vả.

Về biến động lao động, các DN cho hay vẫn tiếp tục tuyển dụng số lượng lớn công nhân để đáp ứng việc mở rộng sản xuất - kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH may mặc Lu An có nhiều lao động nghỉ việc, bù lại số lao động mới cũng khá đông. Trong khi đó, Công ty TNHH Oriental Grament An Giang tuyển dụng lao động khó khăn hơn và biến động lao động lớn.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trần Thanh Huy thông tin, hiện nay công ty có các đơn hàng rất tốt. Đến thời điểm hiện tại, tình hình nguồn lao động đã tạm ổn nhờ có sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trong thông tin tuyển dụng. Mặt khác, ngành chức năng còn “tiếp sức” công ty đào tạo nâng cao tay nghề cho những lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Trước mắt có hơn 300 lao động đang được đào tạo theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh An Giang Tô Minh Lắm cho biết, từ nay đến cuối năm, công đoàn sẽ triển khai công tác bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách tại DN có từ 2.000 lao động trở lên (Công ty TNHH An Giang Samho, Công ty TNHH may mặc Lu An và Công ty TNHH NV Apparel). “Chúng tôi mong muốn các công đoàn cơ sở tại đây cho người sử dụng lao động thấy rằng, công đoàn cơ sở có đóng góp quan trọng trong việc ổn định tình hình quan hệ lao động tại DN. Nhiệm vụ này còn cấp thiết để tạo điều kiện cho việc hội nhập sâu sau này của các DN, khi khối lượng công việc và nhiệm vụ rất lớn, trong khi đòi hỏi phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để giải quyết thỏa đáng, kịp thời” - ông Lắm nhấn mạnh.

Theo đánh giá của ngành chức năng, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn ra phức tạp, nên việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để ổn định đời sống cho NLĐ có ý nghĩa quan trọng. Chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan đang tiếp tục nắm bắt tình hình tuyển dụng lao động, có chương trình, hành động cụ thể trong việc hỗ trợ các đơn vị tuyển dụng lao động đạt yêu cầu đề ra. Đồng thời tăng cường các nội dung chăm lo cho NLĐ, nhất là những lao động có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị, DN. Việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ là nền tảng vững chắc thúc đẩy DN phát triển.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích