Xử lý theo quy định việc khai thác đất trái phép tại kênh Tà Mốc

08/07/2020 - 09:34

 - Liên quan đến việc xử lý hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bán khi chưa được phép tại công trình nạo vét kênh Tà Mốc (xã Vĩnh Trung, Tịnh Biên), chính quyền địa phương và ngành chức năng huyện Tịnh Biên khẳng định, đã xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, UBND tỉnh An Giang đã ban hành quyết định xử phạt ông Phạm Quốc Lợi (tài xế xe múc của Công ty T.S, đơn vị thi công dự án) và bà nguyễn Thị Tuyết Mai (chủ xe ben chở đất) mức phạt 85 triệu đồng/người vào ngày 11-6. Riêng ông Lợi phải nộp lại số tiền 50 triệu đồng có được do hành vi múc 643m3 đất bờ kênh, vận chuyển 150 xe ben (loại 4,2m3/xe) mang đi bán; bà Mai cũng phải nộp lại số tiền trên 10 triệu đồng.

Theo lý giải của ông Võ Hoàng Sa (đại diện Công ty T.S), do chủ đầu tư hối thúc phải sớm hoàn thành công trình nhưng lại không thể múc đất bùn quăng lên bờ kênh, vì sợ người dân không thể vận chuyển lúa, vật tư ra đồng ngay thời vụ xuống giống. Vì vậy, ông mới kêu người chở đất bùn đi đổ ở hầm một nhà dân cách hơn 3km thì bị phạt. Ông Sa cũng nói thêm, với mức phạt như hiện nay thì rất nặng trong khi ông thực hiệc việc chở đất bùn đi nơi khác cũng vì “cấp bách” và muốn nhanh chóng hoàn thành công trình để đảm bảo nước cho 500ha lúa trong diện phục vụ của kênh Tà Mốc.  

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hiếu Thuận (đại diện Phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tịnh Biên – chủ đầu tư dự án nạo vét kênh Tà Mốc) cho biết, trong quá trình thực hiện nạo vét kênh Tà Mốc, nếu lượng đất múc lên được sử dụng để gia cố 2 bên bờ kênh, tức là sử dụng tại chỗ, thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, phía đơn vị thi công đã tự ý chở đất trong phạm vi thi công công trình mang đi nơi khác mà không thông báo với chủ đầu tư là không đúng quy định.

Công trình nạo vét kênh Tà Mốc (xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên), nơi xảy ra vi phạm của các cá nhân thi công công trình

Ông Thuận cũng khẳng định: “Nếu đơn vị thi công gặp khó khăn trong việc xử lý lượng đất dôi dư thì có thể yêu cầu chủ đầu tư dự án báo cáo với UBND huyện Tịnh Biên để có phương án xử lý cụ thể, chứ không thể tùy tiện mang ra khỏi phạm vi công trình. Chúng tôi không hề nhận được thông báo của đơn vị thi công cho đến khi hoạt động chở đất công trình mang đi bị đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện, xử lý.

Về lý do đơn vị thi công bị xử phạt, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tịnh Biên, thông tin: “Đây là đất trong công trình nên đơn vị thi công cần đăng ký nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tại Sở Tài nguyên và Môi trường nếu muốn sử dụng vào mục đích ngoài công trình. Nếu không đăng ký cấp quyền khai thác khoáng sản, buộc phải có bãi tập kết lượng đất này rồi chờ cơ quan nhà nước có phương án xử lý phù hợp. Trong trường hợp này, đơn vị thi công tự ý bán lượng đất cho cá nhân khác thì phải bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ông Thành cho biết thêm, trong quá trình trao đổi về việc xử lý lượng đất dôi dư công trình, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết lượng đất múc lên chỉ đủ để gia cố 2 bờ kênh theo thiết kế dự án, không có lượng dôi dư, nên không lên phương án xử lý.

Về mức phạt đối với ông Phạm Quốc Lợi và bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, ngành chức năng đã căn cứ theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 43 trong Nghị định số 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản. Hiện nay, do đơn vị thi công chưa nộp phạt nên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tịnh Biên sẽ tham mưu UBND huyện có công văn đề nghị UBND tỉnh xử lý việc chậm nộp phạt đối với các cá nhân theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thanh Hùng khẳng định: “Quá trình xử lý các cá nhân thi công công trình nạo vét kênh Tà Mốc mang đất đi bán cho người khác đã được ngành chức năng của huyện xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Hướng tới, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND tỉnh có bước xử lý tiếp theo.

 

  MINH QUÂN