Xin đi nhờ trên đất hộ dân khác

27/08/2019 - 18:24

 - Báo An Giang nhận được đơn của 10 hộ dân ngụ tại tổ 6, khóm Hòa Bình, phường Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc), yêu cầu chính quyền địa phương tạo cho bà con có lối đi thuận tiện sinh hoạt, ổn định cuộc sống.

Nền nhà của gia đình ông Giang mới đổ cát cất nhà và lối đi ra nhà của các hộ dân phía sau

Các hộ dân trình bày: “Chúng tôi đa số là hộ nghèo, sinh sống nơi đây rất lâu đời, có hộ đã ở trên 30 năm. Phía trước nhà chúng tôi có dãy nhà (đã cất hoặc bỏ trống), chúng tôi len lỏi đi nhờ phần đất còn trống. Dần dần, các nền trống này đã được cất nhà hết, chỉ trừ phần đất của ông Nguyễn Tiền Giang. Vì vậy, chúng tôi sử dụng làm lối đi từ nhiều năm nay. Đến tháng 6-2019, ông Giang cho đổ cát chuẩn bị cất nhà, chúng tôi không còn lối nào để đi, thật khổ sở vô cùng. Mọi người kiến nghị đến chính quyền địa phương, nhờ can thiệp, giúp đỡ, tạo điều kiện có lối đi, tiện cho việc sinh hoạt hàng ngày. Vừa qua, địa phương mời bà con cùng ông Giang đến hòa giải, tìm phương pháp giải quyết, nhưng vẫn chưa ổn thỏa. Rất mong phía chủ đất chừa một phần đất nhỏ làm lối đi chung. Chúng tôi hầu hết là hộ nghèo, lao động chân tay (làm thợ hồ, bốc vác...) nuôi cha mẹ già, con nhỏ còn tuổi đi học, phải chạy ăn hàng ngày rất khổ sở. Nếu hộ ông Giang cất nhà bít lối đi trước giờ, chúng tôi không còn đường nào để đi, bởi phía sau là đồng ruộng. Rất mong các cấp, các ngành tạo điều kiện cho bà con chúng tôi có lối đi để thuận tiện việc đi lại, ổn định cuộc sống”.

Phía ông Giang cho rằng: “Phần đất thổ cư này của chị tôi mua lại của hộ dân khác, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi gia đình tôi chưa sử dụng đất thì những hộ dân lân cận đi nhờ trên đất, tôi vẫn để cho họ đi. Nhưng nay gia đình tôi có nhu cầu cất nhà, họ lại khiếu nại, yêu cầu gia đình tôi “phải chừa ra cho họ 1m chiều ngang, chạy dài 60m” để họ làm lối đi là điều bất hợp lý, không thể chấp nhận được. Còn việc họ muốn thưa đâu thì thưa, tùy cơ quan chức năng giải quyết”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Vĩnh Mỹ cho biết: phần đất phía trước mặt tiền đường Nguyễn Tri Phương (trước đây của hợp tác xã cấp cho những người dân) từ mí lộ dài tới mương đê bao ấp chiến lược của phường quản lý. Toàn bộ khu này, bà con đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn 10 hộ dân khiếu nại này mới về ở sau, họ tự chiếm đất cất nhà ở trên phần đất mương nước của nhà nước khoảng mười mấy năm nay (trước đây chạy nước cho hợp tác xã, nhưng sau đó không còn sử dụng nữa). Lúc bấy giờ, 10 hộ này không đi trên phần đất của gia đình ông Giang, mà đi một con đường khác (cũng là nền trống của hộ dân khác, chỗ nào trống thì họ mở đường để đi). Đến khi những hộ dân phía trước đường lần lượt cất nhà hết, họ tiếp tục đi nhờ trên phần đất của gia đình ông Giang. Phần đất nền nhà của gia đình ông Giang do người chị của ông (Nguyễn Thúy Phương) mua lại của 1 hộ khác. Trên đất có 1 căn nhà gỗ cũ nên đã tháo dỡ ra để xây dựng nhà. Nhưng vì gia đình ông Giang chưa xây liền, các hộ dân thấy đất trống nên đi nhờ. Đến năm 2019, bà Phương có đơn xin phép san lấp mặt bằng để cất nhà. Các hộ này gửi đơn tường trình đến phường yêu cầu phía bà Phương phải chừa cho họ có lối đi. UBND phường mời đôi bên đến hòa giải, để 2 bên thỏa thuận thương lượng. Phía 10 hộ dân ý kiến xin chủ đất chừa ra 1m để các hộ ở phía sau có lối đi. Phía ông Giang (đại diện theo ủy quyền của bà Phương) không thống nhất chừa lối đi cho các hộ phía sau; đồng ý tạm ngưng đổ cát trong vài ngày để các hộ dân tự tìm lối đi khác. Đôi bên không đi đến thống nhất, địa phương đã ghi nhận ý kiến của bà con, đồng thời sẽ xin ý kiến các ngành cấp trên cho hướng giải quyết, bởi vụ việc này ngoài khả năng của địa phương.

Bài, ảnh: K.N