Xe đạp An Giang khẳng định sức mạnh

22/02/2018 - 01:15

 - Với sự đầu tư chiến lược, bài bản, An Giang khẳng định vị thế là một trong những đơn vị mạnh nhất cả nước ở môn xe đạp, khi giành thứ hạng cao tại các giải trong nước và quốc tế.

Huấn luyện viên (HLV) đội tuyển xe đạp An Giang Lê Thành Liêm cho biết: Những năm gần đây, phong trào tập luyện xe đạp trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển chọn những vận động viên (VĐV) năng khiếu để bồi dưỡng, đào tạo, phát triển. Sở hữu nhiều VĐV triển vọng và đang ở độ chín của sự nghiệp nên những năm qua, đội tuyển xe đạp An Giang luôn là đơn vị cung cấp khá nhiều VĐV nam, nữ cho đội tuyển xe đạp quốc gia. Những cái tên, như: Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thi, Phan Thị Liễu, Nguyễn Thị Thu Mai… đã quá quen thuộc với người hâm mộ xe đạp cả nước.

Năm qua, đội tuyển xe đạp An Giang đã thi đấu khá thành công tại các giải, như: Giải đua xe đạp toàn quốc tranh cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh; Giải xe đạp ĐBSCL tranh cúp Hạt Ngọc Trời; Giải xe đạp Quốc tế VTV cúp Tôn Hoa Sen; Giải xe đạp đường trường vô địch quốc gia 2017. Nổi bật nhất là tay đua Nguyễn Thị Thật. Cô gái quê Tịnh Biên đã có một năm thi đấu bùng nổ, khi giúp đội tuyển xe đạp An Giang chinh phục các thứ hạng cao trong các giải đấu trong nước lẫn quốc tế. Nguyễn Thị Thật là VĐV đóng góp rất lớn giúp đội tuyển xe đạp quốc gia đoạt 2 Huy chương vàng (HCV) tại đấu trường SEA Games 29. Sau khi xuất sắc đoạt HCV nội dung vòng tròn nữ (criterium), tay đua nữ số 1 của đội tuyển xe đạp Việt Nam tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng hoàn thành cú đúp HCV tại SEA Games 29, khi xuất sắc vượt qua các cua-rơ nước chủ nhà Malaysia về đích đầu tiên ở nội dung xuất phát đồng hàng nữ.

Đầu năm 2018, tay đua Nguyễn Thị Thật xuất sắc đánh bại hàng loạt đối thủ mạnh, đoạt HCV nội dung xuất phát đồng hàng Giải vô địch Châu Á tại Myanmar. Ở nội dung này, ngoài Nguyễn Thị Thật, Việt Nam có thêm sự tham dự của Nguyễn Thị Thi và Phan Thị Liễu, tranh tài cùng 14 VĐV đến từ các quốc gia mạnh, như: Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc... Cả 2 đã nỗ lực góp sức, giúp Nguyễn Thị Thật tung những guồng chân mạnh mẽ, lần lượt đánh bại 2 đối thủ Đài Loan Huang Ting Ying, Chang Yao giành chiến thắng trong gang tấc tại mức đến. Với phong độ chói sáng lần này, xe đạp Việt Nam rất kỳ vọng Nguyễn Thị Thật sẽ đổi màu huy chương Asiad 18 tại Indonesia sắp tới. Ở kỳ đại hội trước, Thật tung nước rút nhưng thất bại trước “đại kình địch” Maneephan Jutatip (Thái Lan).

Hướng đến mục tiêu chinh phục thứ hạng cao tại các giải thi đấu lớn trong năm 2018, trước mắt sẽ là 2 giải đấu quan trọng là Giải xe đạp nữ Bình Dương - cúp Biwase năm 2018 và Giải đua xe đạp toàn quốc tranh cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh năm 2018. VĐV trẻ Nguyễn Đắc Thời bày tỏ sự quyết tâm: “Giải đua xe đạp toàn quốc tranh cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh năm nay sẽ là thách thức rất lớn đối với em và các đồng đội, khi Ban Tổ chức giải đã tăng lộ trình đua, trong khi đó, các đội bạn có sự đầu tư và chuẩn bị khá tốt. Chính vì thế, em cùng đồng đội nỗ lực tập luyện và thi đấu để đạt thành tích cao nhất, góp phần nhỏ vào thành tích chung cho thể thao tỉnh nhà”. VĐV Nguyễn Thị Thật chia sẻ: “Trước mắt, em cố gắng hoàn thành tốt khóa tập huấn tại Thụy Sĩ và quyết tâm thi đấu thật tốt ở những giải đấu lớn trong năm, đặc biệt là Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc năm 2018 và Asiad 18 tại Indonesia”.

 “Hiện nay, trình độ VĐV các đội không chênh lệch nhiều thì tâm lý và kinh nghiệm là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành bại trên đường đua. Ngoài ra, để hướng đến thành tích cao, các VĐV xe đạp phải thực hiện tốt 2 yếu tố là sức bền và rút tốc độ khi về đích, cùng với đó là sự phối hợp và hỗ trợ giữa các đồng đội. Với lộ trình đua dài, nhiều ngày như Giải đua xe đạp toàn quốc tranh cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh thì yếu tố tâm lý và kinh nghiệm của các VĐV cùng với việc tuân thủ chiến thuật và tính đồng đội là những yếu tố không thể thiếu nếu muốn đoạt thứ hạng cao”- HLV Lê Thành Liêm cho biết.

Xe đạp An Giang khẳng định sức mạnh

Đội tuyển xe đạp An Giang tích cực tập luyện

Bài, ảnh: L.H