Xây dựng thương hiệu tương hột Thanh Hồ

25/08/2020 - 07:31

 - Tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu đường thốt nốt Bảy Núi, Công ty TNHH SX-TM Thanh Hồ (398 Tôn Đức Thắng, phường Long Thạnh, TX. Tân Châu, An Giang) đã tạo ra sản phẩm tương hột đặc trưng mà ở những vùng, miền khác không có được. Sản phẩm tương hột hảo hạng Thanh Hồ đang đăng ký tham gia Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) tỉnh An Giang năm 2020 để một lần nữa khẳng định thương hiệu, uy tín với người tiêu dùng.

Phục vụ người ăn chay

Cơ sở sản xuất tương hột Thanh Hồ trước đây được biết đến là “lò tương hột”, chủ yếu sản xuất tương hột bán tại chỗ và phân phối qua hệ thống chợ truyền thống. Nhận thấy cần xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì cho sản phẩm này để tiêu thụ xa hơn, năm 2005, cơ sở đã phát triển thành Công ty TNHH SX-TM Thanh Hồ, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, sử dụng nguồn nguyên liệu chất lượng. Bên cạnh sản phẩm chủ lực là tương hột, công ty còn cho ra đời các sản phẩm khác như: tương xay, nước màu, tương ớt, muối ớt, muối tiêu, chao…

“Việc đóng hũ nhựa giúp sản phẩm tương hột đặc trưng của vùng đất Nam Bộ dễ dàng đến tay người tiêu dùng, tiện lợi trong quá trình sử dụng. Khi gắn thương hiệu Thanh Hồ, chúng tôi muốn đảm bảo với người tiêu dùng là nguồn nguyên liệu đậu nành có nguồn gốc rõ ràng. Công ty ưu tiên thu mua đậu nành được canh tác tại địa phương” - Phó Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Thanh Hồ Dương Quang Vĩ cho biết.

Tương hột Thanh Hồ được sản xuất trên dây chuyền hiện đại

Theo đánh giá của công ty, Việt Nam là đất nước có nhiều tôn giáo, trong đó có một lượng rất lớn tín đồ ăn chay. Trên thế giới, ăn chay dần trở thành xu hướng ẩm thực thời thượng để cải thiện sức khỏe bản thân và thông qua đó, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế, người ăn chay thường hay gặp một vấn đề chung là chế độ ăn không cung cấp đủ lượng khoáng chất cần thiết như: sắt, vitamin B12… gây ra tình trạng thiếu máu và thiếu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

“Trước tình trạng đó, chúng tôi luôn trăn trở phải làm sao tạo ra được sản phẩm vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã bắt mắt, vừa có thể giải quyết được vấn đề thiếu dinh dưỡng cho người ăn chay” - ông Vĩ thông tin thêm.

Bài toán trên được giải quyết khi công ty tìm hiểu và phát hiện ra giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của đường thốt nốt - đặc sản vùng Bảy Núi. Loại đường này cung cấp nguồn khoáng chất cao gấp 60 lần so với đường cát trắng, đồng thời chứa nhiều chất sắt, vitamin B12 cũng như một số chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe.

Công ty đã nghiên cứu kết hợp giữa công thức chế biến tương hột truyền thống với phương pháp lên men tự nhiên, không sử dụng chất phụ gia, kết hợp đường thốt nốt để cho ra đời sản phẩm tương hột hảo hạng Thanh Hồ. Trong sản phẩm này, đường thốt nốt chiếm trên 60% thành phần nguyên liệu, hoàn toàn thay thế đường cát trắng nên sản phẩm tương hột Thanh Hồ khi đến tay người tiêu dùng luôn đảm bảo được tiêu chí: duy nhất trên thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và bảo tồn truyền thống văn hóa dân tộc.

Mở rộng thị trường

Đường thốt nốt được biết đến là sản phẩm đặc trưng của vùng Bảy Núi - An Giang. Đây là loại gia vị quen thuộc trên kệ bếp của mỗi gia đình tại vùng nông thôn An Giang. Khi sử dụng đường thốt nốt để sản xuất tương hột, sản phẩm tương có màu đỏ nâu đặc trưng, hạt tương ăn béo béo, có vị ngọt thanh của đường, hương thơm của nước thốt nốt và ăn vừa miệng. Tương để càng lâu càng đậm đà và thơm ngon.

Ông Dương Quang Vĩ cho biết, điều cốt lõi để mang tương hột hảo hạng Thanh Hồ đến gần hơn với người tiêu dùng là phải lưu giữ được giá trị truyền thống, đồng thời đảm bảo chất lượng tốt nhất cho sản phẩm. “Chúng tôi không ngừng đổi mới công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất, ưu tiên sử dụng nguồn năng lượng thân thiện với môi trường như: điện năng lượng mặt trời, nồi hơi áp suất vào quá trình chế biến, đồng thời áp dụng dây chuyền chiết rót bán tự động vào khâu đóng gói nhằm hạn chế vi khuẩn xâm nhập khi tiếp xúc trực tiếp lên sản phẩm” - ông Vĩ thông nhấn mạnh.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất và đóng gói gia vị chay, sản phẩm tương hột hảo hạng Thanh Hồ đã có mặt khắp các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và một số tỉnh Nam Bộ với sản lượng chế biến đạt 1 tấn/ngày.

Các sản phẩm của Công ty TNHH SX-TM Thanh Hồ đều được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bảo hộ thương hiệu độc quyền từ kiểu dáng cho đến mẫu mã, bao bì. Bên cạnh phân phối qua hệ thống đại lý, sản phẩm còn được quảng bá, bán hàng qua các trang mạng xã hội như: youtube, fanpage facebook, website của công ty (thanhho.vn), các trang thương mại điện tử phổ biến như: tiki, shopee, lazada…

Hệ thống các đại lý phân phối sản phẩm tương hột hảo hạng Thanh Hồ hiện đã có mặt tại các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Trà Vinh, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Hậu Giang, Tây Ninh, TP. Cần Thơ. Sản phẩm đang hoàn chỉnh hồ sơ để xét công nhận sản phẩm OCOP tỉnh An Giang năm 2020

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN