Xử lý các trường hợp xây dựng vi phạm

22/03/2021 - 04:27

 - Ông Đỗ Văn Thụ (ngụ ấp Phước Mỹ, xã Phước Hưng, An Phú) gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, phản ánh tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn xã Phước Hưng, nhưng địa phương giải quyết không ổn thỏa.

Theo ông Thụ, gia đình ông có thửa đất thuộc mé sông tọa lạc tại ấp Phước Mỹ (xã Phước Hưng). Có nhu cầu xây dựng kho ngang 6m, dài 13m chứa nguyên vật liệu phục vụ cho việc chăn nuôi cá bè, ngày 22-12-2020, ông gửi đơn đến UBND xã Phước Hưng xin phép, đồng thời cam kết sau này nhà nước có trưng dụng thì đồng ý tháo dỡ di dời và không yêu cầu bồi thường, nhưng không thấy địa phương phản hồi. Ngày 3-1-2021, ông khởi công xây dựng thì cán bộ xã đến yêu cầu tạm ngưng. Đến ngày 8-1-2021 thì trả lời rằng, ông không đủ điều kiện xây dựng nhà kho, do đây là khu vực cấm.

“Điều khiến tôi bức xúc là có rất nhiều hộ gần đó đã và đang cất nhà ở, nhà kho kiên cố, nhưng địa phương không xử lý, trong khi tôi chỉ cất tiền chế lại không cho. Tôi thắc mắc, khiếu nại thì được trả lời qua loa. Đề nghị xử lý, giải quyết rõ vấn đề này theo quy định” - ông Thụ bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Phước Hưng cho biết, sau khi ông Đỗ Văn Thụ khiếu nại đến UBND huyện (không gửi UBND xã), huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - hạ tầng phối hợp UBND xã tiến hành kiểm tra vụ việc để xử lý. Thực tế, những trường hợp ông Thụ nêu, UBND xã đã xử lý, lập biên bản tạm ngừng thi công tại thời điểm đó, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và thông báo buộc tháo dỡ công trình vi phạm, báo cáo cụ thể về Phòng Kinh tế - Hạ tầng xin ý kiến xử lý các bước tiếp theo.

Hiện tại, các hộ dân đã chấp hành đóng phạt vi phạm hành chính, nhưng chưa chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả như cam kết. Cụ thể: trường hợp của hộ ông B.V.Đ (ấp Phước Mỹ), Đoàn kiểm tra xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 149/QĐ-XPVPHC ngày 23-10-2020. Công trình xây dựng nhà ở của hộ ông K.V.T (ấp Phước Mỹ), đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 172/QĐ-XPVPHC ngày 2-12-2020. Công trình xây dựng mái che của hộ bà T.T.P (ấp Phước Thạnh), đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 157/QĐ-XPVPHC ngày 9-11-2020. Đối với công trình xây dựng nhà ở của hộ bà H.T.K.C (ấp Phước Thạnh), ngày 25-11-2020 bà C. có làm đơn xin phép sửa chữa nhà. Qua xác minh, Đoàn kiểm tra lập biên bản kiểm tra hiện trạng số 15/BB-UBND ngày 9-12-2020 yêu cầu hộ bà C. sửa chữa nhà theo đúng hiện trạng đã xin phép.

Đối với công trình xây dựng nhà ở của ông L.V.G (ấp Phước Thạnh), ngày 22-9-2020, ông G. làm đơn xin phép sửa chữa nhà. Qua xác minh, đoàn kiểm tra lập biên bản số 03/BB-UBND ngày 21-1-2021 yêu cầu ông G. sửa chữa theo nội dung xin phép. Công trình xây dựng nhà ở của ông T.V.L (ấp Phước Mỹ), ngày 9-3-2021, đoàn kiểm tra lập biên bản kiểm tra số 06/BB-UBND và yêu cầu ngừng thi công xây dựng do xây dựng ven sông, kênh, rạch. Công trình xây dựng nhà ở của hộ ông T.V.T (ấp Phước Thạnh), đoàn kiểm tra xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quyết định số 190/QĐ-XPVPHC ngày 23-12-2020 do sửa chữa nhà không đúng hiện trạng...

“Trường hợp xây dựng của ông Đỗ Văn Thụ, tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng vi phạm tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, ngày 27-11-2017 của Chính phủ và các quy định khác có liên quan. UBND xã Phước Hưng đã lập biên bản ngừng thi công và có trả lời cho ông Thụ tại Công văn số 03/CV-UBND ngày 8-1-2021 là đúng quy định. Phòng Kinh tế - Hạ tầng sẽ tham mưu UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND xã Phước Hưng vận động các hộ dân vi phạm thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng. Nếu các hộ dân không khắc phục hậu quả sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật” - đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng thông tin.        

Bài, ảnh: K.N