Xe đạp An Giang khẳng định sức mạnh

16/12/2021 - 07:43

 - Với sự đầu tư chiến lược, bài bản, xe đạp đường trường An Giang khẳng định vị thế là một trong những đơn vị mạnh nhất cả nước, khi giành thứ hạng cao tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia.

Nguyễn Hoàng Giang thi đấu rất thành công tại giải năm nay

Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tập luyện cũng như thi đấu của các vận động viên (VĐV) đội tuyển xe đạp An Giang. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, cùng sự nỗ lực của các cá nhân xuất sắc, xe đạp đường trường An Giang tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những đơn vị mạnh nhất cả nước, khi đoạt hạng nhất toàn đoàn tại Giải vô địch xe đạp đường trường quốc gia năm 2021 đầy thuyết phục, với 10 huy chương vàng (HCV), 4 huy chương bạc (HCB), 2 huy chương đồng (HCĐ). Trong khi đó, đơn vị xếp hạng nhì là TP. Hồ Chí Minh chỉ đoạt 5 HCV, 7 HCB, 4 HCĐ. Điều bất ngờ tại giải năm nay là đơn vị Quân đội chiếm vị trí thứ ba toàn đoàn, thay cho Đồng Tháp, với 2 HCV, 1 HCĐ.

Sở hữu những cái tên nổi bật gồm các tuyển thủ quốc gia, như: Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thi, Phan Thị Liễu, Lâm Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Thu Mai… không có gì khó khi các VĐV này thay nhau đoạt HCV đến 8/9 nội dung thi đấu. VĐV Bùi Thị Quỳnh (Bình Dương) đã thi đấu xuất sắc vượt qua 2 tay đua An Giang là Nguyễn Thị Thu Mai, Lâm Thị Kim Ngân để đoạt HCV duy nhất ở nội dung còn lại (3km tính giờ cá nhân).

Tay đua Nguyễn Thị Thật chia sẻ: “Em rất vui và tự hào khi được đóng góp công sức vào thành tích cho bộ môn xe đạp An Giang tại giải quốc gia năm nay. Sau giải, em cùng động đội sẽ tích cực tập luyện và thi đấu thật tốt ở các giải sắp tới”.

Nếu như đội tuyển xe đạp đường trường nữ “vô đối” trên đấu trường trong nước thì đội tuyển xe đạp đường trường nam gặp khá nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh huy chương. Điều đó thể hiện rõ khi TP. Hồ Chí Minh đoạt 5 HCV, Quân đội đoạt 2 HCV. Trong khi đó, tay đua Nguyễn Hoàng Giang của An Giang thi đấu xuất sắc khi giành HCV cá nhân nội dung xuất phát đồng hàng nam cự ly 160km. Qua đó, giúp An Giang đoạt HCV đồng đội của nội dung này.

Với việc đội Đồng Nai không thể thi đấu do dịch bệnh COVID-19, nên nội dung xuất phát đồng hàng nam chạy 160km, mọi sự chú ý sẽ tập trung vào 3 đội TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, An Giang. Xét về thực lực, An Giang không được đánh giá cao so với TP. Hồ Chí Minh và Đồng Tháp. Tuy nhiên, sự thất thế lại biến thành lợi thế cho đội An Giang, khi TP. Hồ Chí Minh và Đồng Tháp “canh me” lẫn nhau. Do chỉ có 1 chặng đua nên các đội không phải tính toán đường dài. Tất cả các tay đua đều “bung sức” tấn công từ các đội mạnh cho đến các đội đánh giá thấp hơn. Nhiều cuộc bứt phá tách tốp nhưng đều thất bại, khi bị các đối thủ bắt kịp.

Khi chặng đua chỉ còn khoảng 25km, với cú ra xe dũng mãnh, Nguyễn Hoàng Giang đã một mình bứt tốp thoát đi ung dung cán đích đầu tiên giành HCV. Ngô Văn Phương (Hà Nội) rút thắng Nguyễn Văn Bình (TP. Hồ Chí Minh) giành HCB. Ở nội dung đồng đội, An Giang giành HCV, TP. Hồ Chí Minh đoạt HCB và HCĐ thuộc về Vĩnh Long. Tay đua Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ: “Tôi rất vui và tự hào khi được đóng góp công sức vào thành tích cho bộ môn xe đạp An Giang, khi thi đấu tốt đoạt HCV và góp công vào HCV đồng đội. Thành tích trên, ngoài nỗ lực của bản thân, còn có sự hỗ trợ đắc lực của các đồng đội và sự hướng dẫn của ban huấn luyện…”.

Giải vô địch xe đạp đường trường quốc gia năm 2021 có chất lượng chuyên môn cao, quy tụ hầu hết các tay đua xuất sắc nhất cả nước. Thành tích “nhất toàn đoàn” thể hiện sự nỗ lực  của các VĐV nam và nữ. Sau giải, đội tuyển xe đạp đường trường An Giang sẽ tích cực tập luyện và thi đấu tốt tại các giải sắp tới…

TRUNG HIẾU