Xuân của niềm tin và hy vọng trên cù lao Phú Tân

03/02/2022 - 06:00

 - Năm 2021 khép lại với không ít khó khăn, biến động. Cả nước nói chung, tỉnh An Giang và huyện Phú Tân nói riêng phải nỗ lực ứng phó với đợt dịch COVID-19 lần thứ 4. Được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và các sở, ban, ngành, đặc biệt là sự hỗ trợ chuyên môn của ngành y tế, sự tập trung cao độ và đồng lòng của cả hệ thống chính trị, huyện Phú Tân đã kiểm soát dịch bệnh, thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng đề ra trong năm. Đó là nền tảng quan trọng cho quá trình phục hồi và tiếp tục kỳ vọng về những cơ hội mới, phấn đấu vì một cuộc sống bình an hơn, hạnh phúc hơn trên mảnh đất cù lao.

Đoàn kết chống dịch

Hòa vào không khí đón Tết cổ truyền, ngoài những điều mong ước tốt đẹp cho gia đình, ai cũng gửi gắm nguyện vọng khởi đầu hành trình 365 ngày trên quê hương là sự bình an, đẩy lùi dịch bệnh, mau chóng phục hồi kinh tế. Nhìn lại năm cũ với vô vàn khó khăn, nhất là trước làn sóng của dịch COVID-19, cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện Phú Tân đã quyết liệt vào cuộc, mỗi người dốc sức thể hiện trách nhiệm của mình vì cộng đồng.

Liên tiếp các giải pháp được tập trung thực hiện xuyên suốt ngày đêm, như: Xây dựng các khu cách ly tập trung, khu thu dung điều trị, trạm y tế lưu động, thành lập nhiều tổ điều tra truy vết, tổ hỗ trợ vận chuyển tiêu thụ nông sản, tổ tuần tra kiểm soát vào cao điểm chống dịch…

Bên cạnh đó, mặt trận cùng các đoàn thể chính trị vận động người dân quyên góp tiền, hiện vật và công sức tham gia nấu ăn cũng như chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19. Đến nay, huyện đã dập được các ổ dịch lớn, nguy hiểm trong cộng đồng, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

Sự quan tâm của cấp tỉnh, các ngành chuyên môn và đồng lòng của cả hệ thống chính trị đã giúp huyện Phú Tân vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh COVID-19

“Vừa chống dịch COVID-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Đánh giá đến cuối năm 2021, huyện đạt 11/16 chỉ tiêu, còn 5 chỉ tiêu không đạt theo nghị quyết HĐND huyện đã đề ra.  Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, cả hệ thống chính trị sẽ cố gắng phấn đấu tạo mọi điều kiện để thúc đẩy, khôi phục phát triển KTXH”- Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu chia sẻ.

Kỳ vọng năm mới

Khởi đầu năm 2022, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19, huyện Phú Tân tập trung cao thực hiện các giải pháp phát triển KTXH. Ông Lê Nguyên Châu cho biết, ưu tiên trước mắt là triển khai tốt chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho người dân vui xuân, đón Tết. Trong đó, quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ nghèo, cận nghèo. Đặc biệt, huy động các nguồn lực tiếp tục hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 đúng với tinh thần “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Thực hiện phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”, các giải pháp phòng, chống dịch được UBND huyện chỉ đạo phải dựa trên cơ sở khoa học, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, hài hòa, hợp lý giữa phòng, chống dịch với các hoạt động KTXH. Cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân quyết tâm, nỗ lực, hành động quyết liệt vì mục tiêu ưu tiên cao nhất là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các hoạt động kinh tế theo lộ trình từng bước với các giải pháp phù hợp, hiệu quả tương ứng với từng cấp độ rủi ro, an toàn với dịch COVID-19.

Căn cứ theo tình hình kiểm soát và cấp độ nguy cơ dịch bệnh của từng địa bàn, từng khu vực, việc mở cửa các hoạt động kinh tế phải đảm bảo tính linh hoạt, an toàn, sáng tạo, chắc chắn, không nóng vội,  không cầu toàn. UBND huyện Phú Tân đã xây dựng kế hoạch phát triển KTXH với 16 chỉ tiêu cơ bản. Trong đó có 3 chỉ tiêu về kinh tế, 10 chỉ tiêu về văn hóa xã hội và hạ tầng thiết yếu, 2 chỉ tiêu về quốc phòng - an ninh và 1 chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới.

Linh hoạt trong thực hiện

Nông nghiệp được xác định tiếp tục là trụ cột của phát triển kinh tế, hướng đến mục tiêu phát triển trong năm mới cao hơn về chất, toàn diện và tạo nền tảng phát triển công nghiệp nông thôn, thương mại - dịch vụ phục vụ phát triển nông thôn. Bên cạnh triển khai đề án tái cơ cấu nông nghiệp, huyện Phú Tân còn phối hợp với sở, ngành trong thực hiện quy trình canh tác lúa nếp phục vụ kế hoạch “Xây dựng và phát triển thương hiệu nếp Phú Tân – An Giang”.  Các hợp tác xã, tổ hợp tác tiếp tục được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt phối hợp Tập đoàn Lộc Trời mở rộng diện tích ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ các mùa vụ.

Tiếp tục tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng nâng cao về chất lượng để làm trụ cột phát triển kinh tế huyện cù lao

Huyện còn quan tâm triển khai tốt các chính sách ưu đãi thu hút, kêu gọi đầu tư gắn với các nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, nhất thu hút đầu tư xây dựng các chợ nông thôn và kích cầu mua bán… đảm bảo thích ứng với dịch bệnh COVID-19. Đi đôi với phát triển kinh tế là nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, quan tâm chất lượng y tế, giáo dục, tăng cường quốc phòng - an ninh... Quan điểm được lãnh đạo huyện Phú Tân thống nhất khi xây dựng kế hoạch phát triển KTXH năm 2002 là các nhiệm vụ và giải pháp phát triển KTXH phải linh hoạt theo tín hiệu an toàn của ngành y tế.

MỸ HẠNH