Xây hàng rào bị gia đình giáp ranh chửi bới, xúc phạm nhân phẩm

19/03/2020 - 07:03

 - Ông Trần Ngọc Phú (sinh năm 1958, ngụ ấp Bình Quới, xã Bình Phước Xuân, Chợ Mới, An Giang) làm đơn khiếu nại vợ chồng người cháu nhà giáp ranh nhiều lần xúc phạm danh dự, nhân phẩm, chửi bới đương sự bằng những lời khó nghe, cho ông là “Việt kiều Pháp về Việt Nam cướp đất”.

Ông Trần Ngọc Phú điềm chỉ nơi ông xây bức tường

Trình bày sự việc với phóng viên Báo An Giang, ông Trần Ngọc Phú cho biết, đã nhiều năm sống ở Pháp, có quốc tịch nước sở tại nhưng quốc tịch Việt Nam thì ông luôn giữ.

Nhiều năm qua, ông thường xuyên về ngôi nhà ở ấp Bình Quới, xã Bình Phước Xuân (có sổ hộ khẩu gia đình) và định về quê sống lâu dài để an dưỡng. Ngôi nhà ông thụ hưởng của cha mẹ, xây dựng trên diện tích 765,1m2 đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lần về quê gần đây, ông thành lập doanh nghiệp mua bán nhiều mặt hàng để kiếm thêm thu nhập. Từ hoạt động kinh doanh, ông thường xuyên giao dịch, ít ở nhà nên dự định xây bức tường để bảo vệ tài sản của gia đình. Ngày 12-3, ông thuê người xây bức tường ở ranh đất (đã định vị) giữa nhà ông với gia đình người cháu gái bà con Nguyễn Kim Long.

“Khi bên tôi đang thực hiện, cô Nguyễn Kim Long từ trong nhà chạy ra la lối rồi ngăn chặn. Với thái độ hung tợn và không hỏi lý do, cô liền nói: “ông xây bức tường này đem gái về đây để không ai biết chứ gì”.

Không chịu trả lời câu tôi hỏi vì sao ngăn việc xây bức tường, cô Kim Long tiếp tục xúc phạm: “ông là Việt kiều về làm giả giấy tờ để chiếm đất Việt Nam rồi về Pháp ở”. Ông Trần Ngọc Phú còn cho biết, trước đó hơn 1 tháng, vợ chồng Nguyễn Kim Long đã nhiều lời sỉ nhục, gán cho ông là “Việt kiều lừa đảo”, nói nhiều câu rất khó nghe, không thể nào lập lại được.

Hết chịu nổi, ông tường thuật lại sự việc với bà con lân cận và đến UBND xã Bình Phước Xuân, Công an địa phương trình báo sự việc, yêu cầu ngăn chặn hành vi xúc phạm. Bên cạnh đó, ông đã làm đơn yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chợ Mới và làm đơn khởi kiện vụ việc đến tòa án địa phương xem xét giải quyết.

Về việc này, Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới đã nhận đơn, thực hiện các bước; Văn phòng Đăng ký đất đai huyện vừa thông báo thời gian đến địa điểm định vị ranh đất, đo đạc. Trả lời việc này, đại diện UBND xã Bình Phước Xuân cho biết, đến nay địa phương vẫn chưa nhận được đơn khiếu nại của ông Trần Ngọc Phú.

Tuy nhiên, đương sự có đến UBND xã trình báo sự việc. Cán bộ tiếp nhận, lắng nghe trình bày, đồng thời hướng dẫn ông Phú nếu không giải quyết được có thể làm đơn khiếu nại để địa phương xem xét, giải quyết theo quy định. Với việc đương sự cho rằng nhiều lần bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, vừa qua có làm đơn trình báo đến Công an xã Bình Phước Xuân.

Đại úy Lê Trọng Sinh, Trưởng Công an xã Bình Phước Xuân cho biết, sau khi nhận đơn của ông Trần Ngọc Phú cho rằng bị bà Nguyễn Kim Long nhiều lần chửi bới, xúc phạm danh dự, chúng tôi đã phân công chiến sĩ đến địa điểm thu thập bước đầu về nội dung sự việc, nắm rõ tình hình. Tới đây, chúng tôi sẽ mời bà Nguyễn Kim Long đến làm rõ, xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, pháp luật hiện hành nghiêm cấm các hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác của người khác. Người vi phạm mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, tùy trường hợp, mức độ có thể bị xử phạt hành chính, buộc cải chính, xin lỗi công khai…

Đối với hành vi xúc phạm nghiêm trọng làm tổn thương đến nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Bài, ảnh: N.R

 

 

Liên kết hữu ích