Xúc động đêm nhạc khắc họa chân dung nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

15/08/2024 - 08:15

Tối 14-8, đêm nhạc khắc họa chân dung âm nhạc nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu- Tình yêu ở lại tại Nhà hát thành phố (TP HCM) để lại nhiều ấn tượng.

Tiết mục biểu diễn trong chương trình

Chương trình giao lưu nghệ thuật Phan Huỳnh Điểu - Tình yêu ở lại gồm ba phần: Tình quê hương, Tình yêu sắt son, Tình yêu còn mãi, giới thiệu những sáng tác gắn liền với tên tuổi của ông.

Khán giả được đưa vào khoảng không cảm xúc với nhiều ký ức thông qua các bản nhạc nổi tiếng gắn liền với tên tuổi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu như Trầu cau, Anh ở đầu sông em cuối sông, Bóng cây Kơnia, Quảng Nam yêu thương,..qua tiếng hát của các ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Vân Khánh, Tuyết Mai, Quốc Đại, Dương Quốc Hưng, Khánh Ngọc, Thùy Trinh, Cao Công Nghĩa

Điểm đặc biệt ấn tượng trong âm nhạc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là mảng màu sắc hành khúc được ông biến tấu từ tình ca. Những ca khúc có giai điệu hào hùng như Đoàn vệ quốc quân, Hành khúc ngày và đêm, Đêm nay anh ở đâu… đã trở thành những bản nhạc nằm lòng của nhiều thế hệ khán giả.

Chiến tranh dù mang nhiều mất mát, đớn đau với những khoảnh khắc chia ly nhưng trong âm nhạc của ông luôn là sự lạc quan qua giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng.

Tiết mục biểu diễn trong chương trình

Và tình yêu- một mảng đề tài không thể thiếu trong âm nhạc. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cũng mang đến những ca khúc đầy ngọt ngào như Thơ tình cuối mùa thu, Thuyền và biển, Những ánh sao đêm được thể hiện qua tiếng hát Hồ Trung Dũng, Giang Hồng Ngọc, Thục An, Hoàng Bách, Quốc Đại, Cao Công Nghĩa…

Âm nhạc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đa sắc và phong phú về đề tài. Từ đó chân dung âm nhạc của ông cũng trở nên biến hóa và hoàn toàn thuyết phục nhiều đối tượng khán giả yêu nhạc.

Trong chương trình, khán giả được giao lưu với nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông nói rất vinh dự được quen biết nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. "Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là người đa tài, lãng mạn. Âm nhạc sống mãi trong lòng chúng ta" - nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh cho biết thêm.

Tiết mục biểu diễn trong chương trình

Nhạc sĩ Phan Hồng Hà - con trai của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - cảm ơn khán giả có mặt tại đêm nhạc "Tôi và các anh của tôi may mắn, hạnh phúc được là con của cha. 60 năm sống trong tình cảm của cha, tôi nhớ mãi, nhắc đến cha, tôi lại không cầm nước mắt. Tôi nhớ từ năm 1964 đến 1970, thời điểm cha đi công tác ở chiến trường, mỗi lần nhớ đến cha, chúng tôi mở tủ, lấy quần áo, hít, rồi lại khóc, mùi đó không thể nào quên" - ông Phan Hồng Hà chia sẻ.

Đêm nhạc Phan Huỳnh Điểu - Tình yêu ở lại do Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM, Hội Âm nhạc TP HCM, Đài truyền hình TP HCM phối hợp tổ chức. Trung tâm Ca nhạc nhẹ thành phố, ban ca nhạc Đài truyền hình TP HCM phối hợp thực hiện.

Theo Người lao động