Xử lý nghiêm hành vi đưa người xuất, nhập cảnh trái phép trong mùa dịch bệnh COVID-19

13/08/2020 - 05:37

 - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị và vaccine phòng ngừa loại virus chết người này. Trong khi lực lượng chức năng đang căng mình chống dịch thì một số đối tượng hám lợi đã lén lút tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đe dọa đến tính mạng của người dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Mặc dù đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh An Giang chưa ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19, nhưng trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương, nhất là lực lượng đóng quân trên địa bàn tuyến biên giới tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng phòng, chống dịch bệnh. Trong đó tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động xuất, nhập cảnh trên các tuyến biên giới, cửa khẩu, nhất là đường mòn, lối mở.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Vừa qua, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai tấn công trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, chúng tôi luôn đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm xuyên quốc gia như: tội phạm ma túy, buôn lậu và các loại tội phạm khác có liên quan đến tình hình qua lại biên giới, nhất là loại tội phạm có tổ chức đưa người trái phép qua biên giới. Đây là một trong những hành vi vi phạm hết sức nguy hiểm, thời gian tới chúng tôi sẽ xử lý mạnh.

Cụ thể, Công an tỉnh sẽ phối hợp các lực lượng lập thêm nhiều chốt chặn và tăng cường công tác tuần tra ở các tuyến biên giới để giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, ngăn chặn việc đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, qua đó kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh”.

Đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang trực tiếp đi thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ đang đóng chốt trên tuyến biên giới

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng An ninh điều tra phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương trên tuyến biên giới sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, triệt phá thành công 4 đường dây tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Trong đó, 1 đường dây đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng; 3 đường dây còn lại đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng cầm đầu và đang tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan.

Điển hình, sáng 10-8-2020, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh phối hợp cùng Công an huyện An Phú bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoài Phương (sinh năm 1985, trú tại thị trấn Long Bình, An Phú) khi vừa đưa người trái phép từ Campuchia về Việt Nam.

Tại cơ quan công an, Phương khai nhận: ngày 6-8, chị Phạm Hoàng Oanh (sinh năm 1985, trú tại phường 4, TP. Vĩnh Long, Vĩnh Long) liên hệ nhờ Phương đưa từ Campuchia về Việt Nam, nên chiều 7-8, Phương đón Oanh đưa về nhà trọ Phương thuê bên Campuchia. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Phương đưa Oanh nhập cảnh trái phép về Việt Nam thì bị bắt giữ. Phương cho biết, Oanh là 1 trong 4 người khách nữ mà ngày 12-7-2020, Phương đưa xuất cảnh trái phép sang Campuchia kiếm việc làm.

Trong tháng 8, lực lượng chức năng đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thanh Dũng (sinh năm 1976, cư trú ấp Sa Tô, xã Khánh Bình, An Phú) khi đối tượng đưa 2 người khách xuống phà chuẩn bị qua sông để vượt biên trái phép. Tại cơ quan điều tra, Dũng khai nhận: “Do ít chữ và trong thời điểm dịch bệnh không có công ăn việc làm nên nhiều lần tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới Việt Nam - Campuchia. Mỗi “phi vụ” thành công, tôi được nhận 2 triệu đồng/người”.

Trung tá Hoàng Mạnh Thắng, Phó Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh nhấn mạnh: “Việc đưa người qua lại biên giới trái phép là vi phạm pháp luật, vi phạm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tội danh này có khung hình phạt cao nhất đến 15 năm tù.

Vì vậy, người dân ở khu vực biên giới cần nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, không tham gia, không tiếp tay cho các đối tượng tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép; phối hợp lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người thân, gia đình không vi phạm pháp luật, đồng thời tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn, giữ vững an ninh, an toàn trên tuyến biên giới”.

Bộ luật Hình sự năm 2015 tại Điều 348 quy định: "Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép" mức phạt từ tối đa có thể lên đến 15 năm và tại Điều 240 quy định: "Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" mức phạt tù tối đa lên đến 12 năm. 

 

Bài ảnh: BÍCH TRÂM - TIẾN TẦM