Xét xử vụ án liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng - Kỳ 3: Hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

16/04/2018 - 08:15

 - 13 trong tổng số 27 bị cáo trong vụ án bị Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao truy tố ra trước Tòa án nhân dân tỉnh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tuy nhiên, kết quả điều tra và thẩm vấn công khai tại phiên tòa, các bị cáo này đều không thừa nhận hành vi phạm tội, chỉ khai nhận do thiếu trách nhiệm khi thực thi nhiệm vụ dẫn đến sai sót, không thừa nhận đã nhận tiền của các doanh nghiệp. Do vậy, đại diện VKSND tỉnh thực hành quyền công tố tại phiên tòa rút một phần quyết định truy tố các bị cáo, đề nghị truy tố sang tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo nằm trong nhóm tội danh này bao gồm: Thái Sơn Hải (nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan (CCHQ) Cửa khẩu (CK) Bắc Đai, An Phú), Trần Quốc Thắng (nguyên Đội trưởng Đội nghiệp vụ CCHQ CK Bắc Đai), Nguyễn Khắc Duyên (nguyên công chức HQ), Lê Văn Chồi (nguyên cán bộ HQ tỉnh), Nguyễn Hữu Hoàng (nguyên Chánh Văn phòng Cục HQ tỉnh), Đinh Hồng Lĩnh (nguyên Phó CC trưởng CCHQ Vĩnh Hội Đông), Lâm Quang Thiện (nguyên cán bộ CCHQ Vĩnh Hội Đông), Võ Văn Ngoan (nguyên Phó Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh), Trần Thanh Tâm (nguyên cán bộ Phòng Quản lý thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế tỉnh), Dương Hoàng Yến (nguyên CC trưởng CC Thuế huyện An Phú), Mai Anh Tuấn (nguyên cán bộ Phòng Thanh tra, Cục Thuế tỉnh), Lê Thị Kim Oanh (nguyên cán bộ Cục Thuế tỉnh), Lương Huỳnh Long (nguyên CC phó CC Thuế huyện Chợ Mới).

Từ năm 2010 đến tháng 7-2012, Nguyễn Hữu Hoàng trực tiếp xét duyệt hồ sơ xuất khẩu (XK) cho Công ty Tân Thành Lợi (TTL), TTL An Phú, Tân Lợi Kim (TLK) với tổng số 558 tờ khai XK, tương ứng với 1.227 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Hoàng đã không kiểm tra, giám sát, để cấp dưới làm sai công vụ. Ngoài ra, với vị trí công tác, Hoàng đã trực tiếp ký 53 tờ khai XK do tin tưởng cấp dưới, từ đó tạo kẽ hở để Phạm Thanh Dũng XK hàng khống. Từ tháng 4-2011 đến tháng 8-2013, Hải đã ký duyệt 390 tờ khai cho phép 3 công ty của Dũng được XK với tổng giá trị hàng trên 661 tỷ đồng (trong đó, tổng số tiền hàng khống mà Thanh Dũng cùng đồng phạm kê khai thêm hơn 29 tỷ đồng). Đối với Nguyễn Khắc Duyên: từ tháng 1-2011 đến tháng 8-2013, được phân công kiểm tra 258 tờ khai XK và đề xuất cho phép tất cả các tờ khai XK của Công ty TTL, TTL An Phú và TLK, với tổng số tiền trên 565 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo không thực hiện hết chức trách nhiệm vụ, thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến nhiều sai sót trong tờ khai XK, tạo điều kiện cho Dũng phạm tội. Trong thời gian công tác tại HQ CK Bắc Đai, Lê Văn Chồi đã ký 93 tờ khai hàng hóa XK của Công ty TTL, tổng số tiền hàng trên 217 tỷ đồng. Trong thời gian công tác tại CCHQ CK Khánh Bình, bị cáo đã giải quyết 41 tờ khai hàng hóa cho Công ty của Thanh Dũng; 16 tờ khai nhập cảnh vào Việt Nam mang tên Sok Nha để thanh toán tiền mua hàng 58,5 tỷ đồng.

Đối với nhóm cán bộ, công chức ngành thuế, Trần Thanh Tâm được phân công kiểm tra, phân loại 22 hồ sơ đề nghị hoàn thuế của Công ty TTL. Dù có nhiều sai phạm như: một số khoản chi không có hóa đơn đỏ, không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng theo quy định, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh ra thông báo tạm ngưng giải quyết hoàn thuế cho Công ty TTL vì đang trong thời gian kiểm tra sau hoàn thuế… nhưng các hồ sơ vẫn được phân loại thuộc đối tượng “hoàn thuế trước kiểm tra sau”. Ngày 5-8-2011, Mai Anh Tuấn được Cục Thuế tỉnh phân công làm Đội trưởng Đội kiểm tra hồ sơ sau hoàn thuế Công ty TTL (kỳ hoàn thuế từ tháng 12-2009 đến tháng 5-2011). Ngày 7-12-2011, Lê Thị Kim Oanh được phân công làm Đội trưởng Đội kiểm tra hồ sơ hoàn thuế của Công ty TTL (kỳ hoàn thuế từ tháng 6 đến tháng 10-2011). Tuy nhiên, sau các đợt kiểm tra, những cán bộ này không thực hiện đúng, đủ trách nhiệm được giao, tin tưởng vào cán bộ cấp dưới, tạo lỗ hổng để Thanh Dũng và đồng phạm lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tiền ngân sách.

Ngoài ra, 12 cán bộ HQ khác thuộc CCHQ CK Bắc Đai có tham gia kiểm tra, giám sát HQ đối với hàng hóa XK của 3 công ty, đều có sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tương tự, 13 cán bộ Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế huyện An Phú có tham gia và sai phạm trong việc phân loại, quyết định cho hoàn thuế, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT của Công ty TTL, TTL An Phú, TLK. Tuy nhiên, kết quả điều tra không đủ căn cứ để chứng minh số cán bộ trên nhận tiền của doanh nghiệp, cố ý làm trái công vụ, vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác, nên không đủ căn cứ để xử lý hình sự.

(Còn tiếp)

KHÁNH HƯNG

Kỳ cuối: Kết cuộc buồn